Không phạt khi chậm thay đổi thông tin đăng ký thuế do đổi căn cước công dân

Thanh Xuân
Thanh Xuân
19/04/2021 17:39 GMT+7

Tổng cục Thuế cho biết, nhằm tạo điều kiện cho người nộp thuế (NNT) trong đợt thay đổi căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp sẽ không bị xử phạt khi chậm thay đổi thông tin.

Cả nước hiện có hàng chục triệu người dân đang làm thủ tục đổi chứng minh nhân dân (CMND), hoặc căn cước công dân (CCCD) cũ sang CCCD gắn chíp. Bộ Công an dự kiến tới tháng 7, sẽ có khoảng 50 triệu người được cấp CCCD gắn chíp. Như vậy, sẽ có hàng chục triệu người sẽ phải cập nhật, đăng ký mã số thuế cá nhân tích hợp vào thẻ căn cước mới.
Theo quy định tại khoản 2 Điều 36 luật Quản lý thuế 2019, cá nhân đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế, khi có thay đổi một trong các thông tin trên tờ khai đăng ký thuế (trong đó có thay đổi về số CMND/CCCD...) phải thực hiện thủ tục thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Thời gian thông báo thay đổi trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi.
Cũng theo quy định tại Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19.10.2020 về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn, hành vi chậm thông báo thay đổi thông tin trong đăng ký thuế sẽ bị phạt cảnh cáo, hoặc áp dụng các mức xử phạt từ 500.000 đồng đến 7 triệu đồng.
Tổng cục Thuế cho hay, tại khoản 6 điều 11 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP có nêu các trường hợp gồm cá nhân không kinh doanh đã được cấp mã số thuế thu nhập cá nhân chậm thay đổi thông tin về CMND khi được cấp thẻ CCCD; cơ quan chi trả thu nhập chậm thông báo thay đổi thông tin về CMND khi người nộp thuế thu nhập cá nhân ủy quyền quyết toán thuế được cấp thẻ CCCD... sẽ không bị xử phạt.
Khi thay đổi thông tin do đổi CMND hoặc CCCD, người nộp thuế phải thực hiện thông báo với cơ quan thuế, để cập nhật dữ liệu trong quản lý thuế cá nhân theo 2 cách: trực tiếp với cơ quan thuế hoặc người nộp thuế có thể thay đổi thông tin qua cơ quan chi trả thu nhập. Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người nộp thuế, cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế có trách nhiệm cập nhật các thông tin thay đổi vào hệ thống ứng dụng đăng ký thuế.
Tổng cục Thuế khẳng định, quy định mới này được áp dụng giúp người nộp thuế yên tâm trong việc kê khai mã số thuế cá nhân để tích hợp vào thẻ CCCD mới có gắn chíp. Đồng thời, cơ quan thuế các cấp khuyến khích người nộp thuế khi thay đổi thông tin đăng ký thuế thì cập nhật lại với cơ quan thuế, điều này cũng là để bảo vệ quyền lợi cho chính người nộp thuế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.