Hơn 380 dự án ở Hà Nội 'ôm' đất, chậm triển khai

Vũ Hân
Vũ Hân
14/08/2018 08:03 GMT+7

Sáng 13.8, Thường trực HĐND TP.Hà Nội đã tổ chức phiên giải trình về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm luật Đất đai trên địa bàn.

Các đại biểu HĐND TP đã dẫn chứng hàng chục dự án đắp chiếu nhiều năm nhưng chưa bị xử lý như: dự án Văn La (Q.Hà Đông), dự án Trường THPT dân lập Trần Quang Khải (H.Thanh Trì), khu đô thị Mỹ Hưng (H.Thanh Oai)… Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế, HĐND TP, rất nhiều chủ đầu tư rất có năng lực tài chính và cũng không vướng mắc gì về quy hoạch nhưng vẫn chậm triển khai dự án. Ông Nam đặt câu hỏi: “Phải chăng do TP “nể nang” các nhà đầu tư?”.
Trả lời chất vấn của các đại biểu, Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội Nguyễn Trọng Đông thừa nhận, nhiều dự án có sử dụng đất trên địa bàn TP chậm tiến độ, sử dụng sai mục đích, để đất hoang hóa với nhiều nguyên nhân khác nhau và cam kết “sẽ tăng cường kiểm tra, nếu chậm khắc phục thì sẽ kiên quyết không cấp dự án mới”. Sở TN-MT đã thanh tra, kiểm tra 215 dự án, trong đó có 64 dự án đã khắc phục xong các tồn tại; 11 dự án vướng mắc do quy hoạch, giải phóng mặt bằng; 21 dự án đã kiến nghị thu hồi đất và xử phạt; 89 dự án khác dự kiến trong quý 3 này mới hoàn thành việc kiểm tra, xử lý… Ông Đông khẳng định, nếu các dự án đã bị kiểm tra, xử lý vi phạm nhưng sau 24 tháng vẫn tiếp tục vi phạm thì sẽ thu hồi.
Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội cũng than phiền về việc thẩm quyền xử phạt của TP chỉ tối đa là 1 tỉ đồng, chưa đủ sức răn đe, nên tới đây sẽ đề nghị nâng mức phạt lên gấp đôi theo quy định của luật Thủ đô.
Trả lời bổ sung các nội dung chất vấn, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng cam kết sẽ kiên quyết xử lý các dự án chậm triển khai. UBND TP sẽ đôn đốc thanh, kiểm tra, đề xuất thu hồi những dự án không đủ điều kiện, đồng thời tiếp tục đối thoại, làm rõ những vướng mắc, từ đó phối hợp cùng các bộ, ngành tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư. Đặc biệt, ông Chung nhấn mạnh tới đây Hà Nội sẽ công bố công khai danh sách 47 dự án chậm triển khai cần phải thu hồi đất, là những dự án TP đã nhiều lần đối thoại, tìm cách tháo gỡ vướng mắc nhưng các chủ đầu tư không thể tiếp tục triển khai dự án. “Quan điểm của TP là sẽ tiếp tục rà soát, thu hồi đất tại các dự án mà chủ đầu tư không còn năng lực thực hiện. Như với 22 dự án trên địa bàn Q.Cầu Giấy, TP đã gia hạn đến hết tháng 8.2018, nếu các chủ đầu tư không đủ năng lực triển khai thì sẽ kiên quyết thu hồi...”, ông Chung nêu rõ.
Trước đó, báo cáo giám sát việc quản lý sử dụng đất đối với các dự án vốn ngoài ngân sách giai đoạn 2012 - 2017 của HĐND TP cho biết: theo báo cáo của Sở TN-MT và tại 8 đơn vị đoàn giám sát làm việc trực tiếp, số dự án chậm triển khai, để đất hoang hóa lên đến 211 dự án với tổng diện tích trên 44 triệu m2, trong đó có những dự án đã được phát hiện từ năm 2012 nhưng vẫn chưa xử lý triệt để. Ngoài ra, qua báo cáo của 22 quận huyện, đoàn giám sát phát hiện thêm 172 dự án chậm triển khai, nâng tổng số các dự án trong diện này lên 383 dự án...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.