Khôi phục tuyến đường sắt 'răng cưa' theo hình thức PPP

2 Thanh Niên Online
Công ty CP thương mại - dịch vụ khách sạn Bạch Đằng đề xuất phương án khôi phục lại tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt theo hình thức đối tác công tư PPP.
Cây cầu (cầu Tân Mỹ) duy nhất trên tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt, đoạn đi qua địa bàn Ninh Thuận chưa bị tháo gỡ /// Thiện Nhân Cây cầu (cầu Tân Mỹ) duy nhất trên tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt, đoạn đi qua địa bàn Ninh Thuận chưa bị tháo gỡ - Thiện Nhân
Cây cầu (cầu Tân Mỹ) duy nhất trên tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt, đoạn đi qua địa bàn Ninh Thuận chưa bị tháo gỡ
Thiện Nhân
Ngày 13.3, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận, Công ty CP thương mại - dịch vụ khách sạn Bạch Đằng (Công ty Bạch Đằng) báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt, với tổng kinh phí ước tính hơn 17.200 tỉ đồng được đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP (cụ thể theo hợp đồng BOT kết hợp BT).
Điểm đầu của dự án từ ga Tháp Chàm (Ninh Thuận) và điểm cuối là ga Đà Lạt (Lâm Đồng) sẽ được khôi phục dựa trên cơ sở tuyến đường sắt cũ, tổng chiều dài 84 km, gồm 17 nhà ga (đoạn đi qua địa bàn Ninh Thuận dài 49 km, có 7 nhà ga) với các tiêu chuẩn kỹ thuật tương tự như tuyến đường được xây dựng và khai thác trước đây.
Ông Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận ủng hộ doanh nghiệp đề xuất dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt để bảo tồn kiến trúc, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời đề nghị Công ty Bạch Đằng tiếp thu ý kiến đóng góp các ngành liên quan, hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ và Quốc hội xin chủ trương đầu tư theo quy định.
Tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt được người Pháp triển khai xây dựng từ năm 1902 đến năm 1932 mới hoàn thành.
Trên toàn tuyến có 12 nhà ga, 5 hầm chui (tổng chiều dài 1.090 m), đặc biệt có 2 đoạn răng cưa dài gần 14 km vượt đèo có độ dốc 120%o. Từ năm 1968 tuyến đường sắt này ngừng khai thác và đến năm 1975 được khởi động lại nhưng chỉ chạy được 7 chuyến thì dừng hoạt động. Năm 1986, hầu như toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường này được tháo gỡ.
Ngày 24.8.2015, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; trong đó có chủ trương khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Ngọc Thu

Ngọc Thu

Ba tôi sinh năm 1922 khi còn sống đã có lần kể cho chúng tôi nghe về tuyến đường sắt này khi ông đi từ ga Tháp chàm lên Cầu đất thời Pháp thuộc. Cảnh vật hai bên đường tàu đẹp như mơ. Tuyến đường sắt độc đáo này rất nên được khôi phục lại không chỉ để phục vụ du lịch mà còn là lưu giữ một công trình có ý nghĩa lịch sử
NVH

NVH

Nếu thật sự có làm thì nên đầu tư đường ray khổ rộng và đầu máy chạy riêng cho tuyến đường này thôi để sau này đở phải sửa chửa tốn tiền vô ích.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nhiều siêu thị đã sử dụng lá chuối, hộp giấy thay thế túi ni lông  /// M.Phương

Loại túi ni lông khỏi siêu thị

Hạn chế túi ni lông, sử dụng các loại vật liệu thân thiện với môi trường đang là chiến dịch của cả Chính phủ và các thành phố, địa phương nhận được sự đồng thuận của doanh nghiệp.
Một góc chợ Bà Hoa /// Ngọc Dương

Văn hóa chợ ở TP.HCM

Có những chợ truyền thống phải di tản như chợ Cầu Muối, chợ Cầu Ông Lãnh... nhưng bù lại, hàng trăm chợ tự phát mọc lên ở bất kỳ nơi nào mật độ dân cư đông đúc.