Hai kịch bản khôi phục thi công tuyến metro số 1

17/09/2021 09:38 GMT+7

Tư vấn chung NJPT của dự án tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) đã xây dựng kế hoạch thi công trở lại sau thời gian ngưng công việc do không đáp ứng yêu cầu phòng dịch theo chỉ thị của UBND TP.HCM.

Theo thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư), sau một thời gian phải tạm ngưng các công việc ở văn phòng để thực hiện các biện pháp chống dịch trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 gia tăng nghiêm trọng tại TP.HCM, mới đây, Liên danh Tư vấn NJPT đã có công văn chính thức gửi MAUR và các nhà thầu về việc thực hiện lại các dịch vụ tư vấn của dự án tuyến metro số 1.
Theo đó, để chuẩn bị cho công tác khôi phục thi công dự án, ngoài việc đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt theo các chỉ thị của UBND TP, chủ đầu tư, tư vấn và các nhà thầu của dự án đã thống nhất xây dựng kế hoạch khôi phục thi công dự án. 
Cụ thể, tiến hành tiêm vắc xin cho đội ngũ viên chức, chuyên gia, kỹ sư và công nhân. Hiện nay, 99% viên chức tại MAUR đã tiêm vắc xin mũi 1, 90% viên chức đã tiêm vắc xin mũi 2, sẵn sàng cho việc đẩy mạnh thiết lập lại tiến độ dự án.
Phía tư vấn và các nhà thầu: Đã tiêm được 1.308 liều vắc xin mũi 1 cho chuyên gia, kỹ sư và công nhân (trong số này, hiện nay khoảng 30% đã hoàn thành tiêm vắc xin mũi 2). Các đơn vị đang tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng tiêm vắc xin mũi 2 cho số nhân sự nêu trên và tiêm vắc xin mũi 1 cho khoảng 1.000 nhân sự còn lại của dự án.

Thêm hai đoàn tàu của tuyến metro số 1 cập cảng tại TP.HCM

Kế hoạch khôi phục thi công dự án sau ngày 15.9 được xây dựng theo 2 kịch bản: Kịch bản 1 là tiếp tục thực hiện thi công theo phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường - 2 điểm đến”. Về thi công, khôi phục từ 15 - 30% các hạng mục quan trọng của dự án như: công tác kết cấu, hoàn thiện kiến trúc, cơ điện, đổ bê tông tại các nhà ga và kiểm tra tiếp nhận các thiết bị… Về nhân sự, huy động khoảng trên 600 công nhân tại các công trường.
Kịch bản 2, nếu được phép di chuyển trở lại đối với các dự án thi công trọng điểm của thành phố, các đơn vị sẽ khôi phục từ 40 - 80% các hạng mục quan trọng tại các công trường thi công các gói thầu của dự án. Đồng thời, huy động khoảng trên 1.300 công nhân đã được tiêm vắc xin tại các công trường.
Theo báo cáo mới đây của MAUR, đến thời điểm này, tuyến metro số 1 đã đạt 87,5% khối lượng toàn dự án, dự kiến đạt 91% vào cuối năm 2021. Đợt dịch bùng phát vào năm 2021 khiến việc triển khai dự án bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là việc huy động nhân sự (trong và ngoài nước), từ đó gây ảnh hưởng đến các gói thầu thi công, thiết bị. Theo đó, các biến động về nhân công chủ yếu phụ thuộc vào các biện pháp triển khai nhằm hạn chế khả năng ảnh hưởng dịch Covid-19 trong nước. Ngoài ra, cũng có tâm lý e ngại dịch Covid-19 dẫn đến số lượng lớn nhân công rời bỏ công trường và trở về địa phương sinh sống. Dù Chủ đầu tư và các nhà thầu đã thực hiện các biện pháp thi công “3 tại chỗ", di chuyển theo “1 cung đường - 2 điểm đến” nhưng với các lý do nêu trên, số lượng nhân công của dự án vẫn tiếp tục sụt giảm.
Dự kiến, thời gian hoàn thành thực hiện và thi công dự án tiếp tục phải lùi lại tới khoảng cuối năm 2023, đầu năm 2024 như các nhà thầu đã tính toán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.