Lãi suất năm nay khó giảm

Mai Phương
Mai Phương
12/03/2019 14:21 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia tại Hội thảo kinh tế Việt Nam thường niên 2019 do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức tại TP.HCM sáng 12.3.

Ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước cho biết, tăng trưởng tín dụng trong 2 tháng đầu năm nay khoảng 1,5%. Hiện thanh khoản toàn hệ thống khá tốt. Điều này khiến một số ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động trước tết đang có kế hoạch giảm lại. Ngân hàng Nhà nước vẫn theo chính sách giảm tốc tín dụng, ổn định tỷ giá và cắt giảm nhu cầu ngoại tệ để chống đô la hóa. Vì vậy dự kiến tăng trưởng tín dụng năm 2019 cũng ở mức tương đương như 2018.  
Ông Hà Huy Tuấn, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia nhận định, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống năm 2019 dự kiến tiếp tục được kiểm soát ở mức hợp lý, khoảng 14%. Điều này nhằm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Dòng vốn tín dụng tiếp tục được định hướng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên và hạn chế tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao. Dự báo mặt bằng lãi suất có thể giữ ổn định do áp lực lạm phát giảm bớt khi giá dầu thế giới được dự báo không biến động cũng như đồng USD dự báo suy yếu làm giảm áp lực từ phía tỷ giá.
Nhiều chuyên gia kinh tế đều nhận định lãi suất sẽ không biến động nhiều  M.P
Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), cho rằng, khi Ngân hàng Nhà nước có chủ trương giảm tốc tăng trưởng tín dụng thì các nhà băng phải tính đến cách xoay trở khác nhau để đảm bảo hoạt động kinh doanh. Riêng mặt bằng lãi suất năm nay sẽ không biến động nhiều, vẫn tương đương 2018. Nhưng sẽ có sự phân loại rõ theo từng đối tượng, theo từng khoản vay và chất lượng tài sản đảm bảo...
“Có thể có doanh nghiệp được vay lãi suất chỉ ở mức 5,5 - 6%/năm nhưng cũng có doanh nghiệp sẽ vay vốn với lãi suất lên 11-12%/năm. Điều này tùy thuộc vào đánh giá của ngân hàng đối với từng doanh nghiệp với từng khoản vay khác nhau”, ông Nguyễn Đình Tùng nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.