Hoa 'cười' người khóc

26/01/2016 16:54 GMT+7

Sáng nay 26.1 (17 tháng Chạp), giá hoa lay ơn tại Hiệp An (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) dao động ở mức 3.000 - 12.000 đồng/bó 10 cành (tùy loại). Với giá này nhiều nhà vườn bị thua lỗ nặng, thuê người thu hoạch không đủ chi phí đành nhổ hoa cho bò ăn.

Sáng nay 26.1 (17 tháng Chạp), giá hoa lay ơn tại Hiệp An (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) dao động ở mức 3.000 - 12.000 đồng/bó 10 cành (tùy loại). Với giá này nhiều nhà vườn bị thua lỗ nặng, thuê người thu hoạch không đủ chi phí đành nhổ hoa cho bò ăn.

Thông thường từ 18 tháng Chạp người trồng hoa lay ơn bắt đầu thu hoạch đưa về các tỉnh thành cả nước để chuẩn bị cúng ông Táo (23 tháng Chạp), nhưng năm nay từ ngày 10 tháng Chạp lay ơn bắt đầu nở rộ.
Ông Phan Trung Hiền, Chủ tịch Hội nông dân xã Hiệp An cho biết: “Năm nay thời tiết nắng nóng bất thường đã làm hoa nở trước thời điểm tính toán của người trồng hoa. Một lý do khác, vụ Tết năm ngoái hoa bị nở trễ nên năm nay nhiều nhà vườn gieo giống sớm hơn 1 - 2 ngày đã khiến diện tích hoa nở trước vụ tăng đáng kể”.
Theo thống kê của UBND xã Hiệp An, vụ hoa Tết năm nay toàn xã có trên 326 ha lay ơn các loại được người dân gieo trồng. Tính đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 50% diện tích hoa nở trước Tết.
Mấy ngày vừa qua, chị Vũ Thị Hòa (thôn K’Long C, xã Hiệp An), chủ vườn hoa lay ơn 4 ha, phải huy động người thu hoạch bán tháo để gỡ gạc một phần chi phí đầu tư, nhưng giá quá rẻ, chỉ 2.000 - 3.000 đồng/bó 10 cành. Chị Hòa ngậm ngùi: “Vụ hoa Tết này gia đình tôi thất bại hoàn toàn. Hoa nở trước cả rằm tháng Chạp đành cho người ta nhổ về làm thức ăn cho bò”.
Liên tục 4 ngày qua, ông Hoàng Đình Phú cùng nhiều người nuôi bò sữa ở xã Đạ Ròn (huyện Đơn Dương, Lâm Đồng), lái xe cày, xe máy đến xã Hiệp An chở hoa lay ơn về cho bò ăn. Hoa được chất từng bó lớn trên xe máy cày rồi chở về nhà băm nhỏ cho đàn bò sữa của gia đình ăn thay cỏ.
Ông Đặng Duy Thái (thôn K’Long C) cho biết thấy vườn lay ơn chuẩn bị bung nở nên phải thuê người cắt vội vàng bán rẻ cho các vựa thu mua trữ trong kho lạnh. Tết năm trước, với 7 sào lay ơn cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng thì năm nay chỉ bán được 50 - 60 triệu đồng.
Bà K’Thoen (thôn K’Long A) cho biết tết năm ngoái vườn lay ơn trên 5 sào của gia đình bà cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng, nhưng năm nay hoa bị nở sớm, giá bán hoa thấp nên bà không buồn thu hoạch, để nuôi cây lấy củ giống, gỡ gạc lại cho vụ hoa năm sau.
Để vớt vát, hiện nhiều chủ vườn tự thuê xe đông lạnh về “trữ” hoa, đợi cận ngày đưa ông táo (23 tháng Chạp) sẽ chở đi tiêu thụ ở các tỉnh.
Ông Phan Trung Hiền dự đoán, do lượng hoa nở đúng thời điểm Tết bị khan hiếm, nên giá lay ơn có thể tăng trong những ngày cận Tết.
Hoa 'cười' người khóc! 1Hơn 50% diện tích lay ơn ở xã Hiệp An nở trước Tết Bính Thân
Hoa 'cười' người khóc! 2
Hoa 'cười' người khóc! 3Nhà ông Đặng Duy Thái cắt vội lay ơn bán gỡ gạc vốn đầu tư
Hoa 'cười' người khóc! 4
Hoa 'cười' người khóc! 5Nhổ lay ơn cho bò ăn
Hoa 'cười' người khóc! 6
Hoa 'cười' người khóc! 7
Hoa 'cười' người khóc! 8Các hộ nuôi bò sữa ở xã Đạ Ròn (Đơn Dương) chở hoa lay ơn về cho bò ăn
Hoa 'cười' người khóc! 9Bò ăn lay ơn thay cỏ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.