Khối ngoại không rút vốn ra khỏi Việt Nam

Anh Vũ
Anh Vũ
05/07/2018 09:55 GMT+7

Theo nguồn tin của Thanh Niên từ Ngân hàng nhà nước, qua kiểm tra hệ thống vẫn chưa có bất cứ động thái rút tiền nào của khối ngoại về nước.

Trước đó, thị trường chứng khoán ngập tràn những mối lo khi trong vài phiên trở lại đây, các nhà đầu tư nước ngoài liên tục bán ròng. Phiên gần nhất ngày 4.7, khối này bán ròng hơn 500 tỉ đồng, ngày 3.7 bán ròng hơn 300 tỉ đồng… 

 

Áp lực bán ròng của khối ngoại khiến nhà đầu tư khá hoang mang, bởi đây là một trong những điểm tựa tâm lý quan trọng. Đặc biệt, khi tỷ giá lại nhảy nhót quanh mức 23.000 đồng/USD, thậm chí trên thị trường tự to đã vượt qua mốc này. 

 

“Khối ngoại bán ròng rút tiền về trước diễn biến bất lợi từ cuộc chiến tranh thương mại đang bị châm ngòi bởi Mỹ", Anh Tuấn - một nhà đầu tư lâu năm trên thị trường bình luận. 

 

Tuy nhiên, theo thông tin từ phía một lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng nhà nước, ngay khi tỷ giá có dấu hiệu tăng nóng, đặc biệt khối ngoại bán ròng trên thị trường chứng khoán, ông đã lập tức cho các bộ phận chức năng rà soát, kiểm tra toàn hệ thống. 

 

Bên cạnh đó, ngày 3.7, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước lập tức áp giá bán USD cho các thành viên tham gia thị trường tham khảo, với mức rất thấp 23.050 VND, giảm tới 244 VND so với phiên liền trước, thấp hơn tới 264 VND so với mức trần.

 

Tiếp tục trong ngày 4.7, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên mức giá bán ra 23.050 VND. Tuy nhiên, sau hai ngày đầu tiên, nhà điều hành chào hàng ngoại tệ giá thấp như trên.

 

Kết quả kiểm tra từ hệ thống không có bất cứ một đồng ngoại tệ nào bị rút ra và chuyển về nước. “Trong 2 ngày qua, khi ngân hàng nhà nước chào USD giá thấp nhưng không có bất cứ tổ chức, ngân hàng nào mua”, nguồn tin này khẳng định.

 

Về nguyên nhân tăng tỷ giá, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - Ngân hàng nhà nước, cho biết do lãi suất USD trên thị trường liên ngân hàng tăng theo xu hướng tăng của lãi suất thế giới trong khi lãi suất liên ngân hàng VND vẫn ở mức thấp khiến điểm chênh lệch lãi suất tiền đồng - USD tăng mức âm. Thứ hai, một số yếu tố trong và ngoài nước tác động tới tâm lý thị trường như thị trường chứng khoán trong nước một số phiên giảm điểm mạnh, USD tăng giá trên thị trường thế giới.

 

Với những công cụ của mình trong tay, việc tỷ giá sốt nóng, bất ổn là điều khó có thể xảy ra trong bối cảnh hiện nay. Theo Ngân hàng nhà nước, cơ quan này hiện đã nguồn dự trữ lên tới 63,5 tỉ USD, sẵn sàng bán can thiệp khi cần thiết. Trong khi đó, nền kinh tế vẫn đang tăng trưởng, lạm phát được kiểm soát kèm theo lãi suất tiền đồng được duy trì ở mức hợp lý. 

 

Sáng 5.7, Vietcombank niêm yết tỷ giá ngoại tệ ở mức 22.995 đồng/USD mua vào và bán ra 23.065 đồng. Mức giá của hôm nay đã giảm so với hôm qua, khi ngày 4.7 USD bán ra 23.000 đồng và bán ra ở mức 23.070 đồng. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.