Mô tô, xe máy sẽ phải dán nhãn năng lượng

Đánh giá tác giả

2 Thanh Niên
Sau ô tô, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mô tô, xe máy được khuyến khích tự nguyện dán nhãn năng lượng cho xe trong năm 2019, bắt buộc thực hiện từ 2020.
Đến năm 2020, tất cả xe máy, mô tô mới (chưa có biển số) sẽ phải dán nhãn năng lượng /// Ảnh: Ngọc Dương Đến năm 2020, tất cả xe máy, mô tô mới (chưa có biển số) sẽ phải dán nhãn năng lượng - Ảnh: Ngọc Dương
Đến năm 2020, tất cả xe máy, mô tô mới (chưa có biển số) sẽ phải dán nhãn năng lượng
Ảnh: Ngọc Dương
Đây là nội dung dự thảo thông tư hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với mô tô, xe gắn máy được sản xuất, lắp ráp hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng đang được Bộ GTVT lấy ý kiến rộng rãi.
Chỉ áp dụng với xe mới


Mô tô, xe máy sẽ phải dán nhãn năng lượng - ảnh 1 Phải có chính sách khuyến khích người dân chọn xe sử dụng năng lượng sạch, tiết kiệm. Còn chỉ đơn thuần công khai thông tin, dán nhãn vào xe rồi thôi thì cũng chỉ mang tính hình thức, chẳng có tác dụng gì.

Mô tô, xe máy sẽ phải dán nhãn năng lượng - ảnh 2

    PGS-TS Phạm Xuân Mai

Theo giải thích tại dự thảo, nhãn năng lượng cung cấp các thông tin liên quan loại nhiên liệu sử dụng, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe để người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn. Trước khi đưa xe ra thị trường, cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu phải công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu theo quy định của thông tư. Mức tiêu thụ nhiên liệu công khai không được nhỏ hơn 4% so với kết quả đo thử nghiệm. Bên cạnh đó, cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu có trách nhiệm tự in nhãn năng lượng theo mẫu và dán trên xe tại vị trí dễ quan sát. Nhãn năng lượng phải được duy trì trên xe cho tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng.
Cũng theo dự thảo, các kiểu loại xe trước khi dán nhãn năng lượng phải được thử nghiệm để xác định đúng mức tiêu thụ nhiên liệu. Việc thử nghiệm được thực hiện trực tiếp hoặc kết hợp với thử nghiệm khí thải, tại cơ sở thử nghiệm đủ tiêu chuẩn. Về lộ trình thực hiện, Bộ GTVT khuyến khích DN tự nguyện thực hiện dán nhãn năng lượng cho phương tiện từ ngày 1.1 - 31.12.2019. Từ ngày 1.1.2020, hoạt động này là bắt buộc.
Đại diện Cục Đăng kiểm lưu ý: Đối tượng áp dụng dán nhãn năng lượng là các xe mô tô, xe gắn máy mới (chưa có biển số), không phải là xe đang lưu hành (đã được cấp biển số). Vì thế các phương tiện mô tô, xe gắn máy người dân đã, đang sử dụng sẽ không bị ảnh hưởng.
Giảm thuế, phí để khuyến khích người sử dụng
Ủng hộ mục tiêu của quy định trên, nhưng PGS-TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông - Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, phân tích: Mục đích chính của việc dán nhãn năng lượng cho phương tiện là minh bạch thông tin nhằm kiểm soát việc sử dụng năng lượng, khuyến khích người dân lựa chọn những phương tiện tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm tài nguyên hoặc sử dụng năng lượng sạch để bảo vệ môi trường. Trong khi việc quan trọng trước tiên người tiêu dùng quan tâm là giá cả, chất lượng xe, rồi mới tới chỉ số năng lượng. Họ sẽ chỉ sử dụng chiếc xe với 1 cái tem, nhãn được gắn lên một cách vô thức, không có ý định phải tìm loại xe nào sạch, tiêu hao ít năng lượng để mua. Điều này đã được minh chứng sau gần 1 năm áp dụng dán nhãn năng lượng với ô tô, quy định không đem lại hiệu quả như mục tiêu đề ra.
“Thực tế việc dán nhãn năng lượng cho phương tiện giao thông nhiều nước đã làm từ lâu. Tuy nhiên, họ có các chính sách đi kèm để khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn phương tiện sạch. Đơn cử khách hàng mua xe sử dụng năng lượng tiết kiệm, năng lượng sạch sẽ được miễn giảm thuế, miễn giảm hoặc ưu đãi một số loại phí, lệ phí. Như vậy mới tạo động lực để người dân cân nhắc khi lựa chọn sản phẩm”, ông nói.
PGS-TS Phạm Xuân Mai cũng cảnh báo: Xe nhập sẽ có độ chênh giữa kết quả thử nghiệm trong phòng thí nghiệm với thực tế xe chạy bên ngoài. Đơn cử, các chỉ số được nhà sản xuất tự công bố thường là chỉ số tiêu hao năng lượng được gắn con số tối thiểu nhất có thể trong phòng thí nghiệm. Trong khi thực tế, mức gia tăng tiêu hao năng lượng phụ thuộc đáng kể vào các yếu tố như kẹt xe, tốc độ đi không đúng tốc độ đã được thí nghiệm. Chưa kể, nhà sản xuất có thể cố tình công bố sai lệch thông tin về năng lượng nhằm quảng bá sản phẩm nhưng cơ quan đăng kiểm cũng khó kiểm soát. Vì hiện chỉ có duy nhất một trạm đăng kiểm của T.Ư ở Hà Nội mới kiểm tra được các thông số về năng lượng. Nếu phải chuyển tất cả xe ra Hà Nội để kiểm tra sẽ rất tốn kém, không khả thi.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Nguyen Tri

