Mũ bảo hiểm "dỏm" giá 30.000 đồng bán đầy đường

6
(TNO) Dù cơ quan chức năng sẽ xử phạt nặng đối với việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn nhưng việc mua bán, sử dụng mặt hàng này vẫn tràn lan.

(TNO) Dự kiến vào tháng 4.2013, cơ quan chức năng sẽ xử phạt nặng đối với việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm không đảm bảo quy chuẩn, chất lượng.

Tuy nhiên, ghi nhận từ thực tế ngày 6.3 cho thấy, việc mua bán, kinh doanh mũ bảo hiểm không đạt chất lượng và có giá “không thể rẻ hơn” vẫn diễn ra phổ biến ở nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM. Hiện đường Võ Thị Sáu, Cách Mạng Tháng Tám, Điện Biên Phủ, Cộng Hòa, Quang Trung, Nguyễn Kiệm… có nhiều cửa hàng, điểm bán mũ bảo hiểm loại này.

Theo một số doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm, chi phí để sản xuất một chiếc mũ bảo hiểm đáp ứng tối thiểu các tiêu chuẩn an toàn hiện nay khoảng 60.000 - 70.000 đồng, nhưng tại các điểm trên bán với giá 30.000 đồng/chiếc. Khách hàng khéo trả giá có thể mua được với giá 25.000 đồng/chiếc.

Thậm chí, theo quan sát của chúng tôi, mũ bảo hiểm dỏm, không đạt chuẩn còn được bày bán ở một số cửa hàng bán dụng cụ thể thao, thời trang và bán mũ bảo hiểm cao cấp nhập khẩu.

Mũ bảo hiểm
Mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, kém chất lượng bày bán ở vỉa hè đường Cách Mạng Tháng Tám

Mũ bảo hiểm
Cửa hàng này bán mũ bảo hiểm với giá 30.000 đồng/chiếc, nhưng khách hàng khéo trả giá có thể mua giá 25.000 đồng

Mũ bảo hiểm
Rất khó phân biệt đâu là mũ thật, đâu là mũ dỏm

Mũ bảo hiểm
Người dân ở TP.HCM chấp hành tốt quy định đội mũ bảo hiểm

Mũ bảo hiểm
Tuy nhiên nhiều người đội mũ không đạt chuẩn và đội không đúng cách thức. Đây là một trong những nguyên nhân khiến mũ kém chất lượng tồn tại

Mũ bảo hiểm
Việc siết lại chất lượng mũ bảo hiểm là cần thiết để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Tin, ảnh: Đình Quân

>> 4 bộ “giáp công” mũ bảo hiểm
>> Đa số mũ bảo hiểm kém chất lượng
>> Đội mũ bảo hiểm, mặc áo phản quang đến trường
>> Điều tra cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm nghi kém chất lượng
>> Mũ bảo hiểm SOS
>> Nhiều phụ huynh vẫn thờ ơ với việc cho trẻ đội mũ bảo hiểm
>> Bắt đầu xử phạt trẻ từ 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
bạn đọc

bạn đọc

Mấy chỗ này bán còn mắc , chứ ở đường TKTQ gần "làng nướng" Bình Hưng Hòa bán chỉ có 20 - 25 ngàn một cái à .
nguyễn việt triều

nguyễn việt triều

Xiết chặt chất lượng MBH là điều đáng lý ra phải làm ngay từ đầu khi phát động người dân đội MBH. Song điều kỳ lạ là hệ thống công quyền không thể kiểm soát được chất lượng MBH đưa ra kinh doanh . Nay lại đưa ra quy định phạt người dân đội MBH không đạt chất lượng - người dân làm sao biết MBH nào là đạt chất lượng . Cách duy nhất đúng là phạt nặng cơ sở , cty SX và những người bày bán MBH không đạt chất lượng . Việc đơn giản vô cùng mà không làm được ??
peter

peter

Quản lý thị truờng bắt những người bán đi thì người dân đâu mua nữa. Người dân có biết gì đâu??????????
Quang Vinh

Quang Vinh

Vì sao có mũ bảo hiểm giả kém chất lượng? Vì mũ thật giá quá cao. Nếu làm như Đà Nẵng, kéo giá bán xuống đúng giá trị thật thì ai mua mũ bảo hiểm giả làm gì. Mũ thật giá bị đẩy quá cao, dễ bị mất , đi đâu phải lo giữ cũng rất phiền hà tốn kém. Nếu chẳng may bị mất, cũng ít nơi bán mũ thật, đi được nơi có bán mũ chắc khó yên thân với CSGT, có khi còn bị tai nạn nặng hơn tai nạn giao thông. Cách tốt nhất để chống mũ bảo hiểm giả là giảm giá bán mũ bảo hiểm thật. Đừng coi đây là lĩnh vực kiếm siêu lợi nhuận mà là việc công ích xã hôi. Dẫu bán rẻ, giá bán sát giá thành, thì cũng không ai mua trữ nhiều mũ bảo hiểm làm gì. Đừng coi ngành sản xuất mũ là ngành kiếm siêu lợi nhuận, đừng coi việc phạt không đội mũ bảo hiểm là nguồn thu quan trọng mà phải xem việc đội mũ bảo hiểm chỉ vì mục đích tăng an toàn, giảm rủi ro cho người tham gia giao thông thì mới tìm ra cách giải quyết căn cơ.
hà

