Mất cân đối nguồn khách

15/07/2018 10:00 GMT+7

Không chỉ tăng trưởng nóng, ngành du lịch nước ta còn liên tục vướng vào tình trạng mất cân đối thị trường, phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường khách, gây nhiều hệ lụy.

Khoảng 4 - 5 năm về trước, đến thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa) hay khu vực Mũi Né, TP.Phan Thiết (Bình Thuận), du khách người Nga “phủ khắp” các đường phố, điểm du lịch. Thời điểm đó, tại 2 TP này đi đâu cũng bắt gặp hàng loạt biển hiệu, bảng quảng cáo bằng tiếng Nga tại các nhà hàng, cửa hiệu, khách sạn, điểm đến... Đến khi kinh tế Nga gặp khó, người Nga thắt chặt chi tiêu, đi du lịch ít hơn khiến các địa phương này gặp nhiều khó khăn.
Vài năm trở lại đây, tình trạng khách Trung Quốc ồ ạt tràn vào lại dấy lên làn sóng đổi toàn bộ các biển hiệu, bảng quảng cáo từ tiếng Nga sang tiếng Trung Quốc. Trong năm 2017, có khoảng 4 triệu lượt khách Trung Quốc đến VN, tăng gần gấp đôi so với năm 2016. Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, chúng ta cũng đã đón hơn 2,5 triệu lượt khách từ nước láng giềng này, tăng 36,1% so cùng kỳ năm trước. Riêng với tỉnh Khánh Hòa, trong 3 năm qua, khách Trung Quốc liên tục tăng trên 100% mỗi năm nhưng phần lớn đều đi dưới dạng “tour 0 đồng”, gây nhiều hệ lụy. Trong khi đó, dòng khách từ châu Âu và Mỹ đến Nha Trang lại liên tục giảm từ 20 - 30%.
Theo Hiệp hội Du lịch Nha Trang, từ khi lượng khách Trung Quốc đến Nha Trang tăng đột biến, môi trường du lịch ở TP này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bãi biển, cơ sở lưu trú, các điểm vui chơi giải trí nhiều nơi trở nên nhếch nhác. Khoảng trống từ nguồn nhân lực vốn mỏng và yếu của nước ta cũng lập tức tạo điều kiện cho người nước ngoài nhập cảnh kinh doanh lữ hành trái phép, xuất hiện đội ngũ hướng dẫn viên "chui", gây ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ, thậm chí còn xuyên tạc lịch sử, văn hóa VN.
Tương tự, sự tăng trưởng nóng của các thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc đang gây rất nhiều thách thức cho sự phát triển du lịch của Đà Nẵng. Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, lo ngại ngành du lịch lệ thuộc quá nhiều vào thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc sẽ kéo theo rủi ro lớn. Vì bất cứ lý do gì mà Trung Quốc đóng barie thì 700 khách sạn tại Đà Nẵng sẽ bị ảnh hưởng không hề nhỏ. Thị trường khách lớn nhất thế giới này cũng đang bắt đầu “để mắt” đến TP.HCM. Bằng chứng là trong năm 2017, khách du lịch Trung Quốc đã từ vị trí thứ 3 (năm 2016) vươn lên đứng đầu số khách quốc tế đến TP với 600.000 lượt khách, tăng 200.000 lượt so với năm trước. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Vietravel, dự báo giai đoạn 2018 - 2020 sẽ có một cuộc đổ bộ khách Trung Quốc vào TP.HCM. Với tiềm lực hiện có, TP.HCM sẽ không phải “khổ” vì khách Trung Quốc như Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh nhưng chắc chắn sẽ bị động nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, kịp thời về mọi mặt như sản phẩm, hướng dẫn viên, nhà hàng, khách sạn...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.