Khoản vay của cổ đông ngoại Thaibev không được phép chuyển sang Sabeco

Mai Phương
Mai Phương
21/07/2018 14:12 GMT+7

Sáng 21.7, Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2018 để thông qua nhiều vấn đề.

Đây là Đại hội cổ đông đầu tiên sau khi tập đoàn Thaibev nắm cổ phần chi phối nên có nhiều vấn đề “nóng” được cổ đông nêu ra trong phần thảo luận.
Một cổ đông hỏi: Khoản nợ vay của tập đoàn Thaibev để mua cổ phần chi phối tại Sabeco có chuyển sang cho công ty hay không? Ông Koh Poh Tiong - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty khẳng định, đây là khoản vay của cổ đông, không thể chuyển vào công ty. Như vậy phần nợ của Thaibev vẫn hoàn toàn độc lập với Sabeco.
Về kế hoạch trả gần 2.500 tỉ đồng theo yêu cầu của Bộ Tài chính, ông Koh Poh Tiong cho biết công ty đã có công văn chính thức gửi Chính phủ.
Nhiều cổ đông lo lắng khi giá cổ phiếu SAB của công ty liên tục giảm sâu và muốn biết công ty có kế hoạch gì để giúp cổ đông cải thiện giá cổ phiếu hay không? Chủ tịch Hội đồng quản trị cho rằng rất lấy làm tiếc vì điều này.
“Ngay cả bản thân công ty của bà Nga đây (Công ty TNHH Vietnam Beverage - đại diện cho Tập đoàn Thaibev) cũng mua cổ phiếu lúc giá 320.000 đồng, cao hơn bây giờ rất nhiều. Nhưng chúng tôi không quan ngại mà nhìn về chặng đường dài hạn. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đưa công ty phát triển mạnh hơn về cả doanh thu lẫn lợi nhuận và giá cổ phiếu sẽ tăng lên theo sự phát triển đó. Còn có nhiều yếu tố khiến giá cổ phiếu biến động, ngoài tầm kiểm soát của công ty”, ông Koh Poh Tiong nhấn mạnh.
Kết thúc đại hội, các cổ đông đã thông qua toàn bộ những tờ trình của Hội đồng quản trị đưa ra, gồm kết quả kinh doanh năm 2017, kế hoạch kinh doanh năm 2018, việc chỉnh sửa điều lệ, bầu thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2018 - 2023 gồm 7 thành viên...
Trong đó có hai thành viên mới đại diện phần vốn nhà nước tại Sabeco là ông Lương Thanh Hải và ông Nguyễn Tiến Dũng. Hai người này sẽ thay thế cho hai người đại diện phần vốn nhà nước cũ là ông Nguyễn Thành Nam, Tổng giám đốc đương nhiệm Sabeco và ông Bùi Ngọc Hạnh, thành viên Hội đồng quản trị. Như vậy ông Nguyễn Thành Nam, Tổng giám đốc hiện nay của Sabeco sẽ bị bãi nhiệm nhưng chiếc ghế “hot” này chưa được công bố người thay thế.
Năm 2017, công ty đạt doanh thu 35.218 tỉ đồng và 4.949 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế. Năm nay, Sabeco đặt kế hoạch doanh thu đạt 36.092 tỉ đồng và 4.007 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm gần 20% so với năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.