Gỡ bớt rào cản tiếp cận gói hỗ trợ

02/10/2020 07:20 GMT+7

Bộ LĐ-TB-XH đã đề xuất sửa đổi, lược bỏ những nội dung khó áp dụng và giảm bớt điều kiện nhằm giúp người lao động và doanh nghiệp dễ tiếp cận nguồn hỗ trợ từ gói an sinh 62.000 tỉ đồng của Chính phủ.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động, sau quá trình thảo luận và thống nhất ý kiến của các bộ, ngành, ngày 28.9, Bộ LĐ-TB-XH đã có tờ trình Chính phủ Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg.
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung cho biết Bộ LĐ-TB-XH đề xuất sửa đổi lược bỏ những nội dung khó áp dụng trong thực tiễn, giảm bớt điều kiện nhằm giúp người lao động (NLĐ), người sử dụng lao động và các đối tượng liên quan dễ dàng tiếp cận nguồn hỗ trợ từ gói an sinh 62.000 tỉ đồng của Chính phủ.
Cụ thể, về gói 16.000 tỉ đồng cho vay lãi suất 0% để trả lương ngừng việc cho NLĐ (nằm trong gói 62.000 tỉ đồng), Bộ LĐ-TB-XH đề xuất bỏ điều kiện “đã trả trước tối thiểu 50% lương ngừng việc cho người lao động”, đồng thời bỏ nội dung “trả phần lương còn lại và giải ngân trực tiếp hằng tháng đến người bị ngừng việc” bởi trong thực tiễn quy định này làm phát sinh thủ tục trong quá trình giải ngân của ngân hàng, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc linh hoạt các nguồn kinh phí để trả lương ngừng việc nhằm giữ chân người lao động.
Thời gian lao động ngừng việc được hỗ trợ kéo dài trong khoảng từ tháng 4 - 12.2020 (thay vì từ tháng 4 - 6 như quy định trước đó). Người sử dụng lao động được vay để trả lương cho người lao động ngừng việc đến hết năm 2020 bằng nguồn vốn vay của ngân hàng chính sách. Thời gian hỗ trợ cho vay vẫn không quá 3 tháng.
Nhằm cụ thể hóa tiêu chí xét duyệt hồ sơ cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vồn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Bộ LĐ-TB-XH cũng sửa đổi điều kiện “Doanh nghiệp khó khăn về tài chính, không cân đối đủ nguồn để trả lương ngừng việc cho NLĐ, đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương để trả lương cho NLĐ ngừng việc” thành “Người sử dụng lao động có doanh thu quý 1/2020 giảm 20% trở lên so với quý 4/2019 hoặc doanh thu của quý liền kề trước thời điểm xét hưởng giảm 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2019”. Thời gian lao động ngừng việc được mở rộng từ tháng 4 đến tháng 12.2020, thay vì đến tháng 6.2020 như trước đó. Tuy nhiên, thời gian hỗ trợ cho vay vẫn không quá 3 tháng.
Bộ LĐ-TB-XH cũng đề xuất bãi bỏ các thủ tục hành chính phê duyệt bởi cấp huyện và cấp tỉnh, khi làm hồ sơ xét duyệt DN chỉ cần kê khai hồ sơ vay vốn trực tiếp tại Ngân hàng Chính sách xã hội.
Lãnh đạo Bộ LĐ-TB-XH cho hay trong thời gian tới, theo diễn biến tác động của dịch bệnh, Bộ LĐ-TB-XH tiếp tục đề xuất điều chỉnh các chính sách hỗ trợ tại Nghị quyết số 42/NQ-CP đối với người dân, người lao động cho phù hợp quá trình thực hiện chính sách, các địa phương đã bám sát vào mục tiêu, nguyên tắc của Nghị quyết 42/NQ-CP là hỗ trợ cho các đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất việc, thiếu việc làm, gặp khó khăn, không đảm bảo mức sống tối thiểu, chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.