Kinh tế Trung Quốc tiếp tục trì trệ

14/10/2015 21:05 GMT+7

(TNO) Những thống kê về xuất nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 9 vừa qua tiếp tục cho thấy tín hiệu xấu về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, theo Reuters.

(TNO) Những thống kê về xuất nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 9 vừa qua tiếp tục cho thấy tín hiệu xấu về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, theo Reuters.

Xuất nhập khẩu Trung Quốc tiếp tục chứng kiến nhiều thông số đáng lo ngại trong tháng 9 - Ảnh: ReutersXuất nhập khẩu Trung Quốc tiếp tục chứng kiến nhiều thông số đáng lo ngại trong tháng 9 - Ảnh: Reuters

Bất chấp có sự cải thiện nhỏ trong xuất khẩu, việc nhập khẩu của Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng 9 cho thấy nền kinh tế nước này đang mất dần động lực, đòi hỏi Bắc Kinh phải có biện pháp kích thích mạnh mẽ hơn nữa, Reuters bình luận ngày 13.10.

Xuất khẩu tháng 9 của Trung Quốc giảm 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm thấp hơn dự kiến, vì trước đó các chuyên gia cảnh báo xuất khẩu Trung Quốc có thể giảm tới 6,3%, theo khảo sát của Reuters. Hồi tháng 8, mức giảm này so với tháng 8.2014 là 5,5%.

Tuy nhiên thông số đáng lo hơn là việc nhập khẩu của Trung Quốc ghi nhận mức giảm 20,4% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái. Các chuyên gia trước đó chỉ dự báo giảm khoảng 15%, mức khá khiêm tốn so với việc nhập khẩu tháng 8 giảm 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, nhập khẩu Trung Quốc đã giảm 11 tháng liên tiếp, là minh chứng rõ ràng cho những mối lo lớn trong sự phát triển của kinh tế nước này, kèm theo cơn “bạo bệnh” từ thị trường chứng khoán thời gian gần đây.

Việc nhập khẩu giảm cũng phản ánh nhu cầu tiêu dùng của người dân Trung Quốc đang tiếp tục teo tóp, bất chấp sự điều chỉnh của chính phủ bằng việc phá giá đồng nhân dân tệ vừa qua.

Ngày 19.10 tới đây Trung Quốc sẽ công bố tăng trưởng quý 3, và nếu mọi thứ tiếp tục tồi tệ, có khả năng Bắc Kinh sẽ tiếp tục giảm lãi suất lần nữa, theo Reuters.

“Đà tăng trưởng chung trong tháng trước vẫn còn yếu và tăng trưởng GDP quý 3 sẽ được đưa ra vào thứ hai tới (19.10) sẽ có khả năng giảm xuống còn 6,4%, so với 7% trong nửa đầu năm nay”, Ngân hàng ANZ đưa ra dự báo.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc giảm 60,34 tỉ trong tháng 9, theo Tổng cục Hải quan nước này và cao hơn so với mức dự báo 46,8 tỉ USD, đồng thời tăng nhẹ so với 60,24 tỉ USD trong thống kê tương tự của tháng 8.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.