Hải Dương kêu gọi 'giải cứu' 1.625 tấn đặc sản gà đồi Chí Linh

22/02/2021 10:24 GMT+7

UBND TP.Chí Linh (Hải Dương) vừa có văn bản gửi Sở Công thương Hà Nội đề nghị hỗ trợ tiêu thụ khoảng 650.000 con gà đồi Chí Linh đến kỳ xuất bán, tương đương khoảng 1.625 tấn, do bị dồn ứ, ách tắc bởi dịch Covid-19 .

Theo văn bản do ông Nguyễn Văn Kiên, Chủ tịch UBND TP.Chí Linh (Hải Dương), ký ngày 21.2 gửi Sở Công thương Hà Nội, hiện nay trên địa bàn TP.Chí Linh, tổng đàn gia cầm, chủ yếu là gà đồi Chí Linh, có 650.000 con, tương đương khoảng 1.625 tấn. Số gà này hiện đang đến thời kỳ xuất bán nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tiêu thụ gặp rất nhiều khó khăn.

Nông dân “buồn muốn khóc” nhìn hàng triệu con gà đồi Chí Linh ế ẩm vì Covid-19

Theo đó, UBND TP.Chí Linh đề nghị nghị Sở Công thương TP.Hà Nội kết nối tiêu thụ sản phẩm gà đồi Chí Linh để giảm bớt thiệt hại cho người chăn nuôi.
Trao đổi với Thanh Niên sáng nay, 22.2, ông Lục Văn Nhàn, Chủ tịch Hiệp đội gà đồi Chí Linh (Hải Dương), cho biết từ khi Hải Dương công bố giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19, việc đi lại của các thương lái gặp nhiều khó khăn; gà đồi Chí Linh gần như không tiêu thụ được.
Theo nội dung văn bản, gà đồi Chí Linh được người dân đầu tư nuôi để phục vụ các thị trường chính gồm Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... Sản lượng tiêu thụ mạnh nhất là vào tháng Chạp và tháng Giêng hàng năm, đây là thời điểm tết Nguyên đán cũng như nhiều lễ hội du xuân đầu năm có nhu cầu lớn về thực phẩm thịt gà. Nhiều năm nay, gà đồi Chí Linh được tiêu thụ thông qua các thương lái tự do thu mua để chuyển đi các tỉnh, thành phố khác.

Mẹ con người bán cá và đồng nghiệp ở Hải Dương dương tính với Covid-19

Mỗi ngày chỉ bán được 10 tấn

Trực tiếp cùng với đoàn công tác của Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương đến các điểm chốt để tháo gỡ, mở đường tiêu thụ cho sản phẩm gà đồi Chí Linh, ông Nhàn cho biết, dù các văn bản hiện nay đều chủ trương tạo điều kiện thuận lợi thông thương, nhưng thực tế, các quy định chống dịch rất chặt chẽ mà thương lái rất khó đáp ứng.
Cụ thể, lái xe, thương lái phải có xét nghiệm với kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Nhưng thực tế, để tiếp cận xét nghiệm được là không dễ, nhất là ở các địa phương đang có dịch. Bên cạnh đó, mỗi kết quả xét nghiệm chỉ có hiệu lực trong khoảng 3 ngày.
Cũng theo ông Nhàn, tính từ lúc đi xét nghiệm đến lúc có kết quả đã mất 2 - 3 ngày, và kết quả xét nghiệm cũng chỉ được 3 ngày. Một lần đi xét nghiệm chỉ đi được 1, 2 buổi chợ nên tiểu thương họ rất e ngại, đây chính là mấu chốt khiến gà đồi Chí Linh cũng như nhiều nông sản khác đang bị dồn ứ.
“Ở tình cảnh hiện nay, chúng tôi chỉ mong dịch sớm qua đi, cũng không thể trách ai vì tuân thủ nghiêm ngặt quy định chống dịch là cần thiết để không lây lan. Bây giờ cũng chỉ còn biết kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ giải cứu, giúp người chăn nuôi bán được ít nào hay ít ấy gỡ lấy vốn”, ông Nhàn nói.

Tiếp tế cho làng quê bị phong tỏa của nữ điều dưỡng mắc Covid-19 ở Hải Phòng

Cũng theo ông Nhàn, trong những ngày vừa qua, Hiệp hội gà đồi Chí Linh đang phối hợp với nhiều cơ quan ban, ngành trong tỉnh tìm mọi giải pháp tiêu thụ gà đến thời kỳ xuất bán. Gà đồi Chí Linh được giết thịt đưa đến tiêu thụ tại các bếp ăn dã chiến phục vụ lực lượng phòng chống dịch, người dân vùng phong toả, cách ly.
Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp trong tỉnh cũng liên hệ đặt mua để tặng gà cho nhân viên, nhưng sản lượng tiêu thụ mỗi ngày cũng chỉ được khoảng 10 tấn.
Giá gà đồi Chí Linh hiện nay chỉ có 42.000 - 43.000 đồng/kg, tính ra người chăn nuôi đang chịu lỗ từ 20.000 - 30.000 đồng mỗi con gà”, ông Nhàn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.