Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên ra “tối hậu thư” xử lý khai thác khoáng sản trái phép

19/04/2021 10:58 GMT+7

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng vừa chỉ đạo UBND các huyện phải thành lập ngay tổ phản ứng nhanh xử lý vi phạm khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

Trước đó, theo Sở TN-MT tỉnh Thái Nguyên trong số 83 điểm mỏ đất được quy hoạch làm vật liệu san lấp với diện tích 737,63 ha thì đến nay đã có 13 mỏ được đấu giá thành công. Ngoài ra, 17 mỏ khác đã được cấp phép thăm dò và phê duyệt trữ lượng với 28 triệu m3. Ngoài ra tại các H.Phổ Yên, H.Phú Bình, H.Đồng Hỷ và TP.Sông Công hiện có 11 điểm mỏ được cấp phép khai thác với tổng trữ lượng trên 13,1 triệu m3. Nhưng theo ghi nhận của Sở TN-MT tỉnh Thái Nguyên, ở nhiều địa phương vẫn còn tình trạng khai thác trái phép đất làm vật liệu san lấp tại H.Đồng Hỷ có 3 xã, H.Phú Bình có 11 xã, H.Phổ Yên có 3 xã và một số điểm nhỏ lẻ ở TP.Thái Nguyên và Sông Công gây mất an ninh trật tự, thất thu ngân sách và tác động tiêu cực đến môi trường.
Đối với các điểm khai thác đất san lấp trái phép, các sở, ngành, địa phương đã vào cuộc xử lý, yêu cầu dừng hoạt động, thậm chí trục xuất người khai thác đất trái phép ra khỏi địa bàn. Thực thực tế, nhiều điểm vẫn còn tái diễn, lén lút hoạt động.
Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng yêu cầu, các cấp huyện thành lập ngay các tổ công tác phản ứng nhanh kịp thời xử lý các trường hợp phát sinh. Ông Hùng yêu cầu các địa phương báo cáo số liệu xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác đất san lấp năm 2020.
Ông Hùng cũng nhấn mạnh, nếu còn để xảy ra tình trạng khai thác trái phép khoáng sản trên địa bàn thì Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh. Ông Hùng cũng đề nghị lực lượng thanh tra tăng cường các biện pháp thanh kiểm tra, xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi khai thác cũng như các tổ chức, cá nhân có hành vi bao che cho hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên yêu cầu phải kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND cấp xã nếu để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.
Ở cấp tỉnh, ông Trịnh Việt Hùng yêu cầu kiện toàn ngay Ban chỉ đạo quản lý khoáng sản tỉnh và Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh để phối hợp với các địa phương tăng cường công tác quản lý, xử lý khai thác khoáng sản trái phép.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.