Thủy sản chết bất thường trên sông Mã: Phát hiện thủ phạm thứ 2 xả thải ra sông

13/04/2021 09:26 GMT+7

Đoàn kiểm tra của H.Bá Thước (Thanh Hóa) tiếp tục phát hiện, xác định thêm một doanh nghiệp trong quá trình sản xuất giấy đã để nước thải chảy ra sông Mã , nên yêu cầu tạm dừng hoạt động chờ xử lý.

Sáng 13.4, ông Ngọ Đình Hải, Phó chủ tịch UBND H.Bá Thước, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành của H.Bá Thước, cho biết đã phát hiện cơ sở thứ 2 có hành vi để nước thải trong quá trình sản xuất giấy chưa qua xử lý chảy thẳng ra sông Mã.
“Sau 1 ngày (ngày 12.4 - phóng viên) kiểm tra, đấu tranh và đào bới những điểm nghi vấn, Giám đốc Công ty TNHH Tân Thái Thanh (địa chỉ tại bản Chảy Kế, xã Thiết Kế) đã thừa nhận trong quá trình sản xuất giấy đã để nước thải chưa qua xử lý chảy thẳng ra sông Mã. Chúng tôi đã lập biên bản, yêu cầu công ty tạm dừng hoạt động để xem xét xử lý trách nhiệm và khắc phục hậu quả”, ông Hải nói.

Ống xả thải ngầm của Công ty TNHH Tân Thái Thanh được đoàn kiểm tra phát hiện

ẢNH MINH HẢI

Theo tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên, trong ngày 12.4, Đoàn kiểm tra của H.Bá Thước gồm hơn 10 người đã huy động nhân lực đào bới những điểm nghi vấn có ống ngầm xả thải trái phép ra sông Mã của Công ty TNHH Tân Thái Thanh.
Kết quả, phát hiện ở khu vực tường rào của Công ty TNHH Tân Thái Thanh giáp với mép sông Mã có 1 ống ngầm, loại ống nhựa, cỡ phi 110. Khi lực lượng chức năng đào lên, thì ống ngầm đang chảy nước màu vàng ra sông Mã. Ngoài ra, tại bể ngâm ủ bột giấy còn phát hiện 1 van xả đáy hướng thẳng ra sông Mã.
Đoàn kiểm tra của H.Bá Thước đã lập biên bản vụ việc, lấy mẫu phân tích để xác định nước thải có mức nguy hại như thế nào.

Lực lượng chức năng kiểm tra các khu vực nghi vấn có ống ngầm xả thải chưa qua xử lý ra sông Mã ở Công ty TNHH Tân Thái Thanh

ẢNH MINH HẢI

Trước đó, ngày 12.4, Đoàn kiểm tra của H.Bá Thước đã phát hiện Công ty CP chế biến lâm sản Phú Thành (ở xã Thiết Kế, H.Bá Thước; chuyên sản xuất giấy) xả nước thải ra sông Mã. Lãnh đạo Công ty CP chế biến lâm sản Phú Thành cũng đã thừa nhận chỉ đạo nhân viên xả nước thải ra sông Mã vào ngày 11.4, với khối lượng khoảng từ 5 - 10 m3.
Ngày 13.4, Đoàn kiểm tra của H.Bá Thước đang tiếp tục kiểm tra, làm rõ xem Công ty TNHH sản xuất thương mại Quyết Duy Tuấn (ở xã Thiết Kế) có hành vi xả thải ra sông Mã hay không.
Hoạt động kiểm tra các cơ sở chế biến lâm sản, sản xuất giấy dọc sông Mã trên địa bàn H.Bá Thước được thực hiện gắt gao từ ngày 9.4, sau khi các loài thủy sản trên sông Mã chết trắng bất thường. Đây là biện pháp cấp thiết mà UBND H.Bá Thước đang triển khai, nhằm xác định thủ phạm gây ra tình trạng ô nhiễm sông Mã, khiến nước sông đổi màu đen, nổi mùi hôi tanh gần 1 tháng qua.
Theo báo cáo của UBND H.Bá Thước, từ ngày 15.3 - 12.4, đã có hơn 15,5 tấn cá lồng của người dân bị chết, tập trung ở các xã Ái Thượng, Hạ Trung, Lương Ngoại, Lương Trung, Thiết Kế, Ban Công, Thiết Ống, Điền Lư và TT.Cành Nàng. Ngoài ra, người dân các địa phương còn thu gom được khoảng 480 kg cá tự nhiên chết trên sông Mã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.