Hà Nội: Lắp 11.000 thùng rác phát sáng bằng năng lượng mặt trời

22/03/2021 10:59 GMT+7

Không chỉ bảo đảm thu gom rác, thùng rác công nghệ được lắp đặt trên các tuyến phố Hà Nội còn tận dụng năng lượng mặt trời để phát sáng.

Nhằm giải quyết các bãi rác tự phát gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, gần đây, trên khắp các tuyến phố Hà Nội xuất hiện nhiều thùng rác công nghệ kiểu mới.
Thùng rác được thiết kế 2 ngăn riêng biệt cho rác thải tái chế và rác thải không tái chế, có kết cấu vững bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng. Mỗi thùng rác có dung tích khoảng 80 lít, được đặt cách nhau khoảng 50 m, đảm bảo lối đi cho người đi bộ trên vỉa hè.

Một số thùng rác công nghệ đang được triển khai lắp đắt

Ảnh Khánh Huyền

Có hai loại thùng rác công nghệ. Loại thứ nhất kích thước nhỏ gọn, phần bảng quảng cáo hộp đèn nằm sát khay chứa rác. Loại thứ hai được thiết kế thêm phần cột chống ngăn cách giữa bảng quảng cáo và khay chứa rác, nâng độ cao tổng thể của thùng rác.
Chị Quỳnh Trang (Q.Thanh Xuân, Hà Nội ) chia sẻ: “Là một người trẻ quan tâm tới vấn đề môi trường, mình cảm thấy các thùng rác này rất hữu ích vì được chia làm 2 ngăn. Thay vì việc xả rác bừa bãi ra đường phố hoặc phải cầm rác về nhà như trước, thì mình có thể vứt vào các thùng rác này. Nó được sắp xếp gần nhau, cách khoảng 50 m là có 1 thùng rồi”.

Thiết kế thùng rác được chia làm 2 ngăn cho rác thải tái chế và rác thải không thể tái chế

Ảnh Khánh Huyền

Hệ thống thùng rác công nghệ này được đặt tên là “Green Lightbox”. Ngoài chức năng chứa rác thông thường, thùng rác còn được tích hợp tấm sạc năng lượng mặt trời và pin lithium tích điện cùng đèn LED công suất 20 W để thu và chuyển hóa năng lượng thành điện năng.
Nguồn điện này để phát sáng các bảng thông tin và quảng cáo mà không cần sử dụng điện truyền thống. Không chỉ bổ sung nguồn sáng mới, đây còn là một cách tuyên truyền nâng cao ý thức người dân thông qua các tấm bảng điện tử mang thông điệp bảo vệ môi trường.
Anh Mạnh Hùng (Q.Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Tôi cảm thấy những thùng rác này rất thuận lợi và thiết thực. Nó không chỉ đáp ứng nhu cầu đổ rác cho dân cư quanh khu vực mà còn là những cột đèn phát sáng cho tuyến phố này”.

Thùng rác công nghệ mới phát sáng trong đêm không chỉ tạo nguồn sáng mới cho thành phố mà còn là kênh quảng cáo mới cho nhiều doanh nghiệp

Ảnh Khánh Huyền

Hiện nay, thùng rác công nghệ mới đã được triển khai lắp đặt trên một số tuyến phố như: Lê Duẩn, Xã Đàn, Nguyễn Trãi, Hoàng Quốc Việt... Theo kế hoạch, khoảng 11.000 thùng rác sẽ tiếp tục được lắp đặt trên khắp các quận, huyện của thành phố đặc biệt trước công viên, trường học và bệnh viện.
Hệ thống thu gom rác thải này được xã hội hóa, cung cấp miễn phí trên toàn thành phố. Trước khi xuất hiện tại Hà Nội, dự án này đã được triển khai thử nghiệm thành công tại Vũng Tàu. Ngoài ra, các thành phố như Đà Nẵng, TP.HCM cũng đã và đang triển khai lắp đặt thùng rác công nghệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.