Kinh doanh thời trang online, làm sao để nhận quả ngọt ?

0
“Thương trường là chiến trường", làm thế nào để hút khách, bán được nhiều hàng là điều khiến chị em loay hoay, băn khoăn mỗi ngày.
Chị Nguyễn Phương Linh - chuyên gia có hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành bán lẻ và thương mại điện tử (TMĐT), đã từng hợp tác với nhiều nhãn hàng thời trang nổi tiếng, hiện là Giám đốc ngành hàng thời trang tại Shopee sẽ giúp bạn tìm được bí quyết thành công khi gia nhập lĩnh vực kinh doanh này.
Chào chị Phương Linh, theo chị lý do nào khiến thời trang online trở thành xu hướng kinh doanh được nhiều người quan tâm đến vậy?
Ngành hàng thời trang luôn là một ngành hấp dẫn đối với các nhà kinh doanh bởi không đòi hỏi số vốn đầu tư lớn, dễ tiếp cận nguồn hàng, có thể thu về lợi nhuận tốt 20% và nhu cầu của khách hàng ngày càng gia tăng. Đặc biệt tại thời điểm hiện tại với sự bùng nổ của TMĐT cộng với sự dịch chuyển thói quen mua sắm của đại đa số người tiêu dùng, kinh doanh online mặt hàng thời trang trở thành một xu hướng đầy tiềm năng để phát triển.
Với kinh nghiệm nhiều năm của chị, đâu là khó khăn lớn nhất những người tham gia kinh doanh thời trang trực tuyến phải đối diện?
Việc dễ tiếp cận với nguồn sản phẩm vừa là điểm mạnh vừa là thách thức với người kinh doanh thời trang trực tuyến, bởi sẽ dẫn đến sự cạnh tranh về giá. Nhiều người bán luôn phải tìm cách đưa ra mức giá ưu đãi nhất có thể. Tuy nhiên, theo tôi không nhất thiết phải hạ giá sâu. Nhà bán hàng nên cân đối mức giá hợp lý để đảm bảo lợi nhuận nhưng giữ vững chất lượng sản phẩm và tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ.
Kinh doanh thời trang trực tuyến thu hút sự tham gia của rất nhiều chị em
Kinh doanh thời trang trực tuyến thu hút sự tham gia của rất nhiều chị em
Ngoài thách thức về việc cân đối giá bán, những người bán hàng còn nên chú ý đến việc gì khi gia nhập sân chơi thời trang online?
Đặc điểm của ngành thời trang là sự thay đổi rất nhanh về mẫu mã sản phẩm ảnh hưởng bởi tính mùa vụ và xu hướng chung thị trường. Điều này đòi hỏi người làm thời trang phải có kiến thức và nhạy bén nắm bắt xu hướng mới của người tiêu dùng.
Cuối cùng là quản lý tồn kho, với mức độ thay đổi chóng mặt về xu hướng thì hệ lụy kéo theo là tồn kho. Nếu không có kế hoạch sản xuất phù hợp, không có sự đầu tư nghiên cứu về số liệu để lên kế hoạch trước thì rất dễ gặp tình trạng ôm hàng tồn.
Vậy trước hàng loạt gian hàng online, người bán phải làm như thế nào để sản phẩm của mình tiêu thụ nhanh, vượt lên so với đối thủ?
Đầu tiên, người bán cần nắm rõ khách hàng online luôn bị hấp dẫn bởi 2 yếu tố chính: giá và hình ảnh đẹp. Vì vậy, các bạn hãy đầu tư hình ảnh sản phẩm thật nghiêm túc để thể hiện được những đặc tính của sản phẩm. Ngoài ra, người bán nên kèm chương trình khuyến mại để kích thích người xem mua hàng.
Bên cạnh đó, để giữ được lòng tin, hãy đảm bảo khách được giao hàng đúng hẹn và luôn ân cần trao đổi giải đáp thắc mắc của khách hàng.
Để chủ động tăng lượng truy cập vào gian hàng của mình trên các sàn thương mại điện tử, nhiều người bán hàng chủ động tham gia các chương trình khuyến mãi của sàn TMĐT mà mình tham gia bán hàng. Sau thời gian nghiên cứu, tôi thấy điều này đạt kết quả rất tốt.
Đầu tư cho hình ảnh là điều những người bán hàng online đặc biệt cần quan tâm
Đầu tư cho hình ảnh là điều những người bán hàng online đặc biệt cần quan tâm
Tuy nhiên, không ít người dù đã chăm sóc cho hình ảnh đẹp, giá tốt, có thực hiện quảng cáo, họ vẫn kinh doanh không hiệu quả. Theo chị đâu là nguyên nhân dẫn đến điều này?
Tương tự như bán hàng truyền thống, khi bán hàng online bạn cũng cần chọn sàn TMĐT nào có lượng khách hàng truy cập lớn, đối tượng khách hàng phù hợp với sản phẩm mình kinh doanh. Nhưng đáng tiếc là nhiều người lại bỏ qua điểm quan trọng này.
Tuy nhiên, nếu bạn đang loay hoay chưa biết bắt đầu từ đâu, thì Shopee sẽ là một khởi đầu lý tưởng, bởi sàn TMĐT này đang dẫn đầu thị trường trên cả website và App. Đối tượng khách hàng của Shopee ở độ tuổi trẻ 18-30, và phân bố khá đều cho cả nam và nữ. Đây là những yếu tố thuận lợi cho các nhà kinh doanh thời trang bán hàng trên Shopee.
Tìm được kênh bán hàng phù hợp là bước đầu tiên quyết định việc kinh doanh thành công hay thất bại
Tìm được kênh bán hàng phù hợp là bước đầu tiên quyết định việc kinh doanh thành công hay thất bại
Một vài tip nhỏ chị Linh có thể dành cho các bạn đang bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực bán hàng thời trang online?
Khi mới bắt đầu hoạt động, bạn hãy tìm hiểu kỹ quy trình vận hành của sàn TMĐT giúp việc quản lý dễ dàng hơn và phục vụ khách hàng tốt nhất.
Sau đó, hãy quan sát nhu cầu, thị hiếu của khách hàng để xác định sản phẩm mình nên tập trung bằng cách đăng tải càng nhiều sản phẩm càng tốt. Nếu sở hữu gian hàng trên Shopee, bạn hãy thường xuyên tham gia các chương trình khuyến mại của ngành hàng và Shopee để tăng lượng đơn hàng.
Tuy “thương trường được ví như chiến trường" nhưng nếu chọn cho mình một kênh bán hàng phù hợp, các bạn sẽ nhanh nhận được quả ngọt và thấy đây không còn là một bài toán khó nhằn nữa.
Cám ơn chị về cuộc trò chuyện này!

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Rome by Diamond Lotus được thiết kế theo phong cách kiến trúc La Mã>

Sức hấp dẫn đến từ Rome by Diamond Lotus

Rome by Diamond Lotus của Phuc Khang Corporation sở hữu những tiêu chuẩn cho cuộc sống xanh thượng lưu quốc tế. Đây là dự án căn hộ xanh, an toàn tiêu chuẩn Mỹ, kiến trúc châu Âu lần đầu tiên tại quận 2.