Tay trắng khởi nghiệp với trang trại xanh, anh nông dân 'ẵm' doanh thu tiền tỉ

Vũ Thơ
Vũ Thơ
12/06/2021 16:34 GMT+7

Với khát khao và ý chí mạnh mẽ, một nông dân tại Thanh Hoá từ 2 bàn tay trắng dám vay 100 triệu đồng, lãi suất cao chót vót để khởi nghiệp nuôi gà, trồng dưa.

Anh nông dân này là Lương Ngọc Lai (32 tuổi, dân tộc Thái) ở xã Luận Thành, H.Thường Xuân (Thanh Hóa). Từ 2 bàn tay trắng liều vay 100 triệu với lãi suất cao để khởi nghiệp và giờ đã có doanh thu hơn 1 tỉ đồng/năm, lãi 400 triệu đồng/năm. 

Từ 0 đồng...

Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của mình, anh Lương Ngọc Lai cho biết, anh xuất thân là con nhà nghèo, vì gia đình làm nông. Tốt nghiệp cấp 3, anh tình nguyện đi nghĩa vụ quân sự. Sau khi rời quân ngũ, anh theo học ngành nông nghiệp tại Trường trung cấp Nông lâm Thanh Hóa và tiếp tục học liên thông Khoa Nông lâm Trường ĐH Hồng Đức. Trong thời gian này, anh đã ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp làm giàu trên quê hương.
“Tôi thấy quê mình có lợi thế về lao động, đất đai nhưng chưa phát huy hết. Trong khi đó, xu hướng của xã hội hiện đại đang cần những sản phẩm sạch. Vì vậy, tôi đã ấp ủ dự định làm nông nghiệp sạch để vừa mang đến sản phẩm sạch cho người dân, vừa bảo vệ môi trường, giúp giải quyết công ăn việc làm cho thanh niên”, anh Lai chia sẻ.
Tuy nhiên, lúc đó trong tay không có đồng nào, anh đã vay mượn của anh em bạn bè được 30 triệu đồng để nuôi gà. Không may, lứa gà đầu tiên thất bại, do thiếu kỹ thuật. Nhưng anh vẫn không nản chí mà quyết tâm theo đuổi ý tưởng khởi nghiệp của mình. Khi đó, vốn vẫn là con số 0, nhưng anh vẫn liều vay 100 triệu đồng với lãi suất cao để đầu tư.
“Khi mới khởi nghiệp việc tiếp cận nguồn vốn của nhà nước rất khó khăn vì chưa có tài sản đảm bảo. Năm 2016, tôi liều vay 100 triệu đồng, với lãi suất rất cao để có vốn đầu tư. Gia đình tôi rất lo lắng, ai cũng khuyên không tham gia nữa, vì đã thất bại rồi. Nhưng tôi nghĩ khác, vì thất bại đã cho mình kinh nghiệm nên tôi vẫn quyết tâm khởi nghiệp”, anh Lai chia sẻ.

Anh Lương Ngọc Lai và các thanh niên chăm sóc cây dưa vàng tại trang trại

Ảnh NVCC

Sau đó, anh mạnh dạn bỏ ra 10 triệu để đi học hỏi các mô hình làm nông nghiệp sạch và quyết định mở rộng quy mô nuôi 3.000 con gà. Anh Lai cũng tâm sự, để vận động được gia đình đồng ý với quyết định của mình, anh phải mất vài tháng. Anh hứa với gia đình nếu lần này thất bại nữa thì sẽ đi làm ăn xa để trả nợ.
“Đã khởi nghiệp có bài học rồi, tham quan mô hình rồi và đi học rồi nên tôi không sợ nữa. Tôi vừa vận động, vừa làm và sau 3 - 5 tháng bắt đầu nhìn thấy thành quả thì gia đình tôi đã bớt lo”, anh Lai nhớ lại.

...Đến trang trại xanh 3 sạch

Anh tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp do Đoàn thanh niên tổ chức và đã được học hỏi nhiều kỹ năng, kiến thức làm kinh tế. Thấy việc chỉ nuôi gà không tận dụng hết được nguồn sản phẩm sẵn có, nên anh phát triển mô hình chăn nuôi kết hợp trồng trọt theo một chuỗi khép kín: nuôi gà, lấy phân gà để nuôi giun quế, lấy phân giun quế để trồng dưa vàng và các loại rau, củ, quả, rồi giun quế lại dùng để nuôi gà.
Đây là mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, lại không phải sử dụng phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, không đưa chất thải ra môi trường. Hướng phát triển mới đã giúp anh thành công. Năm 2019, anh quyết tâm đầu tư dự án “Trang trại xanh 3 sạch” với số vốn gần 2 tỉ đồng, nuôi 10.000 con gà ri thả vườn, lấy phân gà để nuôi giun quế và trồng 9.000 gốc dưa vàng.
Sau 5 năm khởi nghiệp, giờ đây, mô hình của anh đã hoàn thiện, bắt đầu mở rộng sản xuất và cho doanh thu đạt hơn 1 tỉ đồng, lợi nhuận đạt 400 triệu đồng/năm; giải quyết việc làm thường xuyên cho 8 lao động. Sản phẩm của trang trại hiện không chỉ cung cấp cho thị trường trong tỉnh mà còn xuất đi các địa phương khác.

Chỉ cần có quyết tâm

Ngoài làm kinh tế giỏi, anh Lai còn là Phó bí thư Đoàn Thanh niên xã Luận Thành. Đặc biệt, trong quá trình khởi nghiệp, anh đã tập hợp thanh niên trong vùng cùng tham gia phát triển sản xuất. Từ CLB Thanh niên khởi nghiệp do anh khởi xướng, đến nay, anh đã thành lập HTX với 8 hộ gia đình đều là thanh niên tham gia. Mỗi gia đình nuôi 3.000 con gà trở lên, cho thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm.
“Trước đây, thanh niên không có công ăn việc làm. Tôi định hướng vào CLB Thanh niên khởi nghiệp và giờ họ đã phát triển khá, không lo cơm ăn áo mặc, không phải đi lao động xa nhà”, anh Lai chia sẻ.

Anh Lương Ngọc Lai được nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2020

Ảnh NVCC

Từ năm 2020 đến nay, do dịch Covid-19, việc nuôi trồng cũng gặp khó khăn do giá thức ăn chăn nuôi tăng lên, nhưng anh vẫn bao tiêu sản phẩm cho các hộ tham gia chăn nuôi, giúp mô hình “Trang trại anh 3 sạch” của anh vẫn tiếp tục phát triển.
Chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp của mình, anh Lai cho biết: “Đối với bản thân mình, vốn không phải là hàng đầu. Chỉ cần mình tự xây dựng được ý tưởng thì sẽ có vốn. Có rất nhiều người rất ủng hộ thanh niên khởi nghiệp, vì vậy, chỉ cần có quyết tâm thì sẽ có thành công”, anh Lai nói.
Mô hình “Trang trại xanh 3 sạch” của anh Lai đã giành giải nhì cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa lần thứ 6 - năm 2020”. Anh Lai cũng đã vinh dự nhận được giải thưởng Lương Định Của lần thứ 15 năm 2020 - phần thưởng cao quý của T.Ư Đoàn dành cho nhà nông trẻ xuất sắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.