Thanh Hóa yêu cầu chủ trại lợn gây ô nhiễm không tái đàn

29/06/2021 15:34 GMT+7

Kết quả kiểm tra xác định có tình trạng trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường (như Báo Thanh Niên phản ánh) khiến cư dân khu đô thị Đông Hải (P.Đông Hải, TP.Thanh Hóa, Thanh Hóa) bức xúc.

Ngày 29.6, thông tin từ UBND TP.Thanh Hóa cho biết, đơn vị này vừa kết luận về việc kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với trang trại lợn nằm cạnh khu đô thị Đông Hải (P.Đông Hải), sau khi Báo Thanh Niên phản ánh về tình trạng ô nhiễm từ trang trại lợn khiến người dân bức xúc.
Đoàn kiểm tra do các phòng, ban của UBND TP.Thanh Hóa và Công an TP.Thanh Hóa thực hiện, đã xác định trang trại chăn nuôi lợn nái ngoại của ông Nguyễn Quang Niệm (trang trại ở cánh đồng Cồn Treo, cách khu đô thị Đông Hải khoảng 100 m) đã để toàn bộ nước thải phát sinh trong quá trình chăn nuôi lợn (nước rửa chuồng, nước tiểu, phân lợn) chưa được xử lý chảy ra các rãnh nước bao quanh chuồng lợn. Việc để nước thải chảy ra các rãnh thoát nước không được thu gom xử lý là không đúng quy trình.
Không những nước thải từ quá trình chăn nuôi không được thu gom đúng cách, các hố chứa phân lợn cũng đã đầy, chưa được hút vận chuyển đi xử lý; các bể lắng và hệ thống rãnh thoát nước xuống cấp, hư hỏng không được đậy nắp đan, lộ thiên nên mùi hôi thối bốc ra gây ô nhiễm môi trường không khí…

Khoảng cách giữa trang trại lợn và khu đô thị chỉ khoảng 100 m, nên mùi hôi thối từ trang trại lợn đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

ẢNH MINH HẢI

Từ kết quả kiểm tra, UBND TP.Thanh Hóa khẳng định việc Báo Thanh Niên phản ánh trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến cư dân khu đô thị hiện đại bậc nhất ở Thanh Hóa là đúng thực tế.
Để khắc phục tình trạng ô nhiễm, UBND TP.Thanh Hóa đã yêu cầu chủ trang trại cải tạo hệ thống bể gom, hệ thống xử lý nước thải, bịt kín các rãnh thoát nước để ngăn chặn mùi hôi thối thoát ra môi trường.
Về lâu dài, UBND TP.Thanh Hóa yêu cầu chủ trang trại không tái đàn, từng bước giảm dần số lượng lợn mẹ để chờ Nhà nước thực hiện dự án khu đô thị đã được quy hoạch (khu vực trang trại lợn thuộc quy hoạch khu đô thị số 3, P.Đông Hải đã được phê duyệt).
Trước đó, như Thanh Niên phản ánh, cư dân trong khu đô thị Đông Hải phải chịu cảnh hôi thối từ trang trại lợn, làm ảnh hưởng đến cuộc sống.
Trang trại lợn nái ngoại này rộng 9.900 m2, quy mô nuôi 300 con (hiện đang nuôi 60 con lợn nái và khoảng 200 lợn con theo mẹ) lợn nái ngoại. Khu đất xây dựng trang trại được UBND P.Đông Hải giao khoán thời hạn 30 năm (tính từ tháng 1.2007), được UBND TP.Thanh Hóa quyết định cho thực hiện dự án, và UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.