'Giải cứu' chung cư cũ, TP.HCM trao quyền tự quyết

08/07/2016 15:53 GMT+7

'Chủ trương là làm nhanh, nhưng làm theo kiểu cũ thì không thể nhanh được. Thành phố phân cấp mạnh cho quận, huyện chủ động thực hiện'.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa khẳng định tại cuộc họp với giám đốc các sở ngành; chủ tịch 24 quận, huyện về cơ chế đặc thù xây mới chung cư cũ trên địa bàn TP.HCM, diễn ra vào hôm nay 8.7.
Theo thống kê của Sở Xây dựng, trên địa bàn TP.HCM hiện có 474 chung cư cũ với tổng số khoảng 50.000 căn hộ được xây từ trước 1975. Hầu hết các chung cư này đều bị xuống cấp nặng, trong đó có nhiều chung cư nguy cơ sụp đổ bất kỳ lúc nào.
Mặc dù sự an toàn tính mạng, tài sản của người dân ở nhiều chung cư cũ thường trực bị đe dọa, nhưng trên thực tế, việc triển khai xây mới thời gian qua dường như “đứng bánh” vì đối mặt với hàng loạt khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách.
Theo đó, một trong những rào cản lớn nhất là về chỉ tiêu xây dựng. Hầu hết chung cư cũ tập trung ở khu vực trung tâm thành phố. Khi xây mới, do chỉ tiêu quy hoạch (để ngăn chặn áp lực tăng dân số, mật độ giao thông nội đô…) luôn bị khống chế về diện tích, dân số nên hiếm có nhà đầu tư nào tham gia đầu tư. Về phía người dân thì khi bố trí tái định cư cho họ ở vùng ven, rất nhiều trường hợp kiên quyết không chịu đi vì cuộc sống của họ bị đảo lộn…
“Giải cứu” chung cư cũ, TP.HCM trao quyền tự quyết 2
Chung cư Cô Giang (Q.1) xuống cấp nặng nề Ảnh: Tân Phú
Không nên tự trói tay mình lại
Tại buổi làm việc, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nêu lên một thực tế: Nhà đầu tư bỏ vốn 100%. Nếu thấy có lợi nhuận hợp lý thì họ mới chịu làm, không có lợi “thì có kêu gọi rát cổ cũng không ai chịu làm cả”. Bây giờ cứ yêu cầu giữ quy mô chung cư mới như quy mô hiện hữu của chưng cư cũ, trong khi yêu cầu là tái định cư tại chỗ cho người dân, thì chẳng khác nào tự trói tay mình lại.
“Cho tăng số lượng căn hộ, tăng chỉ tiêu dân số thì nút thắt này mới được mở, mới có thể thu hút đầu tư. Bởi ngoài phần lo tái định cư tại chỗ, phần còn lại nhà đầu tư bán thương mại để bù đắp cho vốn đầu tư đã bỏ ra”, ông Lê Hoàng Châu đề nghị.
Tháo gỡ các “nút thắt” này để đẩy nhanh kế hoạch xây mới, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, TP.HCM thống nhất trao quyền tự quyết cho các quận, huyện chủ động thực hiện.
Theo đó, quận, huyện có trách nhiệm tổ chức kiểm định mức độ xuống cấp của chung cư cũ; lập phương án bồi thường, tái định cư; lựa chọn nhà đầu tư…
Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa, chủ trương phân cấp, phân quyền này đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chấp thuận trong buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM mới đây.
Bên cạnh đó, thành phố cũng thống nhất chủ trương cho tái định cư tại chỗ, dự án xây mới được điều chỉnh tăng quy mô xây dựng (theo đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc, ít nhất là tăng 2 lần trở lên) so với quy mô hiện hữu của chung cư cũ, hoán đổi đất tại các khu đô thị mới mà thành phố đã quy hoạch để thu hút các nhà đầu tư đăng ký, đảm bảo hài hòa vấn đề lợi ích giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Chậm nhất đến 30.7 tới, các sở ngành liên quan phải hoàn tất tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư để làm cơ sở cho các quận, huyện triển khai thực hiện.
Trước đó, khi làm việc với một số quận, huyện, liên quan đến việc triển khai xây dựng lại các chung cư cũ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Đáng lẽ, theo quy trình, quận phải trình UBND TP phương án di dời, giải tỏa và thực hiện dự án tại các chung cư cũ chứ không thể chờ TP chỉ đạo rồi mới làm. Do vấn đề quá cấp bách, giờ TP cho quận cứ đề nghị làm thí điểm, rồi tự tìm nhà đầu tư và đàm phán với người dân. Chúng ta không thể để người dân nơm nớp sống trong chung cư có thể sập bất cứ lúc nào. Nhà sập thì không chỉ chết dân mà còn sập cả mấy ông lãnh đạo nữa”.
"Chúng ta chưa thấy quan tài chưa đổ lệ, nó đổ sập xuống mới lo cuống cuồng làm. Cái kiểu cơ chế bây giờ như vậy, ví dụ cầu Ghềnh hơn trăm tuổi biết bao hội thảo, báo cáo bàn tính việc xây mới nhưng không được, cuối cùng ông lái xà lan "quyết" một cái là có cầu mới luôn", ông Thăng nói và yêu cầu tập trung kêu gọi đầu tư, xây dựng mới.
TP.HCM đặt mục tiêu trong vòng 5 năm phải xóa bỏ tình trạng chung cư cũ, xây dựng mới lại những chung cư này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.