Kiến nghị giảm 120 năm thu phí đối với 40 dự án BOT

8 Thanh Niên Online

Thêm 40 dự án BOT vừa bị Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm 120 năm thu phí và giảm tài chính hơn 1.467 tỉ đồng.

Trạm BOT Cai Lậy, một trong những trạm BOT gặp rắc rối vì bị phản đối năm vừa qua /// Ảnh Hoàng Phương Trạm BOT Cai Lậy, một trong những trạm BOT gặp rắc rối vì bị phản đối năm vừa qua - Ảnh Hoàng Phương
Trạm BOT Cai Lậy, một trong những trạm BOT gặp rắc rối vì bị phản đối năm vừa qua
Ảnh Hoàng Phương
Trước đó, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giảm 107,4 năm thu phí với 27 dự án khác.
Theo báo cáo kiểm toán việc quản lý đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đối với các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) của Kiểm toán Nhà nước, từ năm 2002 đến nay, Bộ GTVT đã thu hút các nhà đầu tư triển khai thực hiện 75 dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức PPP, gồm 68 dự án BOT, 4 dự án BT, 1 dự án BOO và 2 dự án vừa BOT và BT với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 233.705,5 tỉ đồng.
Đến thời điểm kiểm toán (tháng 3.2017), có 57 dự án hoàn thành đưa vào khai thác, góp phần giải quyết tắc nghẽn, quá tải và từng bước hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, song vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế.
Trước hết, Bộ GTVT không gửi danh mục dự án đến các bộ, ngành và địa phương có liên quan để lấy ý kiến khi xây dựng và phê duyệt danh mục 66 dự án gọi vốn đầu tư theo hình thức PPP; có 49/75 dự án được công bố trên phương tiện thông tin đại chúng, nhưng lại có đến 45/49 dự án không thuộc danh mục 66 dự án được phê duyệt. Như vậy, phần công bố thông tin để kêu gọi nhà đầu tư là hết sức mập mờ.
Có 56/75 dự án với chiều dài 2.535 km là nâng cấp, cải tạo, mở rộng các tuyến đường do ngân sách đầu tư từ trước; chỉ có 19 dự án đầu tư mới với chiều dài 526 km, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đầu tư mới 2.629 km trong danh mục kêu gọi đầu tư được phê duyệt.
Ngoài ra, Bộ GTVT còn bổ sung 15 hạng mục (ngoài nội dung, phạm vi đầu tư ban đầu) của 8 dự án trị giá 17.483 tỉ đồng khi chưa có ý kiến thống nhất của Bộ Tài chính và UBND tỉnh.
Báo cáo kiểm toán cũng chỉ ra việc 74/75 dự án thực hiện theo hình thức chỉ định thầu, trong đó Bộ GTVT đã tham mưu trình Thủ tướng chấp thuận chỉ định thầu 22 dự án ngoài quy định, lựa chọn một số nhà đầu tư chưa đảm bảo năng lực như dự án Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, dự án quốc lộ 10 đoạn La Uyên - Tân Đệ, dự án Tuyến tránh thành phố Thanh Hóa.
Qua kiểm toán chi tiết 40 dự án cho thấy nhiều sai phạm khác, như đưa vào trong phương án tài chính một số nội dung chưa có quy định để tính thời gian hoàn vốn với các khoản tiền lên đến nhiều ngàn tỉ đồng. Cụ thể, có 1 dự án tính chi phí trích lập quỹ dự phòng duy tu bảo dưỡng 608,6 tỉ đồng, 5 dự án tính lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu trong quá trình thi công 1.421,7 tỉ đồng, 15 dự án không tính hoàn thuế GTGT đối chi phí đầu tư 1.687,5 tỉ đồng, 9 dự án tính chi phí bảo toàn vốn trong thời gian khai thác 940,2 tỉ đồng chưa phù hợp với ý kiến của Bộ Tài chính.
71/75 dự án đưa chi phí dự phòng 27.377,5 tỉ đồng vào phương án tài chính để tính thời gian thu phí hoàn vốn khi chưa xác định được nhiệm vụ chi và trong hợp đồng cũng không có điều khoản thỏa thuận liên quan đến việc quản lý, sử dụng kinh phí này khi phát sinh nhiệm vụ chi.
Việc lập phương án tài chính cũng được kết luận còn nhiều thiếu sót. Năm 2015, khi điều chỉnh phương án tài chính tuyến tây Thanh Hóa, đoạn Km0-Km6, các bên xác định mức tăng trưởng lưu lượng xe hàng năm trong giai đoạn 2011 - 2015 trung bình 3,7%, thấp hơn thực tế 15,3%; dự án cầu Yên Lệnh tính thuế thu nhập doanh nghiệp 6% cho toàn bộ thời gian thực hiện hợp đồng mà không xác định theo quy định (10% và được miễn trong 4 năm đầu, giảm 50% trong 9 năm tiếp theo); năm 2012 dự án cầu Yên Lệnh ký phụ lục điều chỉnh hợp đồng đưa chi phí sửa chữa của năm 2012 vào năm 2005, dẫn đến phương án tài chính chưa chính xác.
Tỷ lệ lợi nhuận giữa các dự án và các nhà đầu tư còn chênh lệch lớn, dự án thấp nhất là 11%, dự án cao nhất là 13%.
Về trạm thu phí, Kiểm toán Nhà nước kết luận, vị trí đặt một số trạm thu phí chưa phù hợp, 31/87 trạm không đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa 2 trạm là 70 km và 6 trạm thực hiện thu phí hoàn vốn trước thời điểm dự án hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng.
Việc triển khai thu phí tự động không dừng còn chậm, mới có 33/87 trạm thu phí tự động không dừng kết hợp với thu phí 1 dừng vào hoạt động. Ngoài ra, còn 25/87 trạm thu phí chưa hoạt động, chưa có chủ trương thu phí tự động. Vấn đề nghiệm thu, thanh toán được kết luận là còn sai sót; chất lượng thi công chưa đảm bảo...
Kiểm toán Nhà nước  đã kiến nghị giảm thời gian thu phí hoàn vốn của 40 dự án là 120 năm so với phương án tài chính ban đầu và giảm giá trị đầu tư 1.467,3 tỉ đồng.
Danh sách một số trạm thu phí được Kiểm toán Nhà nước cho rằng chưa phù hợp
1. Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên (Km7+800 - Km29+784).
2. Dự án quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Thanh Hóa và bổ sung hạng mục đường vành đai phía tây thành phố Thanh Hóa (giai đoạn 1) đoạn Km0-Km6.
3. Dự án quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh.
4. Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ Km672+600 - Km704+900 tỉnh Quảng Bình.
5. Dự án quốc lộ 1 đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước, Tứ Câu Vĩnh Điện.
6. Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km947 - Km987, tỉnh Quảng Nam.
7. Dự án mở rộng quốc lộ 1 các đoạn Km1525÷Km1551+400, Km1563÷Km1567+500, Km1573+350÷Km1574+500, Km1581+950÷ Km1584+550, Km1586÷Km1588+500, tỉnh Ninh Thuận.
8. Dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn từ thành phố Đông Hà đến thị xã Quảng Trị.
9. Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km368+400 (Nghi Sơn) ÷ Km402+330 (Cầu Giát), tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An.
10. Dự án tuyến tránh quốc lộ 1 và tăng cường mặt đường quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.
11. Dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - thành phố Lạng Sơn đoạn km45+100-Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường quốc lộ 1 đoạn Km1+800-Km106+500, tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn….

