Không miễn thuế xuất khẩu phế liệu, phế phẩm kim loại

20/03/2019 18:25 GMT+7

Các loại phế liệu, phế phẩm kim loại xuất khẩu để gia công không được miễn mà phải chịu mức thuế suất thuế xuất khẩu từ 15-22%

Nội dung trên được quy định tại điểm a, khoản 1 điều 11 của Nghị định 134/2016 của Chính phủ hướng dẫn luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và được Bộ Tài chính dẫn lại để hướng dẫn về chính sách thuế đối với xuất khẩu phế liệu, phế phẩm kim loại để gia công ở nước ngoài cho doanh nghiệp.
Theo Bộ này, các loại phế liệu, phế phẩm xuất khẩu để gia công ở nước ngoài không được miễn thuế. Trước đó, một số doanh nghiệp kinh doanh loại hình này đã có kiến nghị theo điều 16, luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu thì doanh nghiệp được miễn thuế xuất khẩu và khi nhập khẩu sản phẩm gia công về Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu tính trên phần trị giá của nguyên vật liệu xuất khẩu cấu thành sản phẩm gia công. Vì thế, việc thu thuế là “chưa phù hợp và ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp”.
Tuy nhiên, qua thanh kiểm tra hoạt động xuất khẩu phế liệu, phế phẩm kim loại ra nước ngoài để gia công, Bộ Tài chính nhận thấy có tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng chính sách ưu đãi về thuế xuất khẩu, nhập khẩu đối với loại hình này. Cụ thể, việc gia công phế liệu phế phẩm ở nước ngoài không đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao, được chế biến giản đơn và trong nước hoàn toàn thực hiện được. Về bản chất, đây là hoạt động mua bán hàng hóa thông thường, bán phế liệu phế phẩm ra nước ngoài dưới hình thức thuê gia công và mua lại thành phẩm được chế biến giản đơn nói trên để tránh nộp thuế xuất và nhập khẩu. Các loại phế liệu, phế phẩm tập trung xuất khẩu để gia công chủ yếu là nhôm phế liệu, thép phế liệu và đồng phế liệu.
Quản lý gian lận trong xuất nhập khẩu phế liệu vẫn còn phổ biến Ng.Ng
Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng phát hiện có tình trạng gian lận về số lượng, chủng loại nguyên vật liệu của một số doanh nghiệp qua hình thức xuất khẩu đặt gia công ở nước ngoài. Hoặc giả mạo hồ sơ đặt gia công ở nước ngoài nhưng thực tế không có hoạt động gia công ở nước ngoài.
Trong bối cảnh Việt Nam vẫn đang nhập khẩu phế liệu để sản xuất với số lượng lớn, qua tham khảo ý kiến một số cơ quan quản lý khác liên quan đến chính sách thuế hàng xuất khẩu để gia công, việc áp thuế xuất khẩu phế liệu, phế phẩm được coi là một trong biện pháp siết quản lý nhà nước về hoạt động xuất nhập khẩu phế liệu.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.