Hơn 8.200 tỉ đồng khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt

19 Thanh Niên Online
Công ty CP thương mại - dịch vụ khách sạn Bạch Đằng đang lên phương án khôi phục lại tuyến đường sắt cổ nhất thế giới với tổng kinh phí hơn 8.200 tỉ đồng.
Cây cầu duy nhất trên tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận chưa bị tháo gỡ /// Thiện Nhân Cây cầu duy nhất trên tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận chưa bị tháo gỡ - Thiện Nhân
Cây cầu duy nhất trên tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận chưa bị tháo gỡ
Thiện Nhân
Ngày 27.9, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận, Công ty CP thương mại - dịch vụ khách sạn Bạch Đằng (Công ty Bạch Đằng) đã đề xuất Dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt, với tổng kinh phí ước tính hơn 8.200 tỉ đồng được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Điểm đầu của dự án từ ga Tháp Chàm (Ninh Thuận) và điểm cuối là ga Đà Lạt (Lâm Đồng) sẽ được khôi phục dựa trên cơ sở tuyến đường sắt cũ, tổng chiều dài 84 km, với các tiêu chuẩn kỹ thuật tương tự như tuyến đường được xây dựng và khai thác trước đây. Hiện Công ty Bạch Đằng đang cập nhập quy hoạch, thị sát, lấy ý kiến các địa phương để hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-FS) để gửi các bộ ngành liên quan xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Pre-FS.
Được biết, tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt được người Pháp triển khai xây dựng từ năm 1908 đến năm 1932 mới hoàn thành. Trên toàn tuyến có 12 nhà ga, 5 hầm chui (tồng chiều dài 1.090 m), đặc biệt có 2 đoạn răng cưa dài gần 14 km vượt đèo. Từ năm 1968 tuyến đường sắt này ngừng khai thác và đến năm 1975 được khởi động lại nhưng chỉ chạy được 7 chuyến thì dừng hoạt động. Năm 1986, hầu như toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường này được tháo gỡ.
Ngày 24.8.2015, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt VN đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; trong đó có chủ trương khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt.

Bình luận 19

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Tám

Tám

Nghe đâu đường ray răng cưa trước đây đem bán ve chai cho 1 cty nước ngoài, họ về phục chế bán lại gấp mấy chục lần.
Lý Trương

Lý Trương

Cho xin đi. 8.200 tỷ làm việc khác có ích hơn. Làm tuyến đó phục vụ cho cái gì
Nguyễn Long

Nguyễn Long

Tiền của doanh nghiệp họ nghiên cứu khả thi thì họ làm. Cái gì cũng bàn lùi thì làm được trò trống gì nữa.
Pham Minh Tien

Pham Minh Tien

Bậy. Hết sức bậy. Hãy đọc cho kỹ.
Họ đầu tư theo hình thức PPP, ở đây dự là BT (99%) để đổi lấy đất hoặc dự án hạ tầng khác. Cái đó là tài nguyên cũng như tài sản Quốc gia. Còn nếu họ đầu tư theo hình thức BOT (1%) thì xin mời, cứ đầu tư thoải mái, lời ăn lỗ chịu. Nhưng hay xem họ đầu tư như thế nào nhé.
Le ngoc dai

Le ngoc dai

Tam nhìn trồng hành không giống trồng cây măng tây đâu
Him Lam

Him Lam

Khôi phục lịch sử lòng thấy nao nao
Văn Phong Trần

Văn Phong Trần

Mừng với tin này. Nếu tuyến đường sắt không bị phá hoại thì kinh tế - xã hội của Đà lạt - Lâm Đồng đã rất phát triển, có thương hiệu quốc tế hơn về du lịch
5 Mì Lát

5 Mì Lát

Không chỉ có đường sắt mới góp giúp du lịch có thương hiệu quốc tế mà phải cần nhiều thứ lắm... Hiện nay có nhiều đường tốt thay thế đường sắt này rồi.,. Hãy suy nghĩ thật tốt để làm du lịch thương hiệu quốc tế.
Huy

Huy

Xây tuyến đường sắt này có lợi ích gì nhỉ?
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Combo phí dịch vụ tài khoản doanh nghiệp tại HDBank>

Combo phí dịch vụ tài khoản doanh nghiệp tại HDBank

Mùa hè sôi động đã qua nhưng ưu đãi cho khách hàng doanh nghiệp tại HDBank chưa bao giờ hạ nhiệt. Sức nóng lần này lại được lan tỏa bởi chương trình “Combo phí dịch vụ tài khoản doanh nghiệp” với những hấp dẫn vượt trội!
 
 /// Linh Nguyễn H>

Marathon từ Athens đến Hà Nội

Cho tới khi VPBank, ngân hàng được coi là “kẻ truyền đạo văn hóa” với series các đêm nhạc huyền thoại, cũng “nhảy” vào một giải chạy được tổ chức như Hanoi International Heritage Marathon thì người ta hiểu sức hút của marathon đã mạnh mẽ thế nào.