Mía giảm mạnh, đường tồn vẫn tăng

0 Thanh Niên
Nghịch lý này được cho sẽ giết chết ngành mía đường trong nước nếu không kịp đổi mới, nhất là theo lộ trình vào năm 2018, đường nhập khẩu từ các nước ASEAN mức thuế sẽ về 0% thay vì 30% như hiện nay.
Ngành mía đường VN không thể cạnh tranh với đường ngoại nhập /// Ảnh: Công Hân Ngành mía đường VN không thể cạnh tranh với đường ngoại nhập - Ảnh: Công Hân
Ngành mía đường VN không thể cạnh tranh với đường ngoại nhập
Ảnh: Công Hân
Theo thông tin từ Bộ NN-PTNT và Hiệp hội Mía đường VN (VSSA), niên vụ 2016 - 2017 diện tích trồng mía đạt khoảng 219.000 ha, thấp nhất kể từ năm 2010 đến nay. Đáng nói là dù diện tích trồng mía giảm mạnh nhưng lượng đường tồn kho tính đến giữa tháng 8.2017 lại tăng khoảng 350.000 tấn so cùng kỳ năm trước, đạt 555.000 tấn.
Có hai nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nghịch lý này. Thứ nhất, đường nhập khẩu (cả chính ngạch và nhập lậu) đều có giá thấp hơn đường sản xuất trong nước. Cụ thể, về nhập khẩu chính ngạch, hồi cuối tháng 8, Bộ Công thương tổ chức đấu giá thành công hạn ngạch nhập khẩu 89.500 tấn đường, nâng hạn ngạch nhập khẩu cả năm 2017 là 119.000 tấn. Ở đường tiểu ngạch, riêng tại TP.HCM, theo Chi cục Quản lý thị trường, trung bình qua kiểm tra mỗi tuần phát hiện cả tấn đường nhập lậu với giá thấp hơn trung bình từ 1.000 - 2.000 đồng/kg so với đường sản xuất trong nước.
Đáng lo ngại hơn, theo báo cáo tình hình thị trường thế giới tháng 8 của VSSA, giá đường thế giới đang có xu hướng giảm do nguồn cung tăng ở hầu hết các nguồn cung cấp đường của thế giới. VSSA dẫn các nguồn nghiên cứu thị trường thế giới như F.O Licht, Greenpool, Datago cho biết: Trong niên vụ 2017 - 2018, sản lượng đường thế giới sẽ tiếp tục tăng từ 2,8 - 7,4 triệu tấn và đạt từ 183 - 193 triệu tấn. Điều này sẽ tạo áp lực rất lớn đến việc sản xuất và tiêu thụ đường cho các doanh nghiệp trong nước. Một lý do nữa là việc sử dụng chất tạo ngọt ngày càng phổ biến cũng góp phần giảm nhu cầu sử dụng đường trong các ngành công nghiệp liên quan.
Theo GS Võ Tòng Xuân, giá thành sản xuất đường của VN khoảng 13.000 đồng/kg trong khi Thái Lan là 8.000 đồng và mức trung bình thế giới là 10.000 đồng. Vì thế, nghịch lý ngành đường của VN chắc chắn vẫn còn tiếp diễn.
Mía giảm mạnh, đường tồn vẫn tăng - ảnh 1

tin liên quan

Đề xuất lập quỹ phát triển mía đường
Hiệp hội Mía đường (VSSA) vừa gửi đến các cơ quan chức năng đề án thành lập quỹ phát triển mía đường để tái cơ cấu ngành mía đường theo hướng tăng hiệu quả và phát triển bền vững. 

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm