Sau khi thông tin về sản phẩm điện tử của Asanzo đã được “phù phép” từ 100% linh kiện của Trung Quốc, gỡ xuất xứ, dán mác xuất xứ VN để bán cho người tiêu dùng Việt được báo chí đưa tin ngày 21.6 vừa qua, ngay chiều cùng ngày, Hội DN hàng VN chất lượng cao (HVNCLC) thông báo đã rút danh hiệu HVNCLC của các sản phẩm mang thương hiệu Asanzo. Trong thông cáo báo chí của hội ghi rõ: “Đây là một bằng chứng về một vấn nạn tai hại là hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt, mà trong bối cảnh hiện nay càng dễ gây ra thiệt hại lớn cho VN vì có thể bị cho là tiếp tay cho cách làm ăn gian lận, man trá”. Hội DN HVNCLC cũng khẳng định mình là hội tư nhân không “tiêu tiền nhà nước và cả tiền DN để vinh danh DN”.
Lắp ráp từ hơn 70% linh kiện nhập vẫn là hàng "xuất xứ Việt" ?
|
Trước thông tin bị rút danh hiệu HVNCLC, ông Tam cho biết hoàn toàn tôn trọng quyết định này, sẽ không sử dụng danh hiệu HVNCLC trong các hoạt động truyền thông. Tuy nhiên, ông Tam cũng cho biết chỉ có hàng điện gia dụng được gắn mác HVNCLC, chứ trên ti vi và máy lạnh, công ty chưa bao giờ gắn mác HVNCLC cả.
Người tiêu dùng cảm thấy bị lừa
|
Chuyên gia marketing Vũ Quốc Chinh, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho rằng đến nay chưa có một bộ tiêu chí cho hàng Việt. “Thông thường, người ta hiểu nôm na gọi là hàng của quốc gia đó như hàng Việt, hàng Mỹ, hàng Nhật hay hàng Trung Quốc thì tối thiểu ý tưởng sản phẩm, thiết kế sản phẩm và thương hiệu sản phẩm đó phải được dựng lên từ quốc gia đó. Kiểu như sinh ra đứa con phải có hình hài, tâm hồn, tính cách. Còn lại sữa để nuôi con, áo quần cho con mặc… có thể sử dụng mua từ quốc gia khác. Thế nên định nghĩa là hàng gì phải bắt đầu từ 3 yếu tố nói trên”, chuyên gia Vũ Quốc Chinh nói và cho rằng thương hiệu chỉ là một phần trong câu chuyện hàng gắn mác xuất xứ quốc gia đó.
Cho rằng trong truyền thông của Asanzo còn lập lờ, dù sản phẩm của họ tương tự sản phẩm điện tử gia dụng của Kangaroo, Sunhouse… nhưng các sản phẩm này đều ghi xuất xứ Trung Quốc, ông Chinh nói rằng chính vì việc không có tiêu chí nên trong cách làm truyền thông của DN khiến người tiêu dùng thấy như bị lừa khi hay tin đây là hàng Trung Quốc. “Nhiều DN ngày nay quá lạm dụng cụm từ hàng Việt. Nó xuất phát từ phong trào kêu gọi người Việt dùng hàng Việt, lẽ ra đòi hỏi hàng Việt vì người Việt. Điều này dẫn đến tình trạng lạm dụng tinh thần dân tộc của người tiêu dùng. Mà chính cách làm không rõ ràng của chúng ta đã dung dưỡng cho vấn nạn nói trên”, ông Chinh nêu quan điểm và khuyên DN Việt muốn làm hàng Việt cần có thái độ “bình tĩnh hơn” trong quá trình xây dựng và cẩn trọng hơn.
Bình luận (0)