Hệ thống Visa gặp sự cố, thanh toán trên toàn châu Âu tắc nghẽn

Thu Thảo
Thu Thảo
03/06/2018 11:08 GMT+7

Hệ thống thanh toán lớn Visa vừa phục hồi sau sự cố phần cứng xảy ra hôm 2.6, khiến hệ thống gặp khó trong việc xử lý các giao dịch tại nhiều quầy bar, cửa hàng và máy rút tiền trên khắp châu Âu.

Theo AFP, chuyện tắc nghẽn khiến một số khách hàng mắc kẹt tại quầy tính tiền ở nhiều cửa hàng trên khắp châu Âu từ cuối ngày 1.6, trong khi không ít người khác phải xếp hàng chờ tại các máy rút tiền tự động (ATM).
“Visa đã giải quyết vấn đề kỹ thuật xảy ra hôm qua ở châu Âu, khiến một số người dùng không thể dùng dịch vụ của Visa để thanh toán. Hệ thống thanh toán Visa ở châu Âu hiện hoạt động hết công suất, và các chủ tài khoản Visa hiện có thể sử dụng Visa cho bất cứ giao dịch mua hàng nào hoặc bất cứ máy ATM nào như bình thường”, công ty Mỹ cho biết 12 giờ sau khi sự cố lần đầu được báo cáo.
Công ty Mỹ cho biết vấn đề xuất phát từ lỗi phần cứng, không liên quan đến bất cứ sự truy cập trái phép hay tấn công mạng nào. Giám đốc Visa Al Kelly thì xin lỗi khách hàng và doanh nghiệp vì sự bất tiện không đáng có. “Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo tất cả các khoản thanh toán Visa hoạt động một cách đáng tin cậy 24 giờ/ngày, 365 ngày/năm. Chúng tôi chưa đạt đến mục tiêu đó hôm nay”, ông Kelly thừa nhận.
Phát ngôn viên Visa cho biết khi vấn đề được báo cáo rằng hãng không rõ có bao nhiêu người dùng bị ảnh hưởng trên toàn châu Âu. Dù vậy, báo cáo năm 2017 của Hiệp hội thẻ Anh cho biết các thẻ ghi nợ Visa chiếm 97% tổng số thẻ ghi nợ. Điều này đồng nghĩa với việc sự gián đoạn trong dùng thẻ Visa có tác động tài chính lớn.
Hôm 2.6, tờ Daily Telegraph cho hay có hơn 1 bảng Anh trong số mỗi 3 bảng Anh được chi trả qua thẻ Visa, hệ thống được thiết kế để xử lý đến 65.000 giao dịch mỗi giây. Người dùng Visa đã dùng mạng xã hội để phàn nàn về sự cố, trong khi các ngân hàng cố gắng giải thích tình hình với khách hàng. Sự gián đoạn vừa qua thay đổi theo từng trường hợp cụ thể.
Sau khi vấn đề phần cứng được giải quyết, hãng Paymentsense chuyên cung cấp máy thẻ, thanh toán online và thiết bị đầu cuối trực tuyến cho hay khách hàng của họ tiếp tục vướng “gián đoạn” vì nhiều giao dịch tồn đọng. Tại Tây Ban Nha, hãng Guardia Civil bảo đảm với khách hàng trên Twitter rằng sự cố không xảy ra vì tấn công mạng.
Sự cố này không tác động đến dân Nga vì nước này có Hệ thống Thẻ thanh toán Quốc gia (NPCS) riêng để ngăn chặn các lệnh trừng phạt phương Tây gây ra cuộc khủng hoảng tài chính cho họ. Pháp cũng không dính sự cố, theo Hiệp hội người dùng ngân hàng Pháp (AFUB).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.