Hơn 2,4 triệu ô tô sắp phải áp tiêu chuẩn khí thải mới

5 Thanh Niên Online
Chỉ còn 1 tháng nữa, quy định áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ chính thức có hiệu lực.
Nâng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện cơ giới là điều cần làm khi ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng /// Ngọc Dương Nâng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện cơ giới là điều cần làm khi ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng - Ngọc Dương
Nâng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện cơ giới là điều cần làm khi ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng
Ngọc Dương
Theo Quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu mà Thủ tướng Chính phủ đã ban hành hồi tháng 3, bắt đầu từ 1.1.2020, tất cả ô tô sản xuất từ năm 2009 đến hết năm 2017 sẽ phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải ở mức 2.
Thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tính đến tháng 9.2019, trên toàn quốc có hơn 3,5 triệu ô tô đang lưu hành. Trong đó có khoảng hơn 2,4 triệu là phương tiện được sản xuất sau năm 2008. Như vậy, sau gần 15 năm áp dụng quy chuẩn khí thải ở mức thấp nhất, hơn 2,4 triệu ô tô này sẽ phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới cao hơn. Các loại xe cũ hơn, sản xuất từ năm 1999 đến 2008 sẽ bắt đầu áp dụng sau đó 1 năm, vào 1.1.2021.
Đối với các xe quá cũ có “tuổi thọ” trên 20 năm, sản xuất, nhập khẩu từ năm 1999 trở về trước, do đưa vào sử dụng khi chưa có kiểm soát khí thải và khó có thể sửa chữa, bảo dưỡng để đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2 nên sẽ vẫn được tiếp tục lưu hành theo quy định đáp ứng mức khí thải hiện hành (mức 1). Xe tải, xe khách sẽ hết hạn trong vòng 5 năm tiếp theo.
Trước đó, ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén đã qua sử dụng cũng đã bị thắt chặt việc nhập khẩu khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 kể từ ngày 15.5.2019, thay vì mức 2 như trước đây.
Trường hợp ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu có thời điểm mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu theo luật Hải quan hoặc đã về đến cảng, cửa khẩu Việt Nam trước ngày 15.5 sẽ được tiếp tục áp dụng theo quy định tại Quyết định số 249/2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Quy đinh áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải mới được ban hành sau gần 15 năm áp dụng mức khí thải thấp nhất (theo quyết định số 249/2005) trong bối cảnh lượng phương tiện cả nước tăng gần gấp 3 lần, lượng khí phát thải ra môi trường tăng khoảng 2,5 lần khiến tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng. Việc nâng mức tiêu chuẩn không chỉ có tác động về môi trường mà còn liên quan đến độ an toàn và chất lượng xe, là bước lọc giúp dần loại bỏ các phương tiện cũ lưu thông gây mất an toàn giao thông.

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
DÂN VIỆT

DÂN VIỆT

Vậy sẽ có rất nhiều xe cũ 2008 trở về trước vi phạm tiêu chuẩn khí thải mới. Như vậy xử lý những xe này như thế nào? Cấm lưu hành hay sao? Nhờ báo chí thông báo giúp người dân. Xin cảm ơn.
Đoàn Trọng Thủy

Đoàn Trọng Thủy

Áp dụng quy định, quy chuẩn là áp vào các loại xe sẽ sản xuất, đưa vào sử dụng sau khi quy định có hiệu lực! Sao lại áp vào các loại xe đời cũ. Như vậy chẳng khác nào "hồi tố"! và có thể manh nha kẽ hở trong kiểm định, đăng kiểm!
Minh Hoqa

Minh Hoqa

Nên cho nhập máy xe để người dân có nhu cầu thay thế máy, không thay cả xe
hvt

hvt

chắc không bao giờ nghĩ tới mua xe ô tô. đúng là người Việt Nam sướng.
Hoàng Nhân Ái

Hoàng Nhân Ái

Làm cho chặt và quyết liệt với vấn đề khí thải của các phương tiện tham gia giao thông. Chứ giờ ra đường cái cảnh đi đằng sau mấy cái phương tiện cũ nát cứ như dí mặt vào cái ống khói của nhà máy nhiệt điện hay ống khói của mấy lò nung gạch nó xảy ra như cơm bữa. Ô tô, xe máy mà cứ như cái bếp củi chạy ngoài đường, nhả khỏi nghi ngút. Không lỗ mũi và lá phổi nào của người thường chịu cho nổi
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng