Lãi suất họ, hụi không được quá 20%/năm

09/07/2018 11:23 GMT+7

Bộ Tư pháp vừa công bố dự thảo lần 2 Nghị định về họ, hụi, biêu, phường để thay thế Nghị định cũ số 144/2006 về vấn đề này.

Dự thảo đã đề xuất 2 phương án về lãi suất (LS) trong họ có lãi theo cách tính khác nhau, nhưng đều quy định LS lĩnh họ không vượt quá giới hạn 20%/năm. Ngoài ra, trường hợp LS cao hơn 20%/năm thì mức LS vượt quá không có hiệu lực. Nếu LS được Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh theo quy định tại bộ luật Dân sự thì khi đó LS lĩnh họ không vượt quá giới hạn mới này.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng đưa ra điều kiện đối với chủ họ gồm 2 phương án. Một là cá nhân được làm chủ họ của một hoặc nhiều dây họ tại cùng một thời điểm nếu tổng giá trị các phần của các dây họ không quá 200 triệu đồng, trừ trường hợp có sự đồng ý của tất cả thành viên của các dây họ. Hai là một cá nhân được làm chủ họ không quá 2 dây họ tại cùng một thời điểm, trừ trường hợp có sự đồng ý của tất cả thành viên của các dây họ. Bộ Tư pháp ủng hộ phương án 1 bởi quy định này sẽ hạn chế được tình trạng một cá nhân làm chủ họ chuyên nghiệp ẩn chứa nhiều nguy cơ biến tướng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.