Không mắc bệnh, vật nuôi cũng được cho ăn thuốc kháng sinh

28/02/2018 07:03 GMT+7

Khảo sát trong năm 2017 tại các hộ chăn nuôi ở Vĩnh Phúc, Thái Nguyên cho thấy, tình trạng người chăn nuôi sử dụng thuốc kháng sinh diễn ra thường xuyên...

Ngày 27.2, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT phối hợp với Tổ chức Lương thực và nông nghiệp Liên Hiệp Quốc tại VN (FAO VN) tổ chức hội nghị "Gắn kết ngành nông nghiệp và lương thực các tiểu vùng Saharan ở châu Phi, khu vực Nam Á và Đông Nam Á vào nỗ lực toàn cầu chống lại tình trạng kháng thuốc kháng sinh áp dụng cách tiếp cận một sức khỏe".
Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), khảo sát trong năm 2017 tại các hộ chăn nuôi ở Vĩnh Phúc, Thái Nguyên cho thấy, tình trạng người chăn nuôi sử dụng thuốc kháng sinh diễn ra thường xuyên với tần suất từ 1 - 3 lần/tháng và tình trạng sử dụng hóa chất khử trùng không đúng với khuyến cáo của nhà sản xuất cũng khá phổ biến. Thuốc khử trùng phun trên bề mặt nền chuồng thì lại phun trực tiếp lên vật nuôi. Không chỉ có kháng sinh, người chăn nuôi còn sử dụng vắc xin cho gia cầm quá liều lượng từ 1,5 - 2 lần so với khuyến cáo.
Ông Đặng Xuân Sinh, nghiên cứu viên thuộc Viện Sức khỏe môi trường và phát triển bền vững (Đại học Y tế công cộng), cho biết năm 2017, đơn vị này có cuộc khảo sát kiến thức, thái độ, hành vi sử dụng kháng sinh, kiểm soát kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản ở 131 hộ chăn nuôi heo, 127 hộ chăn nuôi gà và 134 hộ chăn nuôi thủy sản tại 6 tỉnh: Phú Thọ, Bắc Giang, Nam Định, An Giang, Đồng Nai, Cà Mau. Kết quả cho thấy, người chăn nuôi rất thiếu thông tin, kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh.
Qua khảo sát, khoảng 50% số hộ cho biết họ sử dụng kháng sinh từ lời khuyên cán bộ, bác sĩ thú y, người bán thuốc thú y, số còn lại sử dụng thuốc kháng sinh dựa trên kinh nghiệm chăn nuôi, thói quen khi chăn nuôi. Điều này dẫn tới việc người chăn nuôi sử dụng kháng sinh khá tùy tiện và có tình trạng lạm dụng, ngay cả khi vật nuôi không bị ốm, không mắc bệnh cũng cho “ăn” thuốc kháng sinh để phòng bệnh và kích thích sinh trưởng. Đối với gà và heo, ngoài tiêm cho vật nuôi, kháng sinh được hòa trộn trong thức ăn, nước uống hằng ngày.
Thông tin từ hội nghị cho biết, dự án của FAO VN được triển khai trong năm 2018 sẽ giúp Bộ NN-PTNT nâng cao năng lực giám sát tồn dư kháng sinh trong chăn nuôi, nghiên cứu các giải pháp thay thế trong chăn nuôi nhằm kéo giảm tình trạng sử dụng kháng sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.