Hà Nội lập kỷ lục, ô nhiễm không khí nhất toàn cầu

13/12/2019 07:37 GMT+7

Chỉ số chất lượng không khí tại thủ đô Hà Nội vào sáng nay (13.12) lên tới mức kịch khung - màu nâu - cực nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Sau nhiều ngày liên tiếp duy trì mức độ ô nhiễm không khí ở thang màu tím (nguy hại cho sức khỏe con người), 6 giờ 30 sáng nay (13.12), ứng dụng Air Visual cập nhật chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Thủ đô Hà Nội đã chuyển sang khung màu nâu - cực kỳ nguy hại.
Với AQI = 333, Thủ đô Hà Nội đã vượt qua Dhaka - Bangladesh và Sarajevo, Bosnia Herzegovina, trở thành thành phố có mức độ ô nhiễm cao nhất toàn cầu, theo bảng xếp hạng của Air Visual. Lúc này, chỉ số AQI tại TP.HCM cũng khá cao - 166 - ở mức màu đỏ, có hại cho sức khỏe.
Hơn 7 giờ, khi mặt trời bắt đầu lên cao, xua tan mây mù, chất lượng không khí tại cả 2 thành phố có phần cải thiện. TP.HCM đã chuyển về AQI nhóm màu cam - không tốt cho nhóm người nhạy cảm. Thủ đô Hà Nội có dấu hiệu giảm nhưng AQI vẫn ghi nhận là 322, chưa "thoát" được nhóm màu nâu. Phải tới gần 7 giờ 30 phút, chỉ số này mới hạ xuống 290 - màu tím. Hà Nội nhường "ngôi" cho thành phố Dhaka, chuyển xuống vị trí thứ 2 trong danh sách 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất toàn cầu.
Ô nhiễm không khí chủ yếu gây ra bởi bụi mịn PM2.5. Trong số các đô thị, giá trị trung bình 24 giờ của PM2.5 tại Hà Nội cao nhất. Thời điểm hàm lượng PM2.5 cao vẫn là từ đêm đến đầu giờ sáng, đạt cực đại lúc 5-6 giờ sáng.
Lý giải nguyên nhân những ngày qua tại sao ô nhiễm không khí ở mức xấu, Tổng cục Môi trường cho rằng, Hà Nội và các vùng khác của miền Bắc đang là thời gian mùa khô và là thời điểm giao mùa, ô nhiễm không khí thường ở mức cao nhất năm.
Các bác sĩ, chuyên gia khuyến cáo khi thấy chất lượng không khí ở mức kém và xấu, người dân nên hạn chế các hoạt động ngoài trời. Nếu có việc cần phải đi lại, cần đeo khẩu trang đạt chuẩn. Người già, trẻ em, đặc biệt là người bệnh nên ở trong nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.