Lạ lùng sầu riêng ở xứ gió Lào

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
04/08/2020 06:23 GMT+7

Sầu riêng được biết đến chủ yếu ở miền Nam và người tiêu dùng Quảng Trị muốn thưởng thức thứ trái cây mùi vị đặc biệt này phải mua với một cái giá khá “chát”.

Nhưng nay đã có vườn sầu riêng lạ lùng xanh ngắt ở xứ gió Lào, mang đến những tín hiệu mới...

Vườn sầu riêng bạc tỉ

Ông Nguyễn Hưng Tạo (68 tuổi) chính là người nông dân đầu tiên trồng sầu riêng ở Quảng Trị và làm chủ vườn sầu riêng lạ lẫm nơi vùng đất nắng gió Vĩnh Thủy (H.Vĩnh Linh). Mấy chục năm trước, ông vào nam làm ăn, khi có chút vốn liếng mới về quê mua mảnh đất 20 ha làm trang trại. Nhưng khi biết ông có ý định đưa cây sầu riêng về trồng ở vùng đất nắng gió Quảng Trị, nhiều người bảo ông... bị điên. “Họ phản đối cũng phải, vì từ xưa đến giờ nào có ai trồng cây sầu riêng ở đây. Tôi cũng từng hoài nghi nên nhờ Viện Cây ăn quả miền Nam phân tích mẫu đất và họ cho biết đất Vĩnh Linh có thể trồng sầu riêng được. Viện còn khuyên trồng giống sầu riêng của Thái Lan, tôi mới làm theo”, ông Tạo kể và cười: “Người ta nói tôi làm tự phát nhưng thực tế tôi làm gì cũng “có thầy có bà” hết à!”.

Chúng tôi đang phối hợp với các địa phương quy hoạch đất và hoàn thiện, ban hành quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến cây sầu riêng Monthong. Chúng tôi cũng phổ biến và hướng dẫn người dân thực hành, áp dụng quy trình trên diện rộng thông qua tập huấn, đào tạo nghề, chuyển giao công nghệ...

Ông Nguyễn Hữu Tâm, Phó chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị

Năm 2008, ông Tạo trồng 200 cây sầu riêng đầu tiên. Nhưng mọi thứ không đơn giản, bởi mùa hạn năm đó hàng chục cây héo chết. Không bỏ cuộc, ông tiếp tục dồn tâm sức chăm bẵm cho khoảng 150 cây còn lại. Đến năm thứ 6, những quả sầu riêng đầu tiên đã đậu, khi chín thơm nức cả trang trại...
Giờ đây, sau hơn 10 năm, vườn sầu riêng đã mang tới cho ông nguồn thu lớn. Trung bình mỗi năm, một cây sầu riêng cho ra khoảng 150 - 250 kg quả, với giá bán 100.000 đồng/kg, ông có thể thu 15 - 25 triệu đồng. Đặc biệt, gần 150 gốc sầu riêng của ông đến mùa thu hoạch thương lái tới mua cả vườn. “Ở Quảng Trị, “tín đồ” sầu riêng rất nhiều, nên chỉ sợ không có trái để mà bán”, ông Tạo tự tin.
Với thành công đầy bất ngờ, năm 2019 ông Tạo trồng thêm 4 ha sầu riêng và cây đang phát triển khá tốt. Ông cho biết sẽ tập trung mở rộng diện tích sầu riêng lên 15 ha, còn lại trồng xen cam, bưởi, mít... Hiện trang trại của ông có hơn 10 nhân công đang làm việc cho mục tiêu này.

Mở hướng đi mới cho vùng đất Vĩnh Linh

Ngoài hộ ông Tạo, tại Quảng Trị còn có một số hộ nông dân khác ở xã Cam Thành (H.Cam Lộ), xã Trung Nam (H.Vĩnh Linh) cũng bắt đầu trồng sầu riêng. Cây chưa cho thu hoạch nhưng phát triển tốt.
Nhận thấy hiệu quả ban đầu của cây sầu riêng trên địa bàn, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị) cùng Phòng NN-PTNT H.Vĩnh Linh phối hợp cán bộ kỹ thuật Công ty cây giống Bảo Nguyên (Bảo Lộc - Lâm Đồng) tiến hành khảo sát nhằm xác định tính phù hợp của các giống sầu riêng đã trồng; đồng thời tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật cho các hộ trồng sầu riêng để đạt được tỷ lệ đậu quả cao, chất lượng tốt. Kết quả đã xác định được 2 giống sầu riêng phù hợp trên địa bàn Quảng Trị là sầu riêng Monthong (Thái Lan) và Ri6.
Hồi giữa tháng 7, lần đầu tiên Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị bàn luận về hướng phát triển cây sầu riêng. Sở NN-PTNT định hướng có thể trồng sầu riêng ở địa bàn phía tây, trên diện tích chuyển đổi từ các cây trồng hiệu quả thấp, đặc biệt đất trồng rừng kinh tế hiệu quả thấp chuyển sang. Tuy nhiên, ngành chức năng khuyến khích không phát triển với quy mô lớn, tập trung ở các vùng ven biển (vùng đông Vĩnh Linh) để hạn chế tổn thất do bão, lốc tố gây ra.
“Chúng tôi đang phối hợp với các địa phương quy hoạch đất và hoàn thiện, ban hành quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến cây sầu riêng Monthong. Chúng tôi cũng phổ biến và hướng dẫn người dân thực hành, áp dụng quy trình trên diện rộng thông qua tập huấn, đào tạo nghề, chuyển giao công nghệ...”, ông Nguyễn Hữu Tâm, Phó chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị, thông tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.