Khách ùn ùn hủy vé tàu, vé máy bay tết vì lo Covid-19

Mai Hà
Mai Hà
03/02/2021 07:31 GMT+7

Lo ngại vì dịch Covid-19 trở lại, nhiều hành khách đã hủy vé tàu, vé máy bay tết.

Sáng qua 2.2, hành khách tới ga Hà Nội khá đông để trả lại vé tết. Tuy nhiên, các quy định về hoàn tiền kéo dài của ngành đường sắt khiến nhiều hành khách bức xúc. Chị Hà (ngụ Hà Nội) cho biết phí trả vé tàu tết đã tăng từ 10% ngày thường lên 30%. Nhưng dù chấp nhận mất 30% tiền vé, phía ga Hà Nội nói phải 3 tháng sau chị mới được hoàn tiền. Ngoài ra, những hành khách mua vé tàu thanh toán online cũng khó khăn do hệ thống xử lý phần mềm phải chờ đơn vị đối tác là FPT xử lý.

Ngậm ngùi đổi 27 triệu tiền vé tàu về quê ăn Tết vì sợ Covid-19

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó tổng giám đốc Công ty vận tải đường sắt Hà Nội, cho biết quy định trả vé mất 30% phí áp dụng trong giai đoạn tết. “Vé tàu tết chúng tôi mới bán được 40 - 50%, nhiều hành khách trả vé khiến chúng tôi càng khó khăn”, bà Hà nói.
Liên quan đến việc hoàn vé cho hành khách, theo Tổng công ty đường sắt Việt Nam, hành khách có nhu cầu đổi vé giai đoạn Tết Nguyên đán sẽ được chọn 2 hình thức: Một là bảo lưu vé trong thời gian 1 năm (365 ngày) kể từ ngày khởi hành in trên vé. Trong trường hợp hành khách có nhu cầu thay đổi thời gian và hành trình đi tàu, hành khách sẽ được miễn phí chuyển đổi hành trình, chỉ trả chênh lệch giá vé (nếu có). Hành khách phải thực hiện việc bảo lưu vé trực tiếp tại cửa vé của các nhà ga. Ngành đường sắt sẽ thực hiện việc trả tiền chênh lệch và tiền hoàn vé từ 1.1.2022.
Đối với hành khách có nhu cầu trả vé, ngành đường sắt sẽ thực hiện theo quy định hiện hành. Để chia sẻ khó khăn với ngành đường sắt trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch bệnh, việc hoàn tiền cho hành khách sẽ được thực hiện sau 90 ngày (tính cả ngày thứ bảy, chủ nhật và lễ, tết) kể từ ngày trả vé.

Sáng 3.2: Hà Nội và 3 địa phương khác thêm 9 ca mắc Covid-19 ở cộng đồng

Với ngành hàng không, theo ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, sau khi các ca lây nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng xuất hiện trở lại, nhiều hành khách đã hủy vé máy bay tết. “Hành khách đổi vé nhiều nhất từ những ngày 27 - 28.1, hiện tại thì hiện tượng đổi, trả vé đã giảm bớt. Đường bay bị đổi, trả vé nhiều là đến Hải Phòng, do đây là địa phương nằm giữa 2 vùng dịch Hải Dương và Quảng Ninh. Còn đường bay Vân Đồn (Quảng Ninh) thì chúng tôi đã đóng cửa theo yêu cầu của Chính phủ”, ông Hà nói.
Cục Hàng không Việt Nam hôm qua cũng có công văn hỏa tốc yêu cầu các hãng hàng không khẩn trương đổi, hoàn vé cho hành khách do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hình thức đổi, hoàn vé bằng tiền mặt hoặc voucher nếu có sự đồng ý của hành khách, áp dụng với cả vé có các điều kiện hạn chế (không được đổi ngày/giờ bay, không đổi hành trình, không hoàn vé). Đối tượng áp dụng là các hành khách đã mua vé nhưng không thực hiện được chuyến bay do ở khu vực bị phong tỏa, cách ly, trên các đường bay hãng vẫn khai thác bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.