Gọi yến về cao nguyên

15/03/2018 08:00 GMT+7

Vùng đông nam Gia Lai hiện có nhiều người dân xây dựng nhà nuôi yến với thu nhập nhiều tỉ đồng mỗi năm, mở ra cơ hội xây dựng thương hiệu yến sào ở tỉnh này.

Phong trào làm nhà yến rộ lên trong 3 - 5 năm nay và cũng thật bất ngờ chính vùng đông nam Gia Lai lại là nơi trú ngụ của hàng chục ngàn con yến. Người dân được hưởng lợi từ “lộc trời” này với giá trị thương phẩm mỗi năm hàng tỉ đồng từ bán tổ yến.
Khắp các địa phương trong vùng như TX.Ayun Pa, các huyện Ia Pa, Phú Thiện, nhiều nhà yến đã mọc lên. Anh Trần Đức Phượng, một người dân ở P.Đoàn Kết, TX.Ayun Pa (Gia Lai), chia sẻ: “Hôm rồi tôi nhờ người từ Đà Nẵng vào bắc loa trèo lên nhà gọi thử vài tiếng đã thấy hàng trăm con yến chao liệng ngay nóc nhà. Vậy là sướng rồi! Nghe tư vấn có vẻ thuận lợi, gia đình tôi quyết định cơi nới thêm một tầng lầu nữa để cho yến ở! Hai tầng dưới dùng cho gia đình sinh hoạt và kinh doanh. Cứ tính mỗi mét vuông nhà yến xây hết 3,5 - 4 triệu đồng, chúng tôi dự kiến tốn gần 400 triệu đồng mới đủ. Nếu may mắn thì có thêm thu nhập”.

Chúng tôi cũng đang làm đề án gửi các ngành chức năng hỗ trợ một phần chi phí cho người dân khi xây nhà nuôi yến

Ông Lê Minh Trí, Trưởng phòng Kinh tế TX.Ayun Pa

Số nhà yến ở TX.Ayun Pa tăng nhanh. Từ chỗ chỉ từ 1 - 2 nhà năm 2008 đến nay lên đến 42 nhà. Con số này chưa dừng lại bởi nhiều người dân có điều kiện và hứng thú với nghề mới đón “lộc trời” đang lên kế hoạch xây nhà yến.
Ông Lê Minh Trí, Trưởng phòng Kinh tế TX.Ayun Pa, ngạc nhiên: “Không biết yến ở đâu mà nhiều thế. Cứ mỗi sáng và tối ước có vài chục ngàn con yến bay đi, về từ các nhà yến. Tôi nghĩ chỉ có đồng bằng mới có nhiều yến, ai ngờ ở cao nguyên cũng lắm chim yến đến vậy. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để người dân xây nhà yến, thu lợi cao. Thực tế có nhiều gia đình thu tiền tỉ từ bán tổ yến. Chúng tôi cũng đang làm đề án gửi các ngành chức năng hỗ trợ một phần chi phí cho người dân khi xây nhà nuôi yến”.
Theo tìm hiểu của PV, hầu hết nhà yến ở TX.Ayun Pa trong năm đầu tiên đã có yến đến ở và đến năm thứ hai đã có thu. Nhiều nhà yến năm thứ ba, thứ tư có nguồn thu ổn định từ 10 - 30 triệu mỗi tháng.
Gọi yến về cao nguyên 1
Người dân bất ngờ khi cao nguyên có rất nhiều chim yến
Gia đình bà Bùi Thị Lợi, một trong những người nuôi yến đầu tiên ở TX.Ayun Pa, cho biết: “Gia đình tôi có 5 nhà yến, trong đó có 3 nhà cho thu hoạch. Gia đình đang xây mới 1 nhà yến ở H.Phú Thiện với tổng diện tích hơn 300 m2, tổng mức đầu tư hơn 1 tỉ đồng. Trung bình nhà yến mỗi năm cho thu hoạch 3 đợt. Đợt cao nhất tôi thu 15 kg, bán được hơn 300 triệu đồng. Chúng tôi thu trung bình mỗi năm hơn 1 tỉ đồng. Ai tới hỏi chúng tôi cũng chỉ cách làm. Lộc trời mà. Yến về làm tổ là có thu liền à. Người mua cũng sẵn. Gia đình tôi nuôi yến nhưng ít khi có tổ yến trong nhà vì hễ đến lúc thu là có người chờ sẵn mua mang đi TP.HCM hết”.
Chủ tịch UBND H.Ia Pa (Gia Lai) Nguyễn Thế Hùng cho biết: “Hiện trên địa bàn của H.Ia Pa đã có 5 - 7 nhà yến. Phong trào nuôi yến khởi phát ở huyện này mở ra một hướng mới về phát triển kinh tế hộ gia đình. Dĩ nhiên những hộ có điều kiện mới xây dựng nhà yến bởi chi phí khá cao. Người dân làm thì cũng khuyến khích thôi. Tuy nhiên cần xây nhà yến ở những chỗ thích hợp, tránh gần công sở, bệnh viện, trường học... để khỏi ảnh hưởng nhiều đến hoạt động những nơi này và cả ảnh hưởng đến khu dân cư nữa”.
Tại H.Phú Thiện, một số nhà yến đã bắt đầu mọc lên để đón “lộc trời”. Theo anh Nguyễn Đình Sơn, một người làm nghề lắp đặt thiết bị nhà yến, cho rằng khí hậu nóng ẩm, có hồ thủy lợi Ayun Hạ diện tích hàng chục héc ta mặt nước, cộng với những cánh đồng rộng là nơi lý tưởng để yến tìm đến sinh sống. Và đó cũng là điều kiện thuận lợi để Gia Lai có thêm một mặt hàng giá trị cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.