Hàng Việt đã bị kiện phòng vệ thương mại gần 200 vụ

05/10/2020 08:08 GMT+7

Thông tin vừa cập nhật của Bộ Công thương, số lượng các vụ việc điều tra, áp dụng các biện pháp bảo hộ phòng vệ thương mại (PVTM) đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục gia tăng.

Đến nay, Việt Nam đã bị các nước khởi xướng điều tra gần 200 vụ việc PVTM đối với nhiều mặt hàng, gồm cả các mặt hàng xuất khẩu quan trọng như thủy sản (tôm, cá tra), sắt thép, nhôm, gỗ…
Trong số đó, Việt Nam đã kháng kiện thành công khoảng 43% vụ việc, đặc biệt là các mặt hàng như cá ba sa, tôm, tiếp tục được xuất khẩu sang các thị trường lớn như Mỹ, EU… với thuế suất bằng 0% hoặc ở mức rất thấp; khiếu kiện 5 vụ ra cơ quan giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), trong đó 3 vụ đã kết thúc với kết quả tích cực.
Ở chiều ngược lại, đến nay Việt Nam cũng đã điều tra 19 vụ việc PVTM và đang xử lý hồ sơ khởi kiện của nhiều ngành hàng khác. Các sản phẩm các nước đang bị Việt Nam điều tra, áp thuế tương đối đa dạng, từ nguyên vật liệu như sắt thép, kim loại, hóa chất, nhựa, phân bón cho đến hàng tiêu dùng như bột ngọt, đường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.