Grab phản hồi kết luận có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh của Bộ Công thương

32 Thanh Niên Online
Grab cho rằng đang có sự khác biệt trong cách hiểu và giải thích của cơ quan quản lý cạnh tranh và Grab về thị trường liên quan cũng như những đặc điểm cấu thành một thị trường cạnh tranh.
Bộ Công thương cho rằng thương vụ sáp nhập Uber - Grab có dấu hiệu vi phạm cạnh tranh /// Ngọc Dương Bộ Công thương cho rằng thương vụ sáp nhập Uber - Grab có dấu hiệu vi phạm cạnh tranh - Ngọc Dương
Bộ Công thương cho rằng thương vụ sáp nhập Uber - Grab có dấu hiệu vi phạm cạnh tranh
Ngọc Dương
Bộ Công thương : Có dấu hiệu vi phạm
Hôm qua 12.12, Bộ Công thương phát đi thông báo về kết luận điều tra vụ Grab mua lại Uber. Theo đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục Cạnh tranh) đã kết thúc quá trình điều tra vụ việc cạnh tranh Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam.
Căn cứ kết quả xác minh các tình tiết, chứng cứ của vụ việc trong quá trình điều tra, Cục Cạnh tranh đã xác định vụ việc Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm.
Hai dấu hiệu vi phạm được cơ quan chức năng chỉ ra là “hành vi không thông báo tập trung kinh tế quy định tại Điều 20 luật Cạnh tranh” và “hành vi tập trung kinh tế bị cấm quy định tại Điều 18 luật Cạnh tranh”.
Hiện nay, Cục đã hoàn tất việc chuyển báo cáo điều tra, kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ vụ việc cạnh tranh đến hội đồng cạnh tranh để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật cạnh tranh.
Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ vụ việc cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh có thể sẽ ra một trong các quyết định. Một là trả hồ sơ để điều tra bổ sung (trong 60 ngày); hai là đình chỉ giải quyết vụ việc cạnh tranh; và ba là mở phiên điều trần để ra quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh.
Khác biệt trong cách hiểu ?
Ngay sau đó, đại diện phía Grab đã có thông cáo báo chí phản hồi về kết luận của Bộ Công thương.
Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam khẳng định công ty đã tiến hành giao dịch với sự tin tưởng rằng việc thực hiện giao dịch này là không vi phạm pháp luật về cạnh tranh sau khi tham vấn cẩn thận với các chuyên gia pháp lý. Vị này nhận định điểm mấu chốt có thể nằm ở sự khác biệt trong cách hiểu và giải thích của cơ quan quản lý cạnh tranh và của Grab về thị trường liên quan cũng như những đặc điểm cấu thành một thị trường cạnh tranh.
Theo đó, Grab cho rằng các công ty taxi đang hoạt động vẫn là những đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của những đơn vị cung cấp dịch vụ gọi xe công nghệ như Grab ở tất cả các quốc gia mà Grab đang hoạt động. Tại thị trường Việt Nam, Vinasun và Mai Linh cũng đã đầu tư vào loại hình xe hợp đồng, ứng dụng gọi xe để cạnh tranh và họ cũng có số lượng xe taxi lớn nhất ở Hà Nội và TP.HCM.
Grab phản hồi kết luận có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh của Bộ Công thương - ảnh 2
Trước đó, Ủy ban Cạnh tranh và tiêu dùng Singapore (CCCS) đã không yêu cầu hủy bỏ giao dịch Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber, sau khi đã hoàn tất quá trình điều tra
Ngọc Dương
Bên cạnh đó, khách hàng luôn có quyền xem xét quyết định, lựa chọn sử dụng các hình thức vận chuyển khác ngoài Grab hay Uber để di chuyển, bao gồm gọi xe taxi, vẫy xe taxi trên đường, hay sử dụng các ứng dụng gọi xe khác. Dựa trên kết quả thăm dò thị trường, hơn 59% người dùng phần mềm gọi xe ô tô và 62% người dùng phần mềm gọi xe ôm sẽ chuyển sang dịch vụ vận tải khác nếu giá cước tăng 10%. Quyền lựa chọn thuộc về khách hàng, đặc biệt là khi họ có thể biết giá của cuốc xe trước khi đồng ý lựa chọn cuốc xe được kết nối qua phần mềm của Grab. Các tài xế cũng có quyền chuyển sang tham gia các công ty khác nếu các điều kiện phổ biến như giá cả và thu nhập không còn phù hợp với họ.
Giám đốc Grab Việt Nam cũng nhấn mạnh theo Quyết định 24 của Bộ GTVT về thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, 9 công ty khác, bao gồm cả một số công ty taxi đang hoạt động, cũng đã được cấp phép triển khai ứng dụng gọi xe công nghệ tại 5 tỉnh, thành trên cả nước. Các đơn vị thuộc phạm vi Đề án thí điểm có cơ hội bình đẳng để cạnh tranh và đổi mới để tăng tối đa hiệu quả của giao thông công cộng, phục vụ tốt nhất lợi ích của người tiêu dùng.
"Chúng tôi hiểu rằng tất cả các chính phủ đều tìm cách bảo vệ lợi ích tốt nhất của người tiêu dùng. Grab thực sự chia sẻ các mục tiêu đó. Grab đã hợp tác đầy đủ với Cục Cạnh tranh trong quá trình điều tra để có được một báo cáo khách quan, tuân thủ luật pháp. Chúng tôi cũng mong đợi Hội đồng Cạnh tranh Việt Nam sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng theo hướng tích cực, phù hợp với tính năng động của thị trường, thúc đẩy môi trường cạnh tranh, vốn đang ngày càng phát triển nhờ vào ứng dụng khoa học công nghệ và sáng tạo” - vị này bày tỏ quan điểm

Bình luận 32

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
tongson

tongson

Cục cạnh tranh cần tìm hiểu luật cạnh tranh sâu hơn nữa để phục vụ tốt lợi ích của người tiêu dùng, hãy có một cái nhìn mới hơn toàn diện hơn trong bối cảnh phát triển của thế giới .
Lê Thị Mận

Lê Thị Mận

Bạn cần hiểu pháp luật chính là để bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng. Cái nhìn mới hay toàn diện hơn thì cũng cần phù hợp với Việt Nam.
Lâm Bá Nhiệm

Lâm Bá Nhiệm

Ý bạn nói Cục cạnh tranh chưa hiểu sâu về luật cạnh tranh? hài nhỉ.
Bé Xíu

Bé Xíu

Grab quá nhiều lý lẽ. Các nước đã chỉ ra những vi phạm của Grab và xử lý cả rồi
Phú Bún Riêu

Phú Bún Riêu

Bản chất Grab kinh doanh là taxi
haiha

haiha

hiểu khác điều luật của nước ta sao, như vậy là đúng hay sai?
haiha

haiha

luật pháp rất công bằng, bây giờ chỉ cần đợi sự phán quyết của CQCN như thế nào thôi.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm