Máy bay chở khách lớn nhất thế giới 'thất sủng'

17/09/2016 07:49 GMT+7

Các hãng hàng không đang nhận ra rằng khi nhắc đến tàu bay, không phải càng lớn sẽ càng hay.

Theo trang Quartz, Singapore Airlines là cái tên mới nhất “lạnh nhạt” với máy bay chở khách lớn nhất thế giới. Hãng cho hay sẽ không gia hạn hợp đồng thuê vào năm sau với mẫu Airbus A380. Hiện Singapore Airlines có 19 chiếc A380 trong đội bay.
Trong toàn ngành hàng không, nhu cầu nguội dần với loại máy bay phản lực thân rộng, hai tầng khi nhiều hãng tập trung vào các tàu bay nhỏ hơn, rẻ hơn và dễ tìm đủ hành khách để cất cánh hơn. Airbus A380 có thể chở đến 853 khách.
Malaysia Airlines đang đàm phán để bán bớt sáu chiếc A380 của họ cho các hãng bay châu Á khác, theo giám đốc điều hành hãng. Hồi tháng 8, hãng bay Qantas của Úc cho hay họ không có nhu cầu với tám chiếc A380 đang nằm trong đơn đặt hàng.
Trong tháng 7, Airbus cũng tuyên bố sẽ cắt giảm sản xuất mẫu A380 vốn có giá 432,6 triệu USD/chiếc. Nhà sản xuất máy bay châu Âu giao 27 chiếc loại này hồi năm ngoái và lên kế hoạch chỉ sản xuất 12 chiếc trong năm 2018.
Điều đáng lưu ý là nhu cầu giảm đi đang xảy ra ở thời điểm giá nhiên liệu xuống thấp kỷ lục. Chi phí nhiên liệu cao khiến việc vận hành tàu bay “khủng”, bốn động cơ như A380 cực kỳ thiếu hấp dẫn. Song với mức cạnh tranh cao và giá vé thấp hiện nay, các hãng cũng không muốn sở hữu mẫu máy bay siêu lớn như thế, vốn vẫn đắt đỏ hơn so với nhiều loại khác.
Vì vậy thay vào đó, các hãng bay giảm quy mô. Mẫu mới của các dòng máy bay một lối đi như Boeing 737 và Airbus A320 cho phép các hãng bay như JetBlue sử dụng chúng cho các tuyến bay xuyên Đại Tây Dương. Dù điều này có thể giúp ích cho lợi nhuận của các hãng hàng không, nó ít có thể giúp hành khách có chuyến đi thoải mái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.