Nóng khai thác cát lậu vùng biển Cần Giờ
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 11 trường hợp, trong đó 5 trường hợp khai thác cát trái phép và 6 trường hợp vận chuyển cát không có nguồn gốc trên vùng biển Cần Giờ. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 269 triệu đồng, tịch thu 5.370 m3 cát.
Đặc biệt, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP.HCM đã phối hợp với đoàn đặc nhiệm Miền Nam, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Tiền Giang kiểm tra bắt giữ 7 phương tiện khai thác, vận chuyển cát trái phép, trong đó bàn giao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử lý 5 phương tiện, bàn giao TP.HCM xử lý 2 phương tiện.
Theo bà Mỹ, vùng biển Cần Giờ là cửa ngõ giao thông thủy, các phương tiện vận chuyển cát xây dựng, cát san lấp từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để phục vụ các dự án thuộc địa bàn TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Binh Dương và Long An hầu hết đều đi qua khu vực biển Cần Giờ.
Lợi dụng tình trạng này, kết hợp với đặc điểm điều kiện tự nhiên phức tạp của khu vực, các đối tượng khai thác cát trái phép thường cấu kết với các chủ phương tiện vận chuyển, chủ kinh doanh cát, sử dụng hợp đồng mua bán, vận chuyển cát từ các mỏ cát ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để hợp thức hóa nguồn gốc cát khai thác trái phép.
Với hình thức sang mạn trực tiếp trên biển, lực lượng chức năng rất khó để xác lập và áp dụng xử lý các đối tượng về hành vi khai thác cát trái phép. Ngoài ra, vùng biển Cần Giờ thường có sóng to, gió lớn, đòi hỏi lực lượng chức năng phải có phương tiện lớn. Hiện chỉ có lực lượng Biên phòng TP được trang bị nhưng số lượng cũng hạn chế, thời gian di chuyển từ nơi neo đậu phương tiện đến nơi các đối tượng khai thác trái phép thường trên 1 giờ, nên các đối tượng khai thác cát trái phép có đủ thời gian di chuyển phương tiện sang địa phương khác, gây khó khăn cho việc truy bắt.
Kiểm tra các nhà cung cấp
cát san lấp
Trước thực trạng trên, ông Ngô Minh Châu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, đã có văn bản khẩn gửi các đơn vị liên quan xử lý tình trạng này. Trong đó, giao Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP chủ trì, phối hợp Cục Cảnh sát hình sự (C02) và Công an TP.HCM, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng các tỉnh giáp ranh lập chuyên án triệt phá các tổ chức, cá nhân, băng nhóm khai thác cát trái phép trên vùng biển cần Giờ, huyện Cần Giờ, TP.HCM.
Đồng thời UBND TP cũng giao Công an TP.HCM đề án phòng, chống khai thác cát trái phép trên vùng biển cần Giờ và vùng giáp ranh giữa TP.HCM với các tỉnh; chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở xây dựng, UBND các quận - huyện, tiến hành kiểm tra nguồn gốc và nhà thầu cung cấp cát san lấp cho các dự án có quy mô lớn (trước mắt thực hiện đối với các dự án có quy mô sử dụng từ 50.000 m3 trở lên); xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các nhà thầu cung cấp và chủ đầu tư dự án có sử dụng cát san lấp không có nguồn gốc hợp pháp theo quy định.
|
Trong khi đó, Sở Giao thông vận tải được giao chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên - Môi trường, Công an TP.HCM, UBND các quận - huyện tổ chức kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh bến bãi vật liệu xây dựng dọc trên các tuyến sông, các phương tiện thủy tham gia vận chuyển cát; theo thẩm quyền hoặc kiến nghị UBND thành phố giao cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các đối tượng vận chuyển, kinh doanh cát không có nguồn gốc hợp pháp.
Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng, Công an TP tiến hành làm việc với UBND các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long rà soát, thống kê thông tin tất cả các mỏ cát xây dựng, mỏ cát san lấp, trữ lượng được phép khai thác... làm cơ sở truy xuất nguồn gốc, nhằm phục vụ công tác xử lý hành vi hợp pháp hóa đơn, chứng từ của đối tượng kinh doanh, vận chuyển và sử dụng cát từ nguồn gốc khai thác trái phép.
Bình luận (0)