Hành trình tới Paris Motor Show của ô tô VinFast

30/09/2018 18:08 GMT+7

Tại Paris Motor Show lúc này, các chuyên gia, nhân viên của VinFast đang hoàn tất những khâu cuối cùng cho buổi ra mắt 2 mẫu xe ô tô thương hiệu Việt ngày 2.10.

Thế nhưng trong nước, nói đến ô tô thương hiệu Việt, với nhiều người vẫn như một giấc mơ. Điều này hoàn toàn có thể thông cảm bởi chỉ hơn 1 năm trước thôi, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam được đánh giá vẫn giậm chân tại chỗ với tỷ lệ nội địa hóa thấp dù được bảo hộ bằng hàng rào thuế quan khắt khe, khiến người tiêu dùng nội địa phải mua xe hơi với giá rất cao. Không ai có thể tưởng tượng, chỉ trong vòng hơn 1 năm, chúng ta đã có thương hiệu ô tô Việt tham gia trình diễn với những nhãn hiệu hàng đầu thế giới.
Những bước đi thần tốc
Chuyến bay bị delay nên khi chúng tôi có mặt ở Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast (Hải Phòng) khi trời nhá nhem. Những ngày cuối tháng 9, trời tối khá nhanh. Dù đã hết giờ làm việc nhưng trong khu vực nhà máy và ở các phân xưởng vẫn còn khá nhiều người, cả trong nước và nước ngoài. Tại xưởng hàn thân xe có diện tích 100.000 m2,  1.200 rô-bốt do ABB sản xuất đã "tập kết" đầy đủ chuẩn bị cho giai đoạn lắp đặt.
Nguyễn Công Linh, trưởng ca sản xuất ở đây cho biết, xưởng hàn thân xe VinFast được thiết kế và cung ứng dây chuyền bởi các đối tác hàng đầu như FFT, EBZ, HIROTEC... Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là nhà máy hàn thân xe vận hành hoàn toàn tự động, hiện đại nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Các xưởng sơn, lắp ráp, dập, xưởng sản xuất động cơ... cũng trong tình trạng tương tự. Máy móc, thiết bị, rô-bốt... đã được tập kết, sẵn sàng chờ lắp đặt, sẵn sàng cho việc sản xuất xe hơi mang thương hiệu Vinfast. "Mọi cái ở đây thay đổi từng giờ, từng ngày. Vài tháng nữa anh chị có điều kiện xuống thăm, chắc chắn mọi cái đã khác hẳn rồi"- Linh nói. Thực ra không cần Linh giới thiệu, những bước đi "thần tốc" của VinFast cũng gây kinh ngạc cho tất cả những ai quan tâm đến thương hiệu xe hơi Việt này.
Còn nhớ 1 năm trước, ngày 2.9.2017, Tập đoàn Vingroup khởi công Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng). Đúng 1 tháng sau đó, VinFast công bố 20 mẫu thiết kế cho dòng xe Sedan và SUV được chắp bút bởi 4 studio thiết kế xe lừng danh thế giới: Pininfarina, Zagato, Torino và ItalDesign. 4 tên tuổi này đã sáng tạo nên những “tuyệt phẩm huyền thoại” cho Audi, Bentley, BMW, Cadillac, Ferrari, Jaguar, Lamborghini, Mercedes-Benz, Porsche, Rolls-Royce…, 4 "ông lớn" này cũng đã mang đến cho VinFast một bộ sưu tập ấn tượng và đẳng cấp.
Mẫu xe Sedan VinFast
Ngay sau đó, VinFast chủ động trưng cầu ý kiến người tiêu dùng thông qua cuộc bình chọn “Chọn xế yêu cùng VinFast” để tìm ra 2 mẫu xe được người Việt yêu thích nhất. Đây được coi là quyết định mang tính đột phá bởi đó là lần đầu tiên trong ngành sản xuất xe hơi, khách hàng được trưng cầu ý kiến để cùng nhà sản xuất tìm ra mẫu xe hiện đại theo xu hướng thế giới nhưng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu thị trường Việt Nam. Sau 14 ngày bình chọn, thu hút 2 triệu lượt truy cập, gần 62.000 người tham gia, hơn 10.000 bình luận - cuộc thi “Chọn xế yêu cùng VinFast” đã tìm ra mẫu Sedan và SUV được yêu thích nhất.
Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast được triển khai trên khu đất rộng 335 ha tại khu công nghiệp Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng). Tại đây có Nhà điều hành; Khu nhà máy sản xuất xe máy điện; Khu nhà máy sản xuất ô tô; Khu công nghiệp phụ trợ; Trung tâm đào tạo; Viện Nghiên cứu và Phát triển (R&D). Giai đoạn 1, công suất thiết kế là 250.000 ô tô/năm, giai đoạn 2 là 500.000 xe/năm. Tương tự, xe máy điện là 250.000 xe/năm giai đoạn 1, tăng lên 500.000 xe trong giai đoạn 2 và có thể mở rộng 1 triệu xe/năm.
Theo đó, mẫu xe Sedan 02 và SUV 02 của nhà thiết kế ItalDesign đã nhận được số lượt bình chọn lớn nhất từ cộng đồng yêu thích xe hơi. Điểm chung của hai mẫu xe do ItalDesign thiết kế là vẻ đẹp mạnh mẽ, sang trọng và tràn đầy năng lượng. Đặc biệt, với việc đưa biểu tượng tạo hình cách điệu chữ V, chữ cái đầu trong tên nước Việt Nam vào logo và đường nối từ đèn pha đến đầu xe - hai mẫu trên đã khơi gợi được sự tự hào dân tộc và ghi điểm tuyệt đối với người tiêu dùng Việt.
2 mẫu xe 5 triệu USD
Ngày 18.1.2018, VinFast hoàn tất hợp đồng sản xuất xe mẫu với nhà thiết kế hàng đầu Pininfarina đồng thời công bố mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BMW nhằm phát triển sản xuất.
Bản hợp đồng với Pininfarina để sản xuất 2 xe mẫu Sedan và SUV có giá trị 5 triệu USD. Đây là hai xe mẫu được phát triển dựa trên hai thiết kế của ItalDesign đã được người tiêu dùng Việt Nam bình chọn nhiều nhất tại cuộc thi “Chọn xế yêu cũng VinFast” trong tháng 10.2017. Đặc biệt, VinFast đã mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BMW để phát triển các dòng xe này.
Trước đó, công ty cũng hoàn tất thỏa thuận hợp tác với Magna Steyr và AVL, hai thương hiệu tư vấn về công nghệ sản xuất ô tô và sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.
Tháng 3.2018, hai mẫu ô tô Sedan và SUV do VinFast sản xuất được bảo hộ kiểu dáng tại 28 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu, theo hiệu lực của văn bằng được Cơ quan Sở hữu trí tuệ Liên minh châu Âu (EUIPO) cấp. Thời hạn bảo hộ lần đầu là 5 năm và được gia hạn 4 lần. Trong thời gian bảo hộ tối đa lên tới 25 năm, các hãng ô tô khác sẽ không được sản xuất hoặc cho lưu thông các mẫu xe có kiểu dáng trùng hoặc tương tự với mẫu xe của VinFast tại thị trường Liên minh châu Âu. Ngoài châu Âu, VinFast cũng đang nộp đơn đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp với 2 mẫu ô tô Sedan và SUV tại các quốc gia khác như Mỹ, Nga, Ukraine, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Singapore, Lào, Campuchia, Indonesia…
Ngày 11.6.2018, VinFast ký kết biên bản ghi nhớ thành lập nhà máy liên doanh dập và hàn các chi tiết thân vỏ xe với Công ty Aapico Hitech (Thái Lan). Aapico là một trong những công ty hàng đầu về sản xuất phụ tùng ô tô tại Thái Lan, chuyên về sản xuất đồ gá, khuôn, các chi tiết dập, chi tiết nhựa, dập nóng và các chi tiết khác của ô tô. Khách hàng lớn của công ty là những nhà sản xuất ô tô hàng đầu như Isuzu, Nissan, Ford, Honda, Mitsubishi… Mục tiêu của liên doanh nhằm cung cấp các chi tiết thân vỏ cho 2 mẫu xe đầu tiên của VinFast (Sedan và SUV), với tổng vốn đầu tư khoảng 60 triệu USD. Việc thành lập nhà máy liên doanh và đầu tư trọng điểm cho thiết bị, VinFast sẽ nội địa hóa gần như toàn bộ việc dập và hàn các chi tiết thân vỏ xe, đặt nền tảng cho việc tăng tỷ lệ nội địa hóa, từng bước nâng cao hàm lượng Việt trong sản phẩm.
