Hà Nội kêu gọi 1.000 tỉ đồng xây 600 nhà chờ xe buýt 'chuẩn châu Âu'

Mai Hà
Mai Hà
25/05/2020 14:55 GMT+7

Sở GTVT Hà Nội vừa trình UBND thành phố về việc xây dựng 600 nhà chờ xe buýt kết hợp quảng cáo tiêu chuẩn châu Âu theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo Sở GTVT Hà Nội, trong khu vực 12 quận có 1.078 điểm dừng đón trả khách cho xe buýt và mới chỉ có 365 điểm được đầu tư nhà chờ có mái che. Các nhà chờ được thiết kế có mái che, ghế ngồi cho hành khách và bản đồ mạng lưới tuyến xe buýt ở dạng bảng thông thường.
Tuy nhiên, qua rà soát đánh giá, việc đầu tư và quản lý hệ thống nhà chờ hiện có đã nảy sinh một số hạn chế bất cập như hình thức đầu tư nhỏ lẻ, không đồng bộ về mẫu mã thiết kế của các nhà chờ…
Theo ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, mục tiêu sẽ xây dựng đồng bộ hệ thống nhà chờ cho xe buýt trên các tuyến đường thuộc 12 quận nội thành, theo hướng hiện đại, đạt tiêu chuẩn châu Âu, đáp ứng yêu cầu về mỹ quan đô thị. Khắc phục các tồn tại, hạn chế trong trong đầu tư, quản lý hệ thống nhà chờ xe buýt hiện nay.
Đồng thời, tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, sắp xếp bố trí lại hệ thống biển thông tin quảng cáo ngoài trời trên dải phân cách giữa các tuyến đường một cách khoa học, đồng bộ, hiện đại và văn minh.
Về hình thức đầu tư theo PPP, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho hay, nhà đầu tư sẽ tự thu xếp 100% kinh phí để đầu tư toàn bộ các hạng mục công trình. Sau đó, thực hiện kinh doanh quảng cáo một phần diện tích để thu hồi vốn đầu tư.
Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn chế, việc đầu tư theo hình thức PPP là phù hợp, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài với công nghệ hiện đại. Trong quá trình vận hành khai thác, đối với các trang thiết bị và công nghệ cao ngoại nhập, thành phố sẽ được hỗ trợ chuyển giao công nghệ cũng như tổ chức nghiên cứu để sản xuất ở Việt Nam (sau 3 - 5 năm khai thác).
Theo đó, quy mô đầu tư sẽ xây dựng, lắp mới 600 nhà chờ xe buýt (trong đó 270 nhà chờ lắp đặt mới; thay thế 330 nhà chờ hiện có theo lộ trình); lắp đặt 1.200 biển thông tin quảng cáo tại dải phân cách có bề rộng lớn hơn 2 m; lắp 25 màn hình cảm ứng đồng bộ wifi tại một số nhà chờ có vị trí thích hợp.
Sở GTVT tính toán, nhà đầu tư sẽ hoàn vốn trong khoảng 20 năm khai thác và loại hợp đồng mà Sở GTVT đề xuất là hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.