Lại rộ điện thoại lừa đảo tống tiền

Mai Phương
Mai Phương
22/11/2018 11:00 GMT+7

Liên tục những ngày qua, nhiều người nhận được các cuộc gọi điện thoại hù dọa mang tính lừa đảo.

Theo chia sẻ của chị Trúc Linh (TP.HCM), sáng 20.11, chị nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại +7892462... (13 số) và tự xưng từ Tòa án Nhân dân Hà Nội. Nội dung từ người gọi thông báo: “Chúng tôi đã nhận được một thư kiện là chị đã sử dụng thẻ tín dụng của Vietcombank 140 triệu đồng. Vietcombank đã gửi thư mời đến nhiều lần nhưng chị không phản hồi nên đâm đơn kiện chị”.
Chị Linh trả lời không có vì không sử dụng thẻ tín dụng. Đồng thời chị cho biết sẽ làm việc với Vietcombank vì ở ngay dưới tòa nhà đang làm việc. Ngay lập tức, phía gọi lên tiếng can ngăn nói là có thể chị Linh đánh rơi chứng minh nhân dân hoặc có kẻ xấu nào đã biết số chứng minh nhân dân để lợi dụng, nói là sẽ hỗ trợ kết nối với Công an Hà Nội để giải quyết. Nghe đến đây chị Linh ngắt điện thoại vì chắc chắn là lừa đảo.
Chị Linh chia sẻ để mọi người cùng biết và tránh bị lừa đảo Ảnh chụp màn hình
Tương tự, cũng trong ngày 20.11, chị T.Hà (TP.HCM) cũng hoảng hồn chia sẻ với mọi người rằng tự dưng nhận được 2 cuộc điện thoại nói là từ tòa án gọi tới. Người gọi thông báo Vietcombank gửi đơn thưa kiện vì chị đang có thẻ visa nợ hơn 100 triệu đồng. Đáng chú ý, người gọi đọc đúng tên tuổi, địa chỉ của chị T.Hà ở TP.HCM nhưng thẻ nợ ngân hàng là mở tại Hà Nội. Khi chị Hà nói không mở thẻ, phía gọi hỏi có phải chị đã từng mở giùm thẻ cho bà con họ hàng, hay là đã vô tình để người khác giả mạo? Khi nghe tới đây, chị Hà cũng hơi giật mình vì đã có lần vay tiền giùm người khác và chị vẫn có tâm trạng lo lo. Tuy nhiên, sau đó chị xác minh lại với phía ngân hàng thì đúng là không có nợ gì. Phía ngân hàng cũng lưu ý nếu có nợ thì cũng sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng...
Chia sẻ thông tin với cả chị Linh và chị Hà, nhiều người đều khẳng định đây là cuộc gọi lừa đảo và cũng đã từng gặp rất nhiều. Kịch bản chung đều tương tự, nhưng có thể kẻ lừa đảo thay đổi tên ngân hàng đang khởi kiện nợ. Nếu nạn nhân bảo không biết, có thể kẻ lừa đảo sẽ giở trò xoa dịu và nói là nối máy cho công an để tố giác tội phạm. Nếu làm theo, người nghe sẽ được một anh công an tự xưng nào đó tiếp chuyện và dẫn đến câu hỏi về toàn bộ thông tin cá nhân... Tùy theo phản ứng của khách hàng, đối tượng lừa đảo sẽ lấy thông tin cá nhân chi tiết của khách hàng và hướng dẫn chuyển tiền đến một tài khoản để trả nợ hay để “lo” cho êm việc. Đây là mục đích chính của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
Các nhà mạng viễn thông, ngân hàng đều đã liên tục cảnh báo hoạt động lừa đảo này nên người dùng cẩn thận tránh bị mắc bẫy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.