Grab khẳng định hoạt động đúng quy định và không trốn thuế

08/04/2019 20:01 GMT+7

Công ty TNHH Grab vừa có công văn trả lời Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (Vata) về những thông tin được cho là không chính xác mà đơn vị này đã cáo buộc Grab.

Sau khi Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; Bộ Tư pháp và Bộ GTVT đề nghị sớm ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô vì cho rằng đang có sự không công bằng trong cạnh tranh và nghĩa vụ thuế với Nhà nước; không ai quản lý các điều kiện an toàn giao thông đối với các xe tham gia vào Grab, Công ty này đã có công văn phản hồi.
Grab không “tùy tiện mở rộng phạm vi thí điểm"
Trong công văn mới gửi đi, đại diện Grab khẳng định hoạt động của doanh nghiệp này tại Việt Nam luôn nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành và hoàn toàn không có hiện tượng “tùy tiện mở rộng phạm vi thí điểm từ 5 tỉnh, thành phố lên 15 tỉnh, thành phố" như cáo buộc của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam. Ông Lim Yen Hock, Giám đốc Công ty TNHH Grab cho rằng Vata đang nhầm lẫn giữa GrabCar và GrabTaxi - hai dịch vụ kết nối di chuyển được tích hợp trên ứng dụng Grab.
Cụ thể, dịch vụ GrabCar (kết nối khách hàng với tài xế sử dụng xe cá nhân nhàn rỗi) được triển khai trong khuôn khổ Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ kết nối và quản lý hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (Quyết định 24 của Bộ GTVT). Grab chỉ triển khai dịch vụ GrabCar tại 5 tỉnh, thành phố được thí điểm theo Đề án 24 là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh. 
Trong khi đó, dịch vụ GrabTaxi là phần mềm giúp các xe taxi kết nối trực tiếp với hành khách, hoạt động tuân theo quy định của Nghị định số 52 của Chính phủ về Thương mại điện tử và đã hoàn thành thủ tục đăng ký loại hình tương ứng có phạm vi hoạt động trên toàn quốc với Bộ Công thương. Dịch vụ GrabTaxi hoạt động, mở rộng quy mô trên địa bàn các tỉnh, thành phố trong cả nước đều trên tinh thần tuân thủ hướng dẫn của Bộ GTVT và các Sở GTVT địa phương.
"Bản thân Bộ GTVT cũng đã nhiều lần có văn bản ủng hộ mô hình của GrabTaxi, khuyến khích các doanh nghiệp taxi ứng dựng công nghệ, hợp tác với các công ty công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ. Do đó chắc chắn không có chuyện Grab phớt lờ quy định của nhà nước, tự ý mở rộng hoạt động như kết luận của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam. Việc các Hiệp hội, doanh nghiệp có liên quan trong lĩnh vực vận tải đang có nhìn nhận chưa đúng về hoạt động và đóng góp của Grab trong thời gian qua phần nào cũng gây ảnh hưởng đến sự phát triển của chính Grab và của thị trường thương mại điện tử, nhất là trong thời điểm công nghệ số đang được Chính phủ quan tâm và ủng hộ. Chúng tôi kính mong Quý Hiệp hội hiểu rõ hơn để không dẫn đến những thông tin không chính xác về Grab" - ông Lim nhấn mạnh.
Grab khẳng định đang có sự nhầm lẫn giữa GrabTaxi và GrabCar Ngọc Dương
Thực hiện nghĩa vụ thuế theo đúng hướng dẫn của cơ quan thuế
Đối với cáo buộc “Việc thực hiện nghĩa vụ thuế của Grab là chưa đúng” của Vata tại công văn số 32 gửi Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ban, ngành liên quan, Grab một lần nữa khẳng định trong quá trình hoạt động luôn nghiêm túc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế của mình theo đúng hướng dẫn của cơ quan thuế. Đồng thời, việc đóng góp nghĩa vụ thuế vào Ngân sách Nhà nước qua mỗi năm luôn tăng trưởng bằng những con số ấn tượng.
Cụ thể, người đứng đầu Grab giải thích rõ: Đối với nghĩa vụ thuế của Grab, doanh thu của công ty là phí kết nối cuốc xe tính theo tỷ lệ phần trăm của tổng cước phí dịch vụ vận tải (trong khoảng từ 20-25%). Trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, Grab tuân thủ luật Quản lý thuế và hướng dẫn tại Công văn 384 ngày 8.2.2017 của Tổng cục Thuế về chính sách thuế tại Grab (gọi tắt là “CV 384”).  
Tháng 1.2017, Hiệp hội Taxi TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, kiến nghị cho doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống được áp dụng cách tính doanh thu tính thuế như đã hướng dẫn đối với Uber, Grab hoặc cho taxi truyền thống nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) với thuế suất 5% thay vì 10% như hiện nay. Tuy nhiên, kiến nghị này đã bị Bộ Tài chính phản bác tại Công văn số 3166 ngày 10.3.2017, cho rằng, căn cứ quy định của pháp luật thuế hiện hành, Hiệp hội Taxi TP.HCM kiến nghị “cho taxi truyền thống nộp thuế GTGT với thuế suất 5%” là không có cơ sở.
Công văn số 3166 đồng thời cũng cho biết Bộ Tài chính đã có hướng dẫn chính sách thuế đối với Grab, Uber và khẳng định các nội dung hướng dẫn này đều phù hợp với quy định của pháp luật về thuế hiện hành. Toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải đều phải kê khai, nộp thuế.
"Nếu xác định doanh thu tính thuế của Uber, Grab là 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng sẽ dẫn đến việc đánh thuế trùng và không hợp lý. Vì, trong số 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng, Uber và Grab chỉ được hưởng khoảng 20%; phần còn lại 80% được chia cho tổ chức, cá nhân hợp tác với Grab, Uber theo thỏa thuận hợp đồng hợp tác kinh doanh và tổ chức, cá nhân này phải kê khai, nộp thuế theo quy định đối với phần doanh thu được hưởng" - Grab trích dẫn công văn 3166 của Bộ Tài chính.
Bên cạnh đó, cùng với khẳng định “...thuế hiện hành được áp dụng thống nhất giữa các đơn vị có cùng loại hình kinh doanh với nhau từ thuế suất, điều kiện ưu đãi, cho đến chế độ miễn, giảm thuế…”, tại Cổng Thông tin điện tử của mình, Bộ Tài chính cho biết thêm, đối với hoạt động kinh doanh vận tải của Grab, Tổng cục Thuế đã ban hành công văn 384 gửi Cục Thuế một số tỉnh, thành phố đang triển khai mô hình này hướng dẫn về chính sách thuế thực hiện thống nhất theo nguyên tắc hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu như áp dụng đối với Uber và Grab.
"Những thông tin chính thức từ cơ quan thuế nêu trên đã khẳng định rằng, việc thực hiện nghĩa vụ thuế của Grab trong suốt thời gian hoạt động tại Việt Nam hoàn toàn tuân thủ theo quy định và hướng dẫn từ cơ quan chức năng. Chúng tôi tin rằng nếu Quý Hiệp hội hiểu đầy đủ, thấu đáo Công văn 3166/BTC-CST trên tinh thần cạnh tranh lành mạnh thì chắc chắn sẽ có nhận định đầy đủ hơn về luật Quản lý thuế và trách nhiệm của cơ quan thuế các cấp trong việc thu đúng, thu đủ, động viên triệt để các nguồn thu cho ngân sách nhà nước" - công văn của Grab nêu rõ.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.