Kinh doanh trực tuyến: Cơ hội nào cho người trẻ?

27/10/2018 10:00 GMT+7

Thay đổi theo thời cuộc, hiểu rõ về sản phẩm kinh doanh, lựa chọn kênh bán hàng phù hợp,… là những bí kíp giúp chủ shop kinh doanh ngành hàng điện tử tiêu dùng đánh đâu thắng đó khi lấn sân cuộc chơi thương mại điện tử.

Với vai trò là Giám đốc phát triển kinh doanh của ngành hàng điện tử tại Shopee, ông Nguyễn Hữu Huynh - người có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm thiết bị điện tử và giải pháp CNTT tại thị trường Đông Dương và gần 5 năm trong ngành TMĐT tại Việt Nam đã có những chia sẻ thực tế, tâm huyết, giản đơn và đúc kết, giúp các các bạn trẻ nhìn nhận rõ hơn về kinh doanh trực tuyến và có thể ứng dụng ngay cho mục tiêu khởi nghiệp của mình.
Thay đổi hoặc thua cuộc
Anh Huynh nhận định, khác với lĩnh vực offline, kinh doanh trực tuyến thay đổi rất nhanh và “nguy hiểm”, đến mức nếu không kịp thay đổi, bạn sẽ trở thành kẻ thua cuộc. Lấy ví dụ cách đây 10 năm, việc mua một sản phẩm công nghệ khá khó khăn khi phải dành thời gian ghé thăm các cửa hàng offline, tìm hiểu sản phẩm rồi mới quyết định mua hàng, thì giờ đây, chỉ với một cú click chuột trên các trang TMĐT là khách hàng sẽ được giao hàng tận nơi dù ở bất cứ đâu.
Những tiện ích này tạo ra bước thay đổi lớn trong hành vi tiêu dùng, kéo theo chiếc lược mới của các hãng tập trung phát triển cùng các kênh TMĐT. Như tại Shopee, các thương hiệu Xiaomi, Asus, Nokia còn sẵn sàng tung các sản phẩm, chương trình khuyến mãi độc quyền dành riêng cho khách hàng. Ngay cả các nhà bán lẻ truyền thống cũng có sự thay đổi mạnh mẽ khi hợp tác chặt chẽ với các sàn TMĐT để mở rộng hoạt động kinh doanh.
Điều này đồng nghĩa, nếu bạn không thay đổi để thích ứng nhanh với sự thay đổi của thị trường online, hành vi tiêu dùng online, sự phát triển bùng nổ của các nhà bán hàng online và công nghệ mới hỗ trợ online thì bạn sẽ bị bỏ lại rất xa, và có thể bị loại khỏi cuộc chơi ngay lập tức.
Đừng chủ quan khi chọn kênh bán hàng online
Chọn kênh bán hàng online cũng tương tự như bán hàng truyền thống, phải là nơi thu hút đông người, thuận tiện mua bán, chi phí phải chăng,… thế nhưng nhiều người lại bỏ qua điểm quan trọng này. Theo ông Nguyễn Hữu Huynh, để có cơ hội thành công lớn, bạn nên chọn sàn thương mại điện tử uy tín, đảm bảo các hoạt động về tài chính, có lượng truy cập “khủng” sẽ giúp bạn tiếp cận hàng triệu khách hàng ở khắp mọi miền đất nước một cách nhanh chóng với chi phí phù hợp.
Shopee hiện tại khá tự hào khi thu hút được gần như toàn bộ các thương hiệu lớn tại thị trường Việt Nam, cũng như hàng triệu nhà bán hàng cá nhân, cửa hàng, đại lý, siêu thị hợp tác và phát triển hoạt động kinh doanh, đưa sản phẩm và dịch vụ đến tận khắp mọi nhà với chi phí hợp lý và dịch vụ tiện lợi.
Ngoài ra, Shopee còn liên tục đầu tư vào các chiến dịch mua sắm lớn với chương trình marketing tầm cỡ nhằm kích thích mua sắm, thu hút khách hàng đến với các gian hàng trên Shopee. Do đó, có thể nói Shopee là nơi phù hợp cho việc bắt đầu cơ hội kinh doanh của bạn. Quan trọng hơn, Shopee có đầy đủ các bộ phận liên quan để sẵn sàng hỗ trợ bạn giải đáp mọi thắc mắc và khó khăn trong quá trình hợp tác bán hàng.
Bắt đầu với mặt hàng phù hợp
Việc lựa chọn sản phẩm kinh doanh phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hiểu biết của bạn về sản phẩm đó, thị trường sản phẩm đó, nhà cung cấp, nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, các dịch vụ kèm theo, tính mùa vụ,... Do vậy, các bạn cần cân nhắc khi quyết định nên chọn sản phẩm nào bởi điều này rất quan trọng, có thể quyết định thành bại sự nghiệp kinh doanh của bạn.
Nếu bạn dành thời gian để tìm hiểu thì sẽ có hàng nghìn cơ hội tiếp cận với các sản phẩm, thương hiệu để có thể bắt đầu kinh doanh và kết nối đến hàng triệu khách hàng đang hàng ngày mua sắm trên các trang thương mại điện tử nói chung và Shopee nói riêng.
Đừng quên xây dựng uy tín nhà bán hàng
Uy tín của nhà bán hàng là yếu tố mấu chốt giúp bạn giữ chân các “thượng đế”. Do đó, việc xây dựng niềm tin với khách hàng, cung cấp các sản phẩm chất lượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng “5 sao” là các yếu tố cần thiết để giúp bạn từng bước phát triển và khẳng định mình với hình thức kinh doanh mới này.
Một trong những cách nâng cao uy tín của nhà bán là thường xuyên cập nhật xu hướng tiêu dùng mới, tập khách hàng mới, các dịch vụ mới về giao hàng, vận chuyển, khuyến mãi,… Bên cạnh đó, việc chọn sàn thương mại điện tử uy tín, độ phủ lớn, lượt truy cập cao, tài chính ổn định, nhiều chương trình hỗ trợ bán hàng để hợp tác cũng là cách để xây dựng uy tín với cộng đồng khách hàng mua sắm online.
Kinh doanh trực tuyến vốn dĩ là cuộc cạnh tranh khốc liệt, nhưng nếu bạn biết cách ứng phó linh hoạt trước mọi xu hướng, thay đổi của thị trường, cũng như lựa chọn được kênh bán hàng phù hợp, cơ hội thành công hoàn toàn nằm trong tầm tay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.