Lập đường dây nóng hỗ trợ doanh nghiệp tồn hàng tại cảng Cát Lái

Nguyên Nga
Nguyên Nga
02/08/2021 12:29 GMT+7

Cục Hàng hải Việt Nam đã thiết lập đường dây nóng hỗ trợ các chủ hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng Cát Lái trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Cụ thể, các doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp tới số điện thoại 0903.772.683 để phản ánh các khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị (nếu có) về hoạt động làm hàng tại cảng Cát Lái, để được cơ quan quản lý nhà nước về hàng hải hỗ trợ xử lý kịp thời.
Trước đó, ngày 28.7, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn có văn bản 2465 gửi các cơ quan chức năng về khó khăn trong tổ chức hoạt động các bến cảng của Tổng công ty tại khu vực TP.HCM. Sau đó, ngày 29.7, Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản số 3070 gửi Tổng cục Hải quan và UBND TP.HCM đề nghị xem xét hỗ trợ giải quyết kiến nghị của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn. Đến ngày 31.7, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức họp với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn về việc xử lý hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái, đồng thời có báo cáo trình Chính phủ và các Bộ, Tổng cục Hải quan sớm giải quyết các kiến nghị của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn.
Thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam cho hay, sau khi làm việc với các đơn vị có liên quan về việc xử lý hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái, các đơn vị thống nhất triển khai thực hiện 3 nhóm giải pháp chính đối với cảng Cát Lái.
Thứ nhất là nhóm giải pháp nhằm tăng năng lực giải phóng hàng ra khỏi cảng, giao Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP.HCM phối hợp với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn rà soát và làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để thống nhất cùng chủ hàng tháo gỡ các khó khăn vướng mắc sớm nhận hàng.
Thứ hai, nhóm giải pháp tăng năng lực khai thác của bãi cảng, giao Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chủ động điều chỉnh chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, container hàng xuất, container rỗng cho phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập; nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi; điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng; điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất phù hợp...
Thứ ba, nhóm giải pháp giảm lượng hàng nhập về cảng, yêu cầu tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, cảng Tân cảng Hiệp Phước về cảng Tân cảng Cát Lái (chủ hàng nhận trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc cảng Tân cảng Hiệp Phước, các ICD, các cảng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nơi gần nhà máy, doanh nghiệp của mình), trừ các trường hợp đặc biệt, căn cứ năng lực tiếp nhận của cảng Tân cảng Cát Lái giao cho Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chủ động giải quyết; làm việc với các chủ hàng, hãng tàu hạn chế số chuyến tàu hoặc giãn tiến độ nhập container hàng nhập về cảng đối với hàng nhập của các doanh nghiệp, nhà máy đang giảm quy mô và sản lượng sản xuất.
Trên cơ sở khảo sát năng lực tiếp nhận của các cảng lân cận trong khu vực như: VICT, SPCT, SP-ITC, TCIT, TCTT, CMIT, SSIT... Cục Hàng hải Việt Nam đã giao Cảng vụ Hàng hải TP.HCM xây dựng phương án điều tiết tuyến tàu cập cảng Cát Lái sang các cảng lân cận nêu trên trong trường hợp cảng Tân cảng Cát Lái phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu.
Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam cũng thành lập Sở chỉ huy tiền phương tại Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP.HCM để trực tiếp phối hợp với các doanh nghiệp cảng, tổ chức, cá nhân có liên quan để nhanh chóng xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh để bảo đảm duy trì hoạt động các cảng.
Theo tính toán của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, kế hoạch làm hàng của cảng Tân cảng Cát Lái sẽ tiếp tục duy trì đến ngày 15.8. Kế hoạch này sẽ tiếp tục được Tổng công ty cập nhật và điều chỉnh hằng ngày, hằng tuần để giảm thiểu nguy cơ ngừng hoạt động của cảng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.