Hoa tết nở sớm, nông dân méo mặt

24/01/2016 10:05 GMT+7

Hàng trăm héc ta hoa lay ơn phục vụ tết nhưng nở sớm khiến bà con nông dân ở làng hoa Hiệp An (H.Đức Trọng, Lâm Đồng), nơi có diện tích canh tác hoa lay ơn lớn nhất tỉnh và cung cấp chủ yếu cho thị trường TP.HCM, đang lâm vào cảnh điêu đứng.

Hàng trăm héc ta hoa lay ơn phục vụ tết nhưng nở sớm khiến bà con nông dân ở làng hoa Hiệp An (H.Đức Trọng, Lâm Đồng), nơi có diện tích canh tác hoa lay ơn lớn nhất tỉnh và cung cấp chủ yếu cho thị trường TP.HCM, đang lâm vào cảnh điêu đứng.

Gia đình ông Lê Đình Oai để vườn hoa lay ơn nở đỏ đồng mà không thu hoạch - Ảnh: G.BGia đình ông Lê Đình Oai để vườn hoa lay ơn nở đỏ đồng mà không thu hoạch - Ảnh: G.B
Lão nông Phạm Văn Tuất (83 tuổi, thôn Tân An, xã Hiệp An) than: “Năm nay chết dở rồi. Gia đình tôi thuê đất đầu tư trồng 2 sào hoa lay ơn hết cả 100 triệu đồng để bán tết, nhưng không ngờ mới đầu tháng chạp âm lịch, hoa đã nở và đến nay thì nở hơn 50% nên đành thu hoạch bán sớm với giá rẻ mạt, không biết có thu lại được vài chục triệu đồng không”. Trong khi đó, gia đình ông Lê Đình Oai (48 tuổi, thôn K’Long) còn lâm cảnh bi đát hơn khi vườn hoa lay ơn đã nở gần hết mà bán không ai mua. “Bây giờ tôi bỏ cho nở đỏ đồng, ai xin nhổ về tôi cho nhổ tất”, ông Oai cay đắng.
Chỉ tay vào đống lay ơn hàng ngàn cây vừa thu hoạch về, bà Hoàng Thị Sáu (55 tuổi, thôn Tân An) chua chát: “Sáng giờ nhổ cả 15.000 cây về chất đống đây nhưng bán có ai mua đâu. Giỏi lắm thì bán được 1.000 - 2.000 đồng/chục (10 cây), như vậy thì thu được gì, không đủ tiền trả công thuê người thu hoạch. Số nhổ về đây, tôi đóng thành bó đưa xuống các vựa quen ở TP.HCM gửi bán rồi ăn giá sau (dạng ký gửi), được đồng nào thì hay đồng đó. Hôm nay thi thoảng có vài thương lái ở Hà Nội đến đây mua loại tốt thì được 3.000 - 4.000 đồng/chục, nếu nở trễ ít hôm thì hoa có giá từ 35.000 - 50.000 đồng/chục, còn giờ thì giá như vậy không chết sao được”. Bà Sáu nói thêm: “Gia đình tôi cũng như nhiều hộ khác ở đây bỏ hoa luôn ngoài ruộng, nhiều người đến xin nhổ về cho bò ăn chúng tôi đều cho hết. Hoa đã không bán được lại còn thiệt hại thêm khi bất đắc dĩ phải thuê người nhổ bỏ, chứ để đó thì không thể làm đất để trồng cây khác. Không biết bỏ tiền đầu tư 4 sào hoa này để bán tết hết hơn 200 triệu đồng nhưng liệu có thu lại được 20 triệu đồng không?”.
Ông Phan Trọng Hiền, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiệp An, cho biết chưa tính diện tích bà con ở đây đi thuê đất trồng ở địa phương khác, toàn xã trồng khoảng 360 ha lay ơn cho mùa tết năm nay. Kỹ thuật trồng thì bà con vẫn áp dụng như mọi năm, nhưng do rút kinh nghiệm năm ngoái thời tiết lạnh hoa trổ bông trễ nên năm nay bà con trồng sớm vài ngày, ai ngờ thời tiết lại nóng nên hoa nở sớm, nông dân bị thiệt hại rất nhiều…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.