Mách bạn bí quyết quản lý tài chính hữu ích

22/12/2020 08:53 GMT+7

Việc quản lý thu - chi chưa bao giờ là điều dễ dàng đối với các bạn trẻ. Đa phần các bạn vẫn chưa có thói quen kiểm soát dòng tiền cá nhân.

Để chuẩn bị cho tương lai và xây dựng nguồn tiết kiệm ổn định, bạn cần bắt đầu kế hoạch tài chính cá nhân từ những việc đơn giản nhất.

Xác định rõ nguồn thu - chi hằng tháng

Việc đơn giản nhất khi bạn tập thói quen quản lý tài chính là hãy xác định rõ nguồn thu và nguồn chi trong một tháng. Hãy thử lập một file quản lý cá nhân hoặc trải nghiệm các ứng dụng quản lý tài chính như Money Lover, Misa, Mint, Spendee,… cho phép bạn ghi nhận thu chi một cách logic và rõ ràng.
Để quản lý tài chính hiệu quả, bạn cần nắm rõ nguồn thu - chi hằng tháng

Để quản lý tài chính hiệu quả, bạn cần nắm rõ nguồn thu - chi hằng tháng

Nguồn thu là những khoản góp phần gia tăng nguồn tài chính của bạn gồm: nguồn thu cố định (tiền lương, tiết kiệm…) và nguồn thu không cố định (tiền làm freelance, đầu tư…).
Nguồn chi là các khoản bạn chi tiêu cho tháng đó gồm: khoản chi cố định (tiền nhà, sinh hoạt phí…), khoản chi không cố định (hẹn hò, mua sắm…), khoản dự phòng (xe cộ hư, đau ốm…).
Bạn hãy lưu ý liệt kê càng chi tiết càng tốt nhé. Vì điều này sẽ giúp bạn có được một bức tranh về thu chi hằng tháng của bạn. Từ đó, bạn sẽ biết điều chỉnh và tiết chế như thế nào cho phù hợp.

Lên kế hoạch chi tiêu thông minh

Sau khi lập được bảng thu chi hằng tháng, điều bạn cần làm tiếp theo là hãy lên một kế hoạch chi tiêu hợp lý với ngân sách của bản thân. Bởi lẽ nếu không có hoạch định rõ ràng, bạn rất dễ rơi vào cảnh chi nhiều hơn thu. Bạn có thể tham khảo một số “chiến thuật” sau:
Chi trước các khoản cố định giúp bạn nắm được chi phí còn lại trong tháng đó để chi cho những khoản không cố định.
Rèn luyện thành “chiến binh” săn sale giúp bạn có thể săn được vật dụng cần mua với giá tốt vào những dịp như 9.9, 11.11, 12.12, Black Friday,…
Điều bạn cần để tuân thủ các kế hoạch chi tiêu là kỷ luật với bản thân

Điều bạn cần để tuân thủ các kế hoạch chi tiêu là kỷ luật với bản thân

Ghi nhớ thần chú: chỉ mua đồ cần - giảm mua đồ muốn. Hãy áp dụng khi mua đồ sale thật nghiêm túc nhé, tránh mua thật nhiều và không dùng đến cũng thật… nhiều.
Cho vật dụng cũ “một cuộc đời mới”. Những món đồ cũ còn tốt mà bạn không cần nữa thì hãy cho người cần, hoặc mang đi trao đổi đồ cũ. Như thế, bạn vừa tiết kiệm vừa có được món đồ “cũ người mới ta”.
Thẻ tín dụng, ví điện tử - tận dụng nhưng không lạm dụng. Đừng để cảm giác thanh toán thuận tiện khiến bạn “vung tay quá trán”. Ngoài ra, hãy tận dụng triệt để những chương trình ưu đãi hoặc hoàn tiền.
Chi tiêu đầu tư cho tương lai, những khoản mang lại lợi ích mai sau như giúp bạn học tập tốt hơn hoặc làm việc thuận lợi hơn. Những chương trình cho vay tài chính linh động sẽ giúp bạn mua trước - trả dần, giảm thiểu nỗi lo chi phí mua một lần.
Việc đặt ra kế hoạch tài chính cá nhân đòi hỏi các bạn trẻ phải kỷ luật tuân theo. Tuy nhiên, bạn không cần phải quá “gồng” mình. Ví dụ, nếu bạn cần laptop để phục vụ công việc nhưng vì cứng nhắc tuân thủ nên bạn không mua. Rất có thể sau đó, bạn bị hụt các cơ hội phát triển hoặc thậm chí là một công việc tốt.
Để vừa có thể cân đối giữa kế hoạch và mua sắm đồ dùng thiết yếu, các chương trình hay chính sách hỗ trợ tài chính là lựa chọn thông minh cho bạn. Các bạn có thể tận dụng vay tiêu dùng để toại ý nguyện sắm sửa mà không ảnh hưởng nhiều đến nguồn thu của mình.
Home Credit hiện là một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực vay tiêu dùng trả góp tại Việt Nam phục vụ gần 12 triệu khách hàng với hơn 8.500 điểm giới thiệu dịch vụ trên toàn quốc. Trong mùa cuối năm, Home Credit triển khai nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng vay tiêu dùng và thanh toán khoản vay. Xem thêm chi tiết các chương trình ưu đãi tại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.