Sau NBH người dân sẽ còn bị phạt gì nữa? Sau Đà Nẵng, đến TP.HCM từ giữa tháng 4-2013 người đi xe máy đội NBH không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật cũng sẽ bị xử phạt đang làm xôn xao dư luận. Tuy nhiên việc xử phạt này có điều gì không ổn. Một thời gian dài sau khi các quy định về bắt buộc người đi xe máy phải đội NBH có hiệu lực trên thực tế, thị trường mua bán NBH đã trở thành thị trường hấp dẫn đối với tư nhương. Nhưng không được cơ quan chức năng nhòm ngó đúng mức, các tư thương mặc tình làm mưa làm gió, đủ các loại nón có hình thù giống NBH được bày bán nhan nhản ngoài đường, trong cửa hàng ..., đây chính là trận đồ bát quái đối với người cần mua NBH, vì tất cả các nón đều có một vài cái tem nào đó, mà người bán nói là đã được dán tem kiểm định, và người mua chỉ biết chọn cho mình một cái nón phù hợp với túi tiền của mình. Chưa nói về việc quy trình kiểm tra, cách thức kiểm tra, thời gian kiểm tra kéo dài bao lâu và các hành vi tiêu cực từ phía một số cán bộ công chức lợi dụng việc này trục lợi riêng, những hành vi tiêu cực của người đi xe máy đội NBH không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật né khi bị lực lượng chức năng xử phạt, người bị xử phạt cho là mình bị xử ép. Vì nếu NBH là mặt hàng nhà nước đưa vào danh mục các mặt hàng nhà nước kiểm soát chất lượng, thì trước tiên, các quy định về sản xuất, bán NBH phải được các cơ quan chức năng liên tục cập nhật cho người tiêu dùng biết, những NBH nào của nhà sản xuất nào trong và ngoài nước được phép lưu hành, những cửa hàng bán NBH cũng phải là những cửa hàng ủy quyền của những nhà sản xuất này, NBH phải có seri sản xuất, phải có hóa đơn VAT, phải được đăng ký và phải có ... chỉ khi đó, nếu người sử dụng không tuân thủ mua NBH không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, cơ quan chức năng mới có cơ sở xử phạt. Nhớ lại vụ xăng dỏm, làm chết máy xe, làm cháy xe ..., thì người bán xăng dỏm là các cây xăng bị phạt hành chính khi báng xăn dỏm là chính xác, nếu xử phạt người mua xăng dỏm làm xe chết máy, cháy xe thì chắc chắn không ai tâm phục khẩu phục. Vậy tại sao về NBH, ngay từ đầu khi xuất hiện thị trường mua bán NBH, cơ quan chức năng không tịch thu, xử lý các cơ sở bán NBH không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật mà đến bây giờ lại phạt người tiêu dùng? Còn về thực phẩm bẩn, đã được các báo, đài đưa tin vô số kể, có tờ báo còn có một loạt bài phóng sự điều tra các đường dây đưa thực phẩm bẩn vào TP.HCM, các chủ đầu nậu mua bán thực phẩm bẩn liên tỉnh cũng được điểm mặt, và điểm đến cuối cùng của thực phẩm bẩn cũng đã thấy rõ đó là người tiêu dùng, là người dân. Xét về mặt nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng, thực phẩm bẩn còn nguy hại hơn cả NBH, nhưng khi đi kiểm tra, các cơ quan chức năng cũng chỉ phạt các cơ sở sản xuất, bán hay chế biến thực phẩm chứ đâu có xử phạt người tiêu dùng vì người tiêu dùng làm sao biết thực phẩm mình mua là thực phẩm bẩn, không đúng chất lượng. Và gần đây nhất, ngày 5.3.2013, đoàn công tác của Sở Tài nguyên môi trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục kiểm tra tình hình cấp giấy chủ quyền cho người mua nhà các quận 4, 7, 10, 11 đã phát hiện nhiều chung cư xây ẩu, dẫn đến việc cấp GCQ khó khăn, đây cũng là trường hợp người tiêu dùng mua và sử dụng sản phẩm không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Trách nhiệm của cơ quan chức năng nhà nước là kiểm tra toàn bộ các điều kiện về an toàn, kỹ thuật theo quy định của pháp luật trước khi các chung cư cho người vào ở, nhưng nay các chung cư đó người ở đã vào ở, mà theo quy định thì chưa được phép cho người vào ở, vậy lỗi do ai khi để xảy ra trường hợp này? Lỗi do cơ quan chức năng buông lỏng quản lý, do chủ đầu tư xây dựng lừa dối bớt xén vật liệu xây dựng, hay do người mua nhà vì thiếu hiểu biết? vậy nếu phạt những người mua nhà này vì đã mua và sử dụng nhà không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật thì có hợp lý không? Các giao dịch thương mại hàng ngày vẫn thường xuyên có tranh chấp, và trong mọi trường hợp, cơ quan chức năng chỉ xử phạt người bán cố tình che dấu thông tin, hoặc nói quá về sản phẩm để bán sản phẩm không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, không có tác dụng như qu
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Vàng ổn định vào sáng đầu tuần /// Ngọc Dương

Vàng loay hoay tìm lối thoát

Kim loại quý đầu tuần gần như không thay đổi gì so với cuối tuần qua, xoay quanh mức 1.490 USD/ounce, điều này trái ngược với những dự báo trước đó.

Các dự án hấp dẫn về mặt lưu lượng mới hút được nhiều nhà đầu tư /// M.H

Cao tốc Bắc - Nam: Nới tiêu chuẩn, vẫn lo

Dù điều kiện về vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư vẫn giữ nguyên 20%, nhưng nhiều tiêu chí trong sơ tuyển nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam giảm so với lần sơ tuyển trước đó.
Một dự án nhà ở xã hội của Công ty địa ốc Hoàng Quân bị chậm do thiếu vốn  /// Ảnh: Ngọc Dương

Nhà ở xã hội đã thiếu lại 'tắc'

Đến thời điểm hiện nay việc phát triển nhà ở xã hội mới đạt khoảng 30% so với mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.