Bình luận 8

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Thằng Gù

Thằng Gù

Mới có 40 dự án kiểm toán đợt này và 27 dự án kiểm toán đợt trước = 67/88 dự án của Bộ Giao thông đã rút gọn được 120 + 107,4 năm thu thuế và giảm tài chính hơn 1.467 tỉ đồng(Kiểm toán đợt rồi). Chứng tỏ làm đường các vật tư vật liệu đổ xuống cốt âm(tính từ mặt đường xuống) thi công và nhà đầu tư thu hoạch quá đậm đà(chưa thấy đơn vị thi công nào kêu lỗ khi thi công đường), ít rủi ro. Chém rất đẹp vì kinh phí không phải Nhà nước chi ra nên không thấy xót. Dân lai lưng nộp thuế qua các trạm thu để các nhà đầu tư BỤP cho khỏe. Trong khi chất lượng đường chưa bàn giao đã lập dự án cải tạo sửa chữa, trong khi thi công còn ăn bớt hạng mục cầu cống như BOT Cai Lậy, đường làm một nơi đặt trạm thu thuế một nẻo như tuyến tránh Thanh Hóa đặt trạm thuế tận dốc Bỉm sơn để thu gom các tuyến QL như 217; QL55, 45 và các tuyến đường tỉnh lộ để tận thu ..., và đường đắt gấp 5 lần Mỹ gia công sản xuất(bởi tiền Mõi được trong túi dân). Nay thuế đường chưa thu đủ còn đang định thu thuế môi trường kịch trần cớ 8 ngàn đồng/hơn 20 ngàn đồng tiền xăng. Chỉ thuế cầu đường và thuế môi trường dân đã ngộp thở vẫn còn loại thuế nữa đang nhấp nhổm sẽ thu là thuế nhà thổ(đất) với nhà từ 700 triệu trở lên. Dân hết đường sinh nhai...!?
hoang

hoang

Kiểm toán Nhà nước sờ đến dự án BOT nào là có sai phạm dự án đó. Thiết nghĩ cơ quan điều tra cần vào cuộc để làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân phê duyệt các dự án BOT gây thiệt hại cho nền kinh tế.
Nguyễn Văn Hải

Nguyễn Văn Hải

Quốc lộ 1A là con đường người dân phải đóng thuế và phí xăng, phí cầu đường. Sao lại phải đóng BOT?
nha

nha

Dân cần dẹp chứ không cần giảm
tân thống xã

tân thống xã

Đã có kết quả kiểm toán Nhà nước là buộc phải giảm. Nhanh và ngay quốc hội ơi, vì Nhà nước không thu khoản này, là tư nhân thu thôi.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Vàng giảm nhẹ cuối tuần /// Ngọc Dương

Nhà đầu tư chốt lời, giá vàng giảm nhẹ

Trong phiên giao dịch cuối tuần 17.8, nhiều nhà đầu tư đã bán vàng chốt lời khi các thông tin hỗ trợ vàng như căng thẳng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung lắng dịu.