Hơn 8.200 tỉ đồng khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt

19 Thanh Niên Online
Công ty CP thương mại - dịch vụ khách sạn Bạch Đằng đang lên phương án khôi phục lại tuyến đường sắt cổ nhất thế giới với tổng kinh phí hơn 8.200 tỉ đồng.
Cây cầu duy nhất trên tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận chưa bị tháo gỡ /// Thiện Nhân Cây cầu duy nhất trên tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận chưa bị tháo gỡ - Thiện Nhân
Cây cầu duy nhất trên tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận chưa bị tháo gỡ
Thiện Nhân
Ngày 27.9, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận, Công ty CP thương mại - dịch vụ khách sạn Bạch Đằng (Công ty Bạch Đằng) đã đề xuất Dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt, với tổng kinh phí ước tính hơn 8.200 tỉ đồng được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Điểm đầu của dự án từ ga Tháp Chàm (Ninh Thuận) và điểm cuối là ga Đà Lạt (Lâm Đồng) sẽ được khôi phục dựa trên cơ sở tuyến đường sắt cũ, tổng chiều dài 84 km, với các tiêu chuẩn kỹ thuật tương tự như tuyến đường được xây dựng và khai thác trước đây. Hiện Công ty Bạch Đằng đang cập nhập quy hoạch, thị sát, lấy ý kiến các địa phương để hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-FS) để gửi các bộ ngành liên quan xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Pre-FS.
Được biết, tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt được người Pháp triển khai xây dựng từ năm 1908 đến năm 1932 mới hoàn thành. Trên toàn tuyến có 12 nhà ga, 5 hầm chui (tồng chiều dài 1.090 m), đặc biệt có 2 đoạn răng cưa dài gần 14 km vượt đèo. Từ năm 1968 tuyến đường sắt này ngừng khai thác và đến năm 1975 được khởi động lại nhưng chỉ chạy được 7 chuyến thì dừng hoạt động. Năm 1986, hầu như toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường này được tháo gỡ.
Ngày 24.8.2015, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt VN đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; trong đó có chủ trương khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt.

Bình luận 19

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Tám

Tám

Nghe đâu đường ray răng cưa trước đây đem bán ve chai cho 1 cty nước ngoài, họ về phục chế bán lại gấp mấy chục lần.
Lý Trương

Lý Trương

Cho xin đi. 8.200 tỷ làm việc khác có ích hơn. Làm tuyến đó phục vụ cho cái gì
Nguyễn Long

Nguyễn Long

Tiền của doanh nghiệp họ nghiên cứu khả thi thì họ làm. Cái gì cũng bàn lùi thì làm được trò trống gì nữa.
Pham Minh Tien

Pham Minh Tien

Bậy. Hết sức bậy. Hãy đọc cho kỹ.
Họ đầu tư theo hình thức PPP, ở đây dự là BT (99%) để đổi lấy đất hoặc dự án hạ tầng khác. Cái đó là tài nguyên cũng như tài sản Quốc gia. Còn nếu họ đầu tư theo hình thức BOT (1%) thì xin mời, cứ đầu tư thoải mái, lời ăn lỗ chịu. Nhưng hay xem họ đầu tư như thế nào nhé.
Le ngoc dai

Le ngoc dai

Tam nhìn trồng hành không giống trồng cây măng tây đâu
Him Lam

Him Lam

Khôi phục lịch sử lòng thấy nao nao
Văn Phong Trần

Văn Phong Trần

Mừng với tin này. Nếu tuyến đường sắt không bị phá hoại thì kinh tế - xã hội của Đà lạt - Lâm Đồng đã rất phát triển, có thương hiệu quốc tế hơn về du lịch
5 Mì Lát

5 Mì Lát

Không chỉ có đường sắt mới góp giúp du lịch có thương hiệu quốc tế mà phải cần nhiều thứ lắm... Hiện nay có nhiều đường tốt thay thế đường sắt này rồi.,. Hãy suy nghĩ thật tốt để làm du lịch thương hiệu quốc tế.
Huy

Huy

Xây tuyến đường sắt này có lợi ích gì nhỉ?
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Những đặc sản như bưởi Năm Roi rất khó xuất đi xa bởi thời gian bảo quản không lâu, trong khi hệ thống logistics hỗ trợ vận chuyển còn nhiều hạn chế  /// Đình Tuyển>

Đầu tư lệch pha, nông sản gặp khó

Đó là nghịch lý được nêu ra tại Diễn đàn kinh tế xanh, xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp định hướng thị trường trên nền tảng logistics tổ chức ngày 12.12 tại Hậu Giang. 
Bất đông sản cạnh tranh tiện ích, dịch vụ >

Bất đông sản cạnh tranh tiện ích, dịch vụ

Đó là chiến lược phát triển bất động sản dược các doanh nghiệp địa ốc chia sẻ tại hội thảo "Chiến lược gia tăng giá trị bất động sản" do tạp chí điện tử TheLEADER tổ chức ngày 12.12.
Trong tháng 11, lượng xe nhập và doanh số bán ra đều đạt kỷ lục  /// CTV>

Nhập kỉ lục, bán ô tô cũng lập kỉ lục

Số liệu mới cập nhật của Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng xe nhập về trong tháng 11 đạt mức kỷ lục từ đầu năm đến nay. 14.538 ô tô nguyên chiếc với tổng kim ngạch lên đến 305 triệu USD.
Thương lái đang đeo vòng cho heo trước khi chở lên TP.HCM tiêu thụ /// Lê Lâm>

'Đeo vòng cho heo là lãng phí, không hiệu quả'

Đó là nhận định của ông Lê Văn Quyết, Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi tỉnh Đồng Nai khi nói về phương pháp truy xuất nguồn gốc bằng hình thức đeo vòng cho heo mà TP.HCM đang thực hiện.