Hơn 1.100 nhà kinh tế Mỹ thúc giục ông Trump tránh sai lầm bảo hộ

04/05/2018 19:29 GMT+7

Nội dung lá thư có trích dẫn từ bản báo cáo năm 1930, cảnh báo rằng thuế quan sẽ làm tổn thương người tiêu dùng, khiến hàng hóa tăng giá và nông dân mất thị trường kinh doanh.

Hơn 1.100 nhà kinh tế Mỹ vừa ký một lá thư gửi đến Tổng thống Donald Trump và Quốc hội vào hôm 3.5, để thúc giục họ tránh lặp lại những sai lầm đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng kinh tế vào những năm 1930, theo AFP.
Các cố vấn kinh tế cho hai tổng thống xuất thân từ đảng Cộng hòa và hai tổng thống từ đảng Dân chủ, cùng 15 người đoạt giải Nobel là những người nằm trong số lên tiếng thúc giục chính quyền ông Trump không nên áp dụng “một loạt các động thái bảo hộ mới, bao gồm đe dọa rút khỏi các hiệp định thương mại và áp đặt thuế quan”.
Lá thư đã được gửi vào đúng ngày kỷ niệm một lá thư tương tự được gửi đến Quốc hội Mỹ vào ngày 3.5.1930. Lá thư cũ cách nay gần 90 năm cũng được hơn 1.000 nhà kinh tế dùng để kêu gọi các nhà lập pháp bác bỏ Đạo luật Thuế quan Smoot - Hawley, một biện pháp thương mại áp giá thuế tăng lên gấp đôi đối với hơn 20.000 mặt hàng nhập khẩu khác nhau, khiến cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu trở nên trầm trọng và kéo dài.
“Quốc hội đã không tiếp nhận lời góp ý của các nhà kinh tế vào những năm 1930 và người Mỹ trên khắp cả nước đã phải trả giá. Các nhà kinh tế học hiện rất mong sai lầm này không bị lặp lại”, National Taxpayers Union (NTU), tổ chức phi chính phủ bảo vệ người nộp thuế ở Mỹ, nói.
Lá thư này được gửi đi vào thời điểm phái đoàn cấp cao do Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross dẫn đầu đang đàm phán tại Bắc Kinh để tìm ra giải pháp cho những tranh chấp thương mại phát sinh khi ông Trump áp đặt thuế nhập khẩu đối với nhôm, thép và các mặt hàng của Trung Quốc với giá trị khoảng 50 tỉ USD.
Được biết, nội dung lá thư có trích dẫn từ bản báo cáo năm 1930, cảnh báo rằng thuế quan sẽ làm tổn thương người tiêu dùng, khiến hàng hóa tăng giá và nông dân mất thị trường kinh doanh.
“Việc áp thuế chắc chắn sẽ kích động các nước khác đáp trả lại bằng cách đánh thuế ngược lại hàng hóa Mỹ. Một cuộc chiến thuế quan cũng không phải là điều tốt cho sự phát triển của hòa bình thế giới”, trích nội dung thư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.