Hoàng Anh Gia Lai và Thaco công bố hợp tác chiến lược

09/08/2018 08:29 GMT+7

Thaco cam kết sẽ đồng hành cùng HAGL để xây dựng và phát triển Công ty nông nghiệp HAGL sớm trở thành một tập đoàn nông nghiệp có quy mô lớn...

Tối 8.8 tại TP.HCM đã diễn ra lễ công bố hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty cổ phần ô tô Trường Hải - Thaco, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; lãnh đạo Chính phủ Vương quốc Campuchia, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; lãnh đạo TP.HCM và một số tỉnh, cùng lãnh đạo các bộ ngành T.Ư.
Tại buổi lễ, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn HAGL, công bố đến nay Thaco đã chính thức bỏ ra hơn 7.800 tỉ đồng để sở hữu 35% Công ty nông nghiệp HAGL và 51% HAGL Land. Để HAGL phát triển nhanh và bền vững, có lợi nhuận tốt cho những năm sau, Thaco cam kết sẽ thu xếp để cơ cấu lại các khoản nợ vay khoảng 14.000 tỉ đồng, và huy động vốn đầu tư vào việc chăm sóc diện tích trồng cây ăn trái đã có, phát triển mở rộng diện tích trồng cây ăn trái, tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 dự án tại Myanmar. Như vậy, đây là một trong những thương vụ lớn nhất trên sàn chứng khoán VN đến thời điểm hiện nay đối với 2 doanh nghiệp trong nước.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco, cho biết: Theo cam kết trong Thỏa thuận đầu tư vào Công ty nông nghiệp HAGL, cá nhân ông sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tái cấu trúc toàn diện công ty, trong đó có tái cơ cấu nợ và thu xếp vốn đầu tư để thực hiện chiến lược phát triển bền vững, với tổng vốn đầu tư tiếp ước khoảng 12.000 tỉ đồng. Bên cạnh đó, Thaco và Công ty Đại Quang Minh sẽ chịu trách nhiệm chính về đầu tư phát triển giai đoạn 2 của dự án HAGL Myanmar với tổng vốn đầu tư ước tính 320 triệu USD, tương đương hơn 7.400 tỉ đồng và sẽ hoàn thành vào năm 2020.
Thaco cam kết sẽ đồng hành cùng HAGL để xây dựng và phát triển Công ty nông nghiệp HAGL sớm trở thành một tập đoàn nông nghiệp có quy mô lớn theo hướng công nghiệp, ứng dụng công nghệ cao, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, thực hiện chỉ đạo gần đây của Thủ tướng Chính phủ là đưa ngành nông nghiệp VN đứng vào top 15 nước phát triển nhất thế giới, trong đó lĩnh vực chế biến nông sản đứng vào top 10 thế giới trong 10 năm tới; đồng thời đưa dự án HAGL Myanmar Center trở thành một dự án điển hình và quy mô lớn của doanh nghiệp Việt tại Myanmar.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Thaco và HAGL không chỉ thiết lập một hình mẫu tiên tiến về ứng dụng công nghệ 4.0 trong nông nghiệp mà rộng hơn, cùng kiến tạo chuyển dịch dòng vốn đầu tư nhiều hơn vào nông nghiệp, góp phần xóa bỏ định kiến lâu nay về nền nông nghiệp VN là nền nông nghiệp nhiều rủi ro và khó thể làm giàu. Theo Thủ tướng, sự hợp tác giữa HAGL và Thaco ví như “mối lương duyên môn đăng hộ đối”, khi mà cả đôi bên đều có những năng lực và thế mạnh riêng nhằm bổ trợ cho nhau trên nền tảng quyết tâm cùng đóng góp cho phát triển kinh tế đất nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.