Thật sự có cần thiết dán nhãn năng lượng không, khi đã có sẵn tiêu chuẩn khí thải Euro 2- 3 của nhà sản xuất họ đã áp sẵn vào những dòng xe họ đã sản xuất?
Rồi ai là người quản lý xác minh nhãn năng lượng khi áp dụng trên xe là đạt đúng mức ?
Hầu hết các xe mới hiện nay đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải Euro này , xe máy thì theo chuẩn Euro 2 - 3 , còn ôtô thì theo tiêu chuẩn cao hơn là Euro 3-4.

Anh

Mục tiêu cuối cùng là giảm khí thải, tạo môi trường xanh sạch. Nên giải quyết từ gốc, chẳng hạn như chỉ cho phép xe máy/ ô tô sử dụng trong bao nhiêu năm lưu hành, nhà sản xuất/ nhập khẩu chỉ được bán xe đáp ứng tiêu chuẩn, mức thuế rất cao cho xe tiêu hao, thuế ưu đãi cho xe thân thiện môi trường. Xây dựng hệ thống đèn giao thông thông minh hơn, giảm thời gian chờ, độ rộng đường đồng đều - giảm đầu voi đuôi chuột, dù có giao với đại lộ cũng không tránh kẹt xe tại nơi giao nhau được, đảm bảo tỉ lệ mảng xanh vốn đang bị thay thế bằng nhà cửa ở thành phố lớn.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Khu neo đậu tránh trú bão ở xã Triệu An, H.Triệu Phong quá chật chội
 /// ẢNH: NGUYỄN PHÚC>

Lo 'bão' ở... trên bờ

Đó là nghịch lý mà nhiều ngư dân Quảng Trị đang đối mặt, kể cả “chủ nợ” của họ gồm các ngân hàng thương mại bỏ vốn cho vay đóng tàu đánh bắt xa bờ, do thiếu nơi neo đậu an toàn.
Cao tốc Bắc - Nam được phê duyệt xây dựng trong giai đoạn 2017 - 2020 nhưng sẽ khó về đích đúng hẹn /// Ảnh Hoàng Trọng>

7 cái khó của cao tốc Bắc - Nam

Việc giới hạn lãi suất quanh 7,72% khiến cao tốc Bắc - Nam khó huy động vốn; kể cả có nâng lên bằng lãi suất thị trường, vốn vẫn khó huy động. Trong khi đó, vốn không phải là cái khó duy nhất với dự án này.