Hơn 70 triệu khách hàng đổi số điện thoại di động

Mai Phương
Mai Phương
15/09/2018 08:03 GMT+7

Bắt đầu từ 0 giờ hôm nay 15.9, hơn 70 triệu khách hàng sẽ được chuyển đổi mã mạng di động từ 11 số về 10 số, theo thông báo của Bộ Thông tin - Truyền thông.

Đổi số vào ban đêm
Đến hôm qua 14.9, các nhà mạng đều khẳng định đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị về hạ tầng kỹ thuật và sẵn sàng cho việc chính thức chuyển đổi mã mạng cho khách hàng sử dụng di động 11 số về 10 số. Theo đó, 4 số đầu tiên sẽ chuyển thành 3 số của từng nhà mạng và giữ nguyên 7 số cuối. Các nhà mạng đã công bố chi tiết kế hoạch chuyển đổi với từng nhóm khách hàng đang sử dụng các đầu số điện thoại khác nhau. Ví dụ, MobiFone sẽ bắt đầu chuyển đổi đầu số 0120 sang đầu số mới 070 trong ngày đầu tiên. Sau đó lần lượt chuyển các đầu số gồm 0121 thành 079, 0122 thành 077, 0126 thành 076 và 0128 thành 078. Tương tự, VinaPhone sẽ bắt đầu chuyển đầu số 0124 sang 084 trong ngày đầu tiên và sau đó lần lượt đến các đầu số khác; Viettel bắt đầu chuyển đầu số 016966 thành 03966...
Đặc biệt, các nhà mạng đều cho biết mọi thao tác sẽ được thực hiện trong đêm để hạn chế mức độ ảnh hưởng đến khách hàng. Đại diện MobiFone khẳng định khoảng 11 triệu thuê bao sẽ được đảm bảo sử dụng dịch vụ thông suốt trong quá trình chuyển đổi. Các hoạt động nghe, nhận cuộc gọi cũng như các nội dung sử dụng dịch vụ gia tăng vẫn được duy trì bình thường. Nhà mạng này sẽ thông báo bằng tin nhắn với khách hàng khi chuyển đổi thành công.
Theo ông Nguyễn Trường Giang, Phó tổng giám đốc VinaPhone, việc chuyển đổi số sẽ gây khó khăn bước đầu cho khách hàng khi nhận biết và ghi nhớ số mới. Vì vậy công ty sẽ miễn phí tin nhắn thông báo số mới tới toàn bộ số điện thoại VinaPhone khác trong danh bạ của khách hàng. Riêng với khách hàng ngoại mạng, VinaPhone đưa ra gói cước tin nhắn SMS khuyến mãi để hỗ trợ khách hàng nhắn tin thông báo số điện thoại mới cho đối tác, bạn bè... Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty viễn thông Viettel, nhấn mạnh: Khách hàng sẽ không phải thực hiện bất kỳ thao tác gì trong đợt chuyển đổi mã mạng di động này. Ngay cả việc cập nhật lại số thuê bao mới cũng được Viettel hỗ trợ thông qua tính năng đồng bộ danh bạ trên ứng dụng My Viettel. Cụ thể từ ngày 7.10, tính năng tự động danh bạ trên My Viettel sẽ tự động sửa số điện thoại cũ thành số mới của tất cả các nhà mạng. Khách hàng không dùng mạng Viettel cũng có thể sử dụng ứng dụng này để chuyển đổi danh bạ điện thoại.
Các nhà mạng sẽ áp dụng quay số song song (áp dụng cả hai cách gọi theo đầu số cũ và mới) trong vòng 60 ngày, từ 15.9 - 14.11. Sau đó các nhà mạng tiếp tục duy trì âm báo hướng dẫn khách hàng quay số theo mã mạng mới trong thời gian từ 3 - 6 tháng nếu người dùng quay nhầm sang đầu số cũ.
Thống kê từ các nhà mạng cho thấy tổng cộng hơn 70 triệu khách hàng được chuyển đổi đầu số di động từ 11 số thành 10 số. Trong đó Viettel là mạng di động có đông khách hàng nhất, cần phải chuyển đổi trong đợt này với hơn 43 triệu thuê bao.
Lịch chuyển đổi đầu số di động từ ngày 15.9 của các nhà mạng
Ngân hàng cũng vào cuộc
Việc thay đổi số điện thoại khiến hàng triệu khách hàng lo lắng, nhất là liên quan đến các dịch vụ ngân hàng. Bởi nếu số điện thoại không đúng, những dịch vụ như chuyển tiền, nộp tiền, thanh toán hóa đơn điện nước... đều không thể thực hiện được. Các ngân hàng cũng đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng thay đổi số điện thoại mới. Ví dụ khách hàng của Maritime Bank từ hôm nay có thể nhắn tin theo nội dung “MSB Y” gửi 8049 để đồng ý chuyển sang số điện thoại mới. Ngân hàng sẽ chuyển đổi thông tin của khách hàng theo kế hoạch thực hiện của nhà mạng. Ngân hàng Vietcombank cũng thông báo khách hàng có thể nhắn tin theo nội dung “VCB DK” gửi 6167 hoặc truy cập vào ứng dụng ngân hàng điện tử trên website và xác nhận đồng ý đổi số điện thoại theo hướng dẫn. Trong thời gian các nhà mạng đang thực hiện chuyển đổi đầu số di động, ngân hàng vẫn tiếp tục duy trì các dịch vụ ngân hàng điện tử cho khách hàng. Tuy nhiên sau ngày 15.11, Vietcombank sẽ ngưng các dịch vụ này đối với khách hàng chưa đăng ký chuyển đổi số điện thoại... Ông Võ Đỗ Thắng, chuyên gia an ninh mạng nhận định, ngân hàng đưa ra giải pháp nhắn tin để thay đổi số điện thoại là phù hợp khi có quá nhiều khách hàng cần thay đổi trong đợt này. Điều đó sẽ giảm thiểu được thời gian và tiền bạc cũng như những rắc rối trong công việc và sinh hoạt của nhiều người. Hơn nữa, việc duy trì các dịch vụ ngân hàng điện tử cho khách hàng trong thời gian 2 tháng, song song với việc chuyển đổi của nhà mạng là hợp lý để tránh tình trạng chen chúc nếu cùng thực hiện trong thời gian ngắn. Về phía khách hàng, ông Thắng cũng cho rằng không vội vàng để lựa chọn nhắn tin thông báo ngay trong ngày đầu tiên vì có thể sẽ gặp tình trạng nghẽn mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.