Hé lộ mẫu xe của VinFast VinFast
Ra mắt thế giới
Ngày 6.9.2018, hãng xe VinFast công bố một số hình ảnh thiết kế ngoại thất của hai mẫu xe đầu tiên sắp ra mắt tại Paris Motor Show 2018.
Cả hai chiếc xe đều được phát triển dựa trên tỷ lệ kích thước lý tưởng nhất của công nghiệp xe hơi quốc tế. Từ nền tảng cấu trúc kinh điển, các nhà thiết kế của VinFast và Pininfarina đã xây dựng nên những chiếc xe ổn định, có chiều dài cơ sở lớn, kết cấu thanh thoát và thực sự khơi gợi cảm hứng - tượng trưng cho tinh thần bứt phá mạnh mẽ của một Việt Nam mới, năng động và phát triển.
Ông Phạm Thành Lê, Phó tổng giám đốc Otofun - diễn đàn về ô tô lớn nhất Việt Nam cũng bày tỏ sự kinh ngạc: “Một năm trước, chữ VinFast chỉ có trên băng rôn trước một bãi đất trống. Sau 365 ngày, chữ VinFast đó đã nằm sau đuôi hai chiếc ô tô thật và chuẩn bị ra sân khấu thế giới. Đó là một sự hiện hữu đầy kiêu hãnh. Đây không chỉ là bước đi ấn tượng của VinFast, mà còn hứa hẹn là bước tiến dài của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam”.
Ông Nguyễn Thanh Hải, chuyên gia ô tô cũng có tâm trạng tượng tự: “VinFast đang triển khai với tốc độ thần tốc làm ngỡ ngàng tất cả. Để đạt được tiến độ như vậy, VinFast đã chọn cách tiếp cận, cách làm rất đúng đắn, kết hợp với tốc độ triển khai dự án rất nhanh. Thứ hai là cách làm đi tắt đón đầu. Để đạt sản xuất ra một chiếc ô tô Việt Nam, VinFast sử dụng các nguồn lực, các nhà cung cấp tốt nhất trên thị trường hiện có. Thứ ba là triển khai quyết liệt, nhanh chóng, phong cách làm việc đặc trưng của Vingroup, công ty mẹ của VinFast”.
Và ngày 2.10, 2 mẫu ô tô thương hiệu Việt sẽ chính thức ra mắt thị trường ô tô thế giới tại Paris Motor Show, triển lãm ô tô lớn nhất thế giới.
Sơ đồ gian trưng bày VinFast tại Paris Motor Show. VinFast nằm ở khu 1 của triển lãm, bên cạnh các gian trưng bày của KIA, Suzuki, Honda... VinFast
Đón đọc: Kỳ 2: Ít ai biết rằng, ý tưởng đầu tiên về thương hiệu ô tô Việt lại xuất phát từ một tấm biển quảng cáo... Ngay sau đó, một cuộc "săn đầu người" có lẽ lớn nhất từ xưa tới nay tại Việt Nam đã diễn ra...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.