Kiểm tra 24 doanh nghiệp ‘đáng ngờ’

30/12/2019 18:43 GMT+7

Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan) đã kiểm tra 9 doanh nghiệp và chỉ đạo hải quan các địa phương kiểm tra 24 doanh nghiệp liên quan gian lận xuất xứ.

Thống kê của cơ quan hải quan, có 19 nhóm hàng xuất nhập khẩu được chú ý trong gian lận xuất xứ. Và những doanh nghiệp bị kiểm tra theo cơ quan hải quan có kim ngạch xuất khẩu tăng đột biến vào thị trường Mỹ và EU.
Cụ thể, Cục Kiểm tra sau thông quan phát hiện hành vi gian lận để hưởng xuất xứ Việt Nam đối với hàng hóa xuất khẩu đi Mỹ của 4 doanh nghiệp. Trong đó, 3 doanh nghiệp lắp ráp xe đạp, xe đạp điện và 1 doanh nghiệp lắp ráp mặt hàng sản phẩm gỗ như giá, kệ bếp. Và các doanh nghiệp này cũng đã thừa nhận hành vi vi phạm về xuất xứ Việt Nam đối với hàng hóa xuất khẩu. Ngoài ra, một số nhóm hàng như pin năng lượng mặt trời, đèn LED… cũng được cơ quan hải quan mở rộng kiểm tra sau thông quan.
Sau giai đoạn mở rộng kiểm tra, Cục Kiểm tra sau thông quan đã chỉ đạo lực lượng kiểm tra sau thông quan toàn quốc tiến hành kiểm tra để kịp thời ngăn chặn hành vi gian lận xuất xứ Việt Nam với hàng hóa xuất khẩu. Đặc biệt, tập trung vào các địa bàn có dấu hiệu rủi ro cao, tập trung nhiều doanh nghiệp mới thành lập từ cuối năm 2018 trở lại đây nhập khẩu hàng hóa là linh kiện, nguyện liệu, phụ tùng từ Trung Quốc và xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Mỹ và EU. Theo Tổng cục Hải quan, với các doanh nghiệp còn lại, Cục Kiểm tra sau thông quan đang tiếp tục củng cố, làm rõ các dấu hiệu vi phạm.
Với các trường hợp đã kiểm tra, có một trường hợp Công ty TNHH xe đạp Excel, 100% vốn đầu tư nước ngoài từ Trung Quốc, thành lập năm 2018, thực hiện lắp ráp xe đạp, xe đạp điện xuất khẩu. Tuy nhiên, kiểm tra sau thông quan cho thấy, 100% linh kiện xe đạp, xe đạp điện, xe lướt điện được nhập từ Trung Quốc về Việt Nam để lắp ráp đơn giản ở giai đoạn cuối cùng thành sản phẩm hoàn chỉnh, không trải qua bất kỳ công đoạn gia công sản xuất nào nhưng lấy xuất xứ Việt Nam và xuất sang Mỹ để được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi.
Cục Kiểm tra sau thông quan cũng nêu hàng loạt khó khăn vướng mắc trong việc đấu tranh chống gian lận xuất xứ. Nhiều doanh nghiệp có biểu hiện co cụm chống đối, lấy nhiều lý do như người phiên dịch dịch chưa rõ nội dung cần dịch lại, giám đốc bận phải đi công tác để cố tình không ký các biên bản làm việc, biên bản vi phạm hoặc có dấu hiệu bỏ trốn, tẩu tán tài sản